Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดวันนี้ 26 เม.ย. ที่ 34.36 บาท เทขายทำกำไรทองคำ หนุนแข็งค่า

ค่าเงินบาท เปิดเช้าวันนี้ (26 เม.ย.) ที่ระดับ 34.36 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ 34.38 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.20-34.50 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ในช่วงคืนที่ผ่านมา ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวน ตามจังหวะการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์บ้าง อ่อนค่าทดสอบโซนแนวต้าน 34.45 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนที่จะพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้น ตามโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ หลังราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น

บรรยากาศในตลาดการเงินที่อยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น ทำให้ประเมินว่า เงินบาทยังคงมีโอกาสเผชิญแรงกดดันฝั่งอ่อนค่าต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ ที่อาจยังคงขายสุทธิหุ้นไทยต่อได้บ้าง (แต่คาดว่าแรงขายอาจไม่ได้รุนแรงมาก เพราะนักลงทุนต่างชาติได้ขายหุ้นไทยไปไม่น้อยกว่า 6.3 หมื่นล้านบาทแล้วในปีนี้)

ค่าเงินบาท

ขณะเดียวกัน โฟลว์จ่ายเงินปันผลให้กับนักลงทุนต่างชาติก็มีอยู่ ทำให้หากเงินบาทมีการแข็งค่าขึ้นบ้าง ตามโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ ในกรณีที่ราคาทองคำสามารถปรับตัวขึ้นต่อได้ ประเมินว่าโซนแนวรับของเงินบาท ก็จะยังคงอยู่ใกล้เส้นค่าเฉลี่ย EMA 50 วัน แถว 34.20-34.30 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ เริ่มเห็นสัญญาณการรอจังหวะซื้อบอนด์ระยะสั้นของผู้เล่นต่างชาติ ในช่วงที่เงินบาทอ่อนค่าลง ทดสอบโซนแนวต้านแถว 34.40-34.50 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นการทยอยเพิ่มสถานะ Long THB หรือมองเงินบาทแข็งค่าขึ้น ของผู้เล่นต่างชาติบางส่วน

อย่างไรก็ดี แม้เงินบาทจะเผชิญแรงกดดันฝั่งอ่อนค่าบ้าง แต่ก็จะยังไม่อ่อนค่าทะลุโซนแนวต้าน 34.50 บาทต่อดอลลาร์ที่ประเมินไว้ไปได้ไกล แต่ควรติดตาม รายงานผลประกอบการของบรรดาบริษัทจดทะเบียนอย่างใกล้ชิด ว่า จะทำให้บรรยากาศในตลาดการเงินปิดรับความเสี่ยงมากขึ้นหรือไม่

ถ้าตลาดปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น เงินดอลลาร์ก็มีโอกาสแข็งค่าขึ้นต่อ ตามความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยได้ ซึ่งจุดที่ต้องจับตาของเงินดอลลาร์ คือ โซนแนวต้านสำคัญของดัชนีเงินดอลลาร์หรือ DXY แถว 102.5 จุด

ทั้งนี้ ความผันผวนของตลาดการเงินยังอยู่ในระดับสูง ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo