Finance

สรรพากร ใช้เอไอ ‘สุ่มตรวจรายได้แบบออนไลน์’ รู้ข้อมูลรายได้ผู้ประกอบการ เพื่อการจัดเก็บภาษี

สรรพากร ใช้เอไอ ‘สุ่มตรวจรายได้แบบออนไลน์’ รู้ข้อมูลรายได้ ผู้ประกอบการ เพื่อการจัดเก็บภาษี

กรมสรรพากรกำลังเพิ่มประสิทธิภาพระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-tax เพื่อดึงคนเข้าระบบให้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง ที่ต้องการเข้าสู่ระบบภาษีอย่างถูกต้อง แต่มีปัญหาความยุ่งยากในการทำระบบบัญชีและภาษี

ใช้ AI สุ่มตรวจรายได้

นำส่งข้อมูลภาษีอิเล็กทรอนิกส์ คืนภาษีเร็ว

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมจะอำนวยความสะดวกในการยื่นภาษีให้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกเก็บภาษีย้อนหลัง โดยผู้ประกอบการสามารถใช้บริการกับผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Service Provider) ที่มีโปรแกรมด้านภาษี ที่ได้รับอนุญาตจากกรมให้เป็นผู้นำส่งภาษี

การนำเอาระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการยื่นเสียภาษี จะทำให้ระบบการคืนภาษีรวดเร็วมากขึ้น จากเดิมที่ใช้คนเป็นผู้ตรวจสอบ อาจใช้เวลาพิจารณาคืนภาษีนานเป็นเดือน แต่เมื่อตรวจสอบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ อาจใช้เวลาเพียงแค่ 7 วัน เท่านั้น

Web Scraping

ใช้เทคโนโลยี Web Scraping ตรวจสอบรายได้

นอกจากนี้ สรรพากรยังใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Web Scraping ซึ่งเป็นการดึงข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์ไปวิเคราะห์ตามจุดประสงค์ต่างๆ ซึ่งกำหนดว่าให้สถาบันการเงินส่งข้อมูลบัญชีเงินฝากที่มีการโอนเงินเข้าบัญชีกรม ตั้งแต่ 3,000 ครั้ง/ปี และกรณีมีการโอนเงินเข้าบัญชี ตั้งแต่ 400 ครั้ง/ปี แต่มียอดโอนเข้ารวมกันเกินกว่า 2 ล้านบาท ก็ต้องนำส่งข้อมูลให้กับกรมด้วย ทำให้กรมสรรพากรรับรู้ถึงข้อมูลรายได้ของผู้ที่มีรายได้

ทั้งนี้ ทางสรรพากรก็ยังไม่สามารถเก็บภาษีได้ เนื่องจากต้องประมวลผลร่วมกับข้อมูลอื่นๆ ด้วย ว่าถึงเกณฑ์ที่ต้องยื่นภาษีและเสียภาษีหรือไม่

Web Scraping

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo