Finance

นายกฯ ปลื้ม ‘ไฟแนนเชียล ไทม์ส’ ยก ‘เงินบาท’ สกุลเงินมีเสถียรภาพ-ยืดหยุ่นมากสุดในโลก

​โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ยินดี “ไฟแนนเชียล ไทม์ส” ลงบทความยกให้ “เงินบาท” เป็นสกุลเงินที่มีความยืดหยุ่นมากที่สุดในโลก และมีเสถียรภาพ

วันนี้ (4 มี.ค.) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่ ไฟแนนเชียล ไทม์ส สื่อดังของอังกฤษ ลงบทความวิเคราะห์เรื่อง The untold story of the world’s most resilient currency ซึ่งได้กล่าวถึง เงินบาท ด้วยความชื่นชมในความมีเสถียรภาพ และมีความยืดหยุ่นที่สุดในโลก

เงินบาท

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นับตั้งแต่ที่ไทยเผชิญกับวิกฤตการเงินช่วงปี 2541 เงินบาทได้กลายเป็นสกุลเงินที่มีเสถียรภาพในระยะยาว และทำให้ไทย เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อน้อยที่สุดอีกด้วย

แม้ค่าเงินจะแข็ง แต่ไทยก็สามารถแข่งขันในระดับโลกได้ จากศูนย์กลางของวิกฤติ กลายเป็นจุดยึดของความมั่นคง (An anchor of stability) และถือว่าเป็นหนึ่งในบทเรียนแก่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่น ๆ

บทความ ระบุด้วยว่า การลงทุนจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างเสถียรภาพให้ค่าเงิน โดยปริมาณการค้าเพิ่มขึ้นจาก 80% ของจีดีพีในปี 2541 เป็นมากกว่า 110% ในช่วงเวลานี้

อีกทั้งประเทศไทยยังมีจุดแข็งในด้านอุตสาหกรรมการผลิต ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น จากรถยนต์ เป็นชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศจำนวนมาก และด้านการท่องเที่ยว ที่เติบโต และขยายไปในหลาย ๆ ด้าน เช่น การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness tourism) และการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Medical Tourism) ซึ่งสร้างรายได้ถึง 1 ใน 4 ของจีดีพีประเทศ

เงินบาท
อนุชา บูรพชัยศรี

“นายกรัฐมนตรีมั่นใจว่า ประเทศไทย และรัฐบาลเดินหน้ามาถูกทางแล้ว ซึ่งรัฐบาลเชื่อมั่น และมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ในการพัฒนาประเทศ รวมทั้งพร้อมประเมินสถานการณ์ความท้าทายที่โลกกำลังเผชิญควบคู่กันไป เพื่อปรับนโยบายด้านเศรษฐกิจเป็นระยะอย่างต่อเนื่องให้เหมาะสม เพื่อให้ไทยเติบโตได้อย่างสมดุล มั่นคงและยั่งยืน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo