Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดวันนี้ 21 ก.พ. ที่ 34.36 บาท จับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ ทำดอลลาร์แข็งค่า

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายเช้าวันนี้ (21 ก.พ.) ที่ระดับ 34.36 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ 34.42 บาทต่อดอลลาร์ คาดกรอบเงินบาทวันนี้ที่ 34.25-34.50 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย มองว่า การแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยของเงินบาทในช่วงคืนที่ผ่านมานั้น ส่วนหนึ่งมาจากการย่อตัวลงเล็กน้อยของเงินดอลลาร์ แต่โดยรวมจะเห็นได้ว่า ผู้เล่นในตลาดยังคงต้องการถือเงินดอลลาร์อยู่ ในช่วงที่ตลาดกังวลแนวโน้มการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

ค่าเงินบาท

ทั้งนี้ ประเมินว่า ในช่วงที่ตลาดการเงินต่างรอติดตามแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ และภาพอัตราเงินเฟ้อ PCE สหรัฐ เงินบาทอาจผันผวน sideways ในกรอบ 34.25-34.60 บาทต่อดอลลาร์ไปก่อน

นอกจากนี้ แรงขายสินทรัพย์ไทยจากนักลงทุนต่างชาติที่ยังมีอยู่ ก็อาจทำให้เงินบาท ยังไม่สามารถแข็งค่าไปมากกว่าโซนแนวรับที่ประเมินไว้ได้

อย่างไรก็ดี ควรระวังความผันผวนในตลาดค่าเงิน โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดทยอยรับรู้รายงานดัชนี PMI ของเศรษฐกิจหลัก โดยเฉพาะในฝั่งยูโรโซน (หากข้อมูลดีกว่าคาดก็อาจหนุนให้ เงินยูโรแข็งค่าขึ้นได้บ้าง) และฝั่งสหรัฐ รายงานดัชนี PMI ของสหรัฐ  ที่อาจทำให้เงินบาทผันผวน และมีโอกาสอ่อนค่าลงได้บ้าง ตามการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ ที่อาจมาพร้อมกับการย่อตัวลงบ้างของราคาทองคำ(ราคาทองคำยังคงมีผลต่อทิศทางเงินบาทพอสมควร)

ความผันผวนของตลาดการเงิน ที่ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้มองว่า ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo