Stock - Finance

Apple เตรียมสร้างประวัติศาสตร์ บริษัทแรกในโลก มูลค่าแตะ 3 ล้านล้านเหรียญ

Apple Inc. หรือตัวย่อหุ้น AAPL  ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเป็นบริษัทเทคโนโลยี ที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก 

จุดเริ่มต้นของ Apple เกิดขึ้นใน silicon valley เช่นเดียวกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำมากมาย ก่อตั้งโดย ‘สตีฟ จ็อบส์’ และ ‘สตีฟ วอซเนียก’ ในยุค 70′ ในธุรกิจคอมพิวเตอร์ โดยบริษัทมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัติกรรมของโลกออกมาจำนวนมาก อาทิ Mac, iPod, iPhone, iTunes, iPad, Air Pod และ Apple Watch เป็นต้น

Apple

Apple เข้าตลาดหุ้น Nasdaq ครั้งแรก เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2523 โดยมีราคาเสนอขายไอพีโอที่ 22 เหรียญสหรัฐ ตลอดกว่า 40 ปีที่ผ่านมา หุ้น Apple แตกพาร์ (Stock Split) มาแล้วถึง 5 ครั้ง เพื่อให้ราคาหุ้นต่ำลง มีสภาพคล่องมากขึ้น และนักลงทุนรายย่อยสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น 

– แตกพาร์ครั้งที่ 1 เมื่อปี 2530 ที่อัตราส่วน 2:1

– แตกพาร์ครั้งที่ 2 เมื่อปี 2543 ที่อัตราส่วน 2:1

– แตกพาร์ครั้งที่ 3 เมื่อปี 2548 ที่อัตราส่วน 2:1

– แตกพาร์ครั้งที่ 4 เมื่อปี 2557 ที่อัตราส่วน 7:1

– แตกพาร์ครั้งที่ 5 เมื่อปี 2563 ที่อัตราส่วน 4:1

 Apple

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น Apple นับตั้งแต่เข้าตลาด ถือว่าเป็นบริษัทที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และนับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา Apple กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด หลังจากมีการเปิดตัว iPhone เครื่องแรกของโลก 

ถ้าเราซื้อหุ้น Apple ตอนที่ iPhone เครื่องแรกออกขายในวันที่ 29 มิถุนายน 2550 แล้วถือต่อมาจนถึงทุกวันนี้ รู้ไหมว่าเราจะทำกำไรได้ถึง 4,000% เลยทีเดียว หรือสามารถเปลี่ยนเงินลงทุน 100,000 ให้กลายเป็น 4 ล้านบาท ภายในเวลา 13 ปี คิดเป็นอัตราผลตอบแทนปีละ 300% 

Apple บริษัทแรกของโลกที่มูลค่าแตะ 1 ล้านล้านเหรียญ

ตัวเลข 1 ล้านล้าน เป็นเหมือนหมุดหมายสำคัญที่ทุกบริษัทอยากไปให้ถึง แต่ Apple เป็นบริษัทมหาชนสัญชาติอเมริกันรายแรกที่ทำสำเร็จ โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดทะลุ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเดือนสิงหาคม 2561 

ก่อนที่จะมีบริษัทเทคโนโลยีรายอื่นๆ ตามเข้ามาอยู่ในทำเนียบนี้ได้สำเร็จ ได้แก่ Amazon, Microsoft, Alphabet, Facebook และ Tesla รวมถึงบริษัทพลังงานแห่งชาติของประเทศซาอุดีอาระเบียอย่าง Saudi Aramco

Apple เตรียมสร้างประวัติศาสตร์ ทะยานสู่ 3 ล้านล้านเหรียญ

หลังจากทำสถิติมี Market Cap. สูงกว่า 1 ล้านล้านเหรียญได้สำเร็จ Apple ก็ใช้เวลาอีกเพียง 2 ปีเท่านั้น สำหรับการเติบโตสู่บริษัทที่มีมูลค่าแตะ 2 ล้านล้านเหรียญ เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2563 ที่ผ่านมา เพื่อหนีบริษัทอื่นๆ ไปอีกขั้น

จากข้อมูล ณ วันที่ 11 ธันวาคม 2564 ปัจจุบันมูลค่าตลาดของ Apple อยู่ที่ 2.87 ล้านล้านเหรียญ หมายความว่าพวกเขาต้องการ ให้ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นอีกเพียง 6% ก็จะกลายเป็นบริษัทแรกของโลกที่มีมูลค่าตลาดทะลุ 3 ล้านล้านเหรียญ เรียกว่าอีกนิดเดียวเท่านั้น!

 Apple

สังเกตจากข้อมูลจะเห็นว่า Apple ใช้เวลาน้อยลงเรื่อยๆ ในการเพิ่มมูลค่าบริษัทสู่หลัก 1 ล้านล้านเหรียญ ครั้งแรกบริษัทใช้เวลาถึง 38 ปี (นับจากวันเข้าตลาดหุ้น) จากนั้นก็ใช้เวลาเหลือเพียง 2 ปีเท่านั้นในการขยับสู่ 2 ล้านล้านเหรียญ คราวนี้ก็ต้องมาลุุ้นว่าการทะยานสู่ 3 ล้านล้านเหรียญ บริาัทจะใช้เวลาถึง 2 ปีไม่ 

ถือว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับหุ้น Apple ที่เราหยิบมาฝาก ดูเผินๆ เหมือนจะเป็นแค่สถิติสนุกๆ แต่หากคิดดูดีๆ นี่เป็นสิ่งที่ตอกย้ำถึงทฤษฏีการเลือกหุ้นพื้นฐานดีในการลงทุนระยะยาวได้เลย เพราะระหว่างทางแม้จะมีช่วงที่ Apple ราคาร่วงลงบ้าง เจออุปสรรคทางธุรกิจบ้าง แต่สุดท้ายแล้วในระยะยาวก็ยังสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดี ผ่านพ้นวิกฤตต่างๆ มาได้อย่างแข็งแกร่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน