Stock - Finance

‘6 แบงก์ใหญ่’ ไตรมาสแรกใครเด่นสุด?

จับตากำไร 6 แบงก์ใหญ่ ไตรมาสแรกใครเด่นสุด

ใกล้เข้าสู่ช่วงประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 1 ของปี 2567 แล้ว โดยจะเริ่มต้นจาก หุ้นธนาคารพาณิชย์ (Banking Sector) เป็นกลุ่มแรก ซึ่งจะทยอยประกาศงบกันตั้งแต่ประมาณวันที่ 18 เมษายน ไปจนถึงช่วงต้นสัปดาห์หน้า

บทความนี้ จึงได้สรุปมุมมองการลงทุนและคาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 1/2567 ของหุ้นธนาคาร 6 ตัวหลักในไทย ได้แก่ KBANK: ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), SCB: บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน), BBL: ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), KTB: ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน), BAY: ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ TTB: ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) มาฝากสำหรับเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาการลงทุนในช่วงนี้

โดยบทวิเคราะห์ บล. เอเซีย พลัส ประเมินว่าภายรวมผลประกอบการของหุ้นกลุ่มธนาคารในตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดจะขยายตัวราว 3.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) และปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 20% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา (QoQ) 

แบงก์ใหญ่

เป็นเพราะว่า OPEX (Operating Expenditures หรือ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน) มีทิศทางการปรับตัวลดลงตามฤดูกาล สามารถชดเชย NIM (Net Interest Margin: อัตราดอกเบี้ยสุทธิ) ที่อ่อนตัวลงได้ หลังวัฎจักรดอกเบี้ยขาขึ้นมีโอกาสกลับทิศเป็นขาลงตั้งแต่ช่วงกลางปีนี้เป็นต้นไป 

แบงก์ใหญ่ 6 แบงก์

สำหรับแนวโน้มคุณภาพสินทรัพย์ยังคงอ่อนแอ คาด NPL ต่อ LOAN ของกลุ่ม ณ สิ้นงวดไตรมาส 1/2567 จะอยู่ที่ 3.6% สูงขึ้นจากไตรมาส 4/2566 ที่อยู่ระดับ 3.5% เนื่องจากปัจจัยกดดันทั้งกลุ่มลุกค้ารายย่อย และ SMEs รวมไปถึงมีความไม่แน่นอนของลูกหนี้ในกลุ่มรับเหมารายใหญ่และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นจึงประเมินว่าวัฎจักรขาขึ้นของ NPL จะยังคงดำเนินต่อไปอีกสักระยะ

ทั้งนี้ การวิเคราะห์กำไรสุทธิไตรมาส 1/2567 ของแต่ละธนาคาร เป็นดังนี้

1. KBANK: ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)

คาดกำไรอยู่ที่ 11,413 ล้านบาท -1.7% YoY โดยมีความเสี่ยงจากการตั้งสำรองลูกค้ารายใหญ่ 1 รายในกลุ่มธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง

2. SCB: บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)

คาดกำไรอยู่ที่ 11,161 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากแนวโน้มการตั้งสำรองที่ลดลง ตามต้นทุน Credit Cost 

3. BBL: ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

คาดกำไรอยู่ที่ 11,070 ล้านบาท +8.6% YoY จากการขยายตัวของกำไรจากการดำเนินงานก่อนหักสำรองฯ (PPOP) ตามรายได้ดอกเบี้ยที่สูงขึ้น เพราะการปรับดอกเบี้ยในช่วงก่อนหน้านี้ และสินเชื่อที่เติบโต

4. KTB: ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

คาดกำไรอยู่ที่ 10,667 ล้านบาท +9.3% YoY ตามการขยายตัวของกำไรจากการดำเนินงานก่อนหักสำรองฯ (PPOP) ตามรายได้ดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

แบงก์ใหญ่

5. BAY: ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) 

คาดกำไรอยู่ที่ 8,897 ล้านบาท +3.7% YoY แนวโน้มรายได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการรวมธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลในต่างประเทศ

6. TTB: ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน)

คาดกำไรอยู่ที่ 5,486 ล้านบาท 21.7% YoY เนื่องจากได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี และ PPOP ขยายตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นธนาคารขนาดกลางและใหญ่ในวันนี้ (17 เมษายน 2567) ก่อนการรายงานงบไตรมาสแรก ต่างปรับตัวลดลงแรงกดดันดัชนี SET Index  มีสาเหตุมาจากการเตรียมขึ้นเครื่องหมาย XD ในสัปดาห์นี้ ประกอบกับประเด็นลบในมิติด้านการเมืองในต่างประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน