Stock - Finance

ราคาทองพุ่ง หนุนทองปลอมระบาด!! พาณิชย์ลงตรวจเยาวราช แนะเช็กให้ชัวร์ ก่อนซื้อ

“นภินทร” ลงตรวจเยาวราช แหล่งใหญ่ซื้อขายทอง เตือนภัยประชาชนระวัง ทองปลอม หลังระบาดหนักช่วงราคาทองขาขึ้นแตะ 3.75 หมื่นบาท แนะเช็กให้ชัวร์ ก่อนซื้อ 

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำกรมการค้าภายใน สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ไปตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายทองคำที่ตลาดเยาวราช หลังจากปัจจุบันราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดแตะบาทละกว่า 3.75 หมื่นบาท

ราคาทอง

ทั้งนี้ จึงเป็นสาเหตุให้มิจฉาชีพ ร้านค้าออนไลน์บางแห่ง ใช้โอกาสนี้หลอกขายทองคำปลอมในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ ทองเกรด A, ทองไมครอน, ทองโคลนนิ่ง, ทองยัดไส้ รวมถึงทองรูปพรรณ โดยมีการนำเทคนิคใหม่ ๆ เข้ามาใช้ เพื่อให้ทองคำปลอมมีความใกล้เคียงกับทองคำจริงมากที่สุด และไม่สามารถตรวจสอบได้ด้วยตาเปล่า รวมถึงการใช้เครื่องมือตรวจสอบที่มีขนาดเล็ก ไม่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งกระทบร้านค้าที่รับซื้อทองคำ โรงรับจำนำ รวมถึงทำให้ผู้บริโภคเกิดความหวั่นวิตกในการเลือกซื้อทองคำว่าได้มาตรฐานหรือไม่ จึงต้องมาตรวจสอบและแนะนำช่องทางการตรวจสอบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและการซื้อขายทองคำ

พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้ GIT ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของโลหะมีค่า ให้คำแนะนำในการตรวจเช็กค่าความบริสุทธิ์ของทองคำ ทั้งทองคำแท่ง และทองรูปพรรณ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคผ่านมาตรฐานการตรวจสอบ และออกใบรับรองคุณภาพจาก GIT ให้แก่ผู้ที่สนใจก่อนซื้อขาย และมอบหมายกรมการค้าภายในตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานทองคำ มาตรฐานเครื่องชั่งทองคำ รวมถึงฉลากสินค้า และการติดราคาทองคำ ทองรูปพรรณ และค่ากำเหน็จอย่างชัดเจน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน รวมทั้งบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานรัฐอื่น เช่น สคบ. เพื่อร่วมกันตรวจสอบด้วย

ในการเลือกซื้อทองคำ ขอให้ผู้บริโภคตรวจสอบที่มาของทองให้ดี โดยเฉพาะการซื้อขายผ่านออนไลน์ที่มีราคาต่ำกว่าท้องตลาด โดยแนะนำให้ซื้อร้านทองที่มีสถานที่ตั้งชัดเจน มีประกาศราคาทองคำขึ้นลงอย่างชัดเจน สัญลักษณ์ที่ต้องสังเกตทุกครั้ง คือ ป้ายสมาชิกสมาคมค้าทองคำ (ปีปัจจุบัน) ก็จะช่วยให้มั่นใจได้ในอีกระดับหนึ่ง หรือซื้อจากร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ ผ่านใบรับรอง GIT หรือที่รู้จักในชื่อโครงการ Buy With Confidence (BWC)

ทอง 1

ควรหลีกเลี่ยงการซื้อทองคำผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นทองคำแท่ง หรือทองคำรูปพรรณ โดยที่ผ่านมา มีการร้องเรียนการหลอกซื้อขายทองคำปลอม ทั้งทองคำแท่งและทองรูปพรรณ ในปี 2566 พุ่งสูงกว่า 1,600 คดี ซึ่งสูงมาก

ด้านนายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ GIT กล่าวว่า ส่วนใหญ่คนไทยซื้อทองเก็บสะสมเป็นสินทรัพย์ โดยเลือกซื้อทองคำในรูปแบบของทองรูปพรรณ และทองคำแท่ง กับร้านทองที่น่าเชื่อถือ แต่ก่อนเลือกซื้อทองคำต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะปัจจุบันมิจฉาชีพมีวิธีการต่าง ๆ มากมาย ที่ใช้ในการหลอกลวงผู้บริโภค

ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อให้พิจารณา และสังเกตที่ทองคำหรือทองรูปพรรณว่ามีตราสัญลักษณ์ร้านค้าที่เลือกซื้อหรือไม่ มีการประทับตัวเลขที่บอกมาตรฐานความบริสุทธิ์ของทองคำที่ตอกไว้หรือไม่ เช่น Gold 965 และยังต้องสังเกตรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติมด้วย อาทิ น้ำหนัก ขนาด และรอยต่อต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบทองคำปลอม หากเป็นร้านขายทองคำ จะใช้การตะไบเข้าไปในเนื้อทองคำ เพื่อเช็กดูว่ามีการสอดไส้หรือไม่ แต่หากเป็นทองแท่งอาจจะมีการนำมาหุ้มหนา ๆ การตะไบ จะไม่สามารถตรวจสอบได้ อีกทั้งวิธีการนี้ ประชาชนและผู้บริโภคทั่วไป รวมถึงห้องปฏิบัติการตรวจสอบขนาดเล็กอาจไม่สามารถตรวจสอบได้

shutterstock 691358059

อีกทั้งปัจจุบันได้มีการนำธาตุใหม่ ๆ เข้ามาผสมกับทองคำ เช่น ธาตุรีเนียมและทังสเตน ซึ่งไม่สามารถใช้เทคนิคพื้นฐาน เช่น หยดกรด การเผาไฟ หรือใช้เครื่องมือ X-Ray ขนาดเล็กตรวจวิเคราะห์ได้ ซึ่งหากต้องการผลการตรวจสอบที่แน่ชัด แนะนำให้นำมาตรวจสอบกับ GIT เนื่องจากเป็นห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ที่มีเครื่องมือขั้นสูง สามารถตรวจสอบได้อย่างชัดเจน อย่างเช่นในกรณีนี้ สามารถตรวจสอบว่าเป็นทองคำแท้หรือทองคำปลอมด้วยคลื่นอัลตราโซนิค ซึ่งไม่ทำลายชิ้นงาน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ออกประกาศกำหนดให้ผู้ประกอบการค้าทองคำ ต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกราคาทองคำแท่งทองคำรูปพรรณและค่ากำเหน็จให้ชัดเจน รวมทั้งยังกำหนดให้ร้านค้าทองต้องใช้เครื่องชั่งที่ได้มาตรฐานผ่านการรับรองจากกรม ตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด เพื่อให้ผู้บริโภคได้เปรียบเทียบราคาและสร้างความเป็นธรรมให้แก่ผู้บริโภค

ผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อทองคำ ทั้งในด้านราคาและปริมาณสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศโดยจะมีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรมและหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด

ส่วนกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควรหรือมีการกักตุนสินค้าหรือปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรณีใช้เครื่องชั่งโดยไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากกรมการค้าภายใน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีมีการดัดแปลงส่วนประกอบของเครื่องชั่งตรงวัด มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 2.8 แสนบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo