Stock - Finance

‘KTB’ โกยกำไรไตรมาส 3 ปีนี้ ที่ 10,282 ล้านบาท ทุบสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง

“KTB” โกยกำไรไตรมาส 3/2566 ที่ 10,282 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทุบสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง

เป็นช่วงแห่งการสร้างผลกำไรให้เติบโต สำหรับหุ้น KTB หรือ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หลังที่ล่าสุดได้ประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 ของปี 2566 มีรายได้จากการดำเนินงาน 38,888 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 18.2% จากไตรมาสที่ผ่านมา

ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 10,282 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 1.4% จากไตรมาสที่ผ่านมา ถือเป็นการทำลายสถิติสูงสุดใหม่ (New Hight) ของผลกำไรในรายไตรมาสที่ KTB เคยทำได้

กำไร

กำไร

กำไร
สำหรับการเติบโตที่สวยงามในไตรมาส 3/2566 มาจากการดำเนินงานที่ขยายตัวแข็งแกร่ง การบริหารจัดการค่าใช้จ่ายและบริหารคุณภาพสินทรัพย์อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการเติบโตในกลุ่มสินเชื่อรายย่อย สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ และสินเชื่อภาครัฐ โดยสินเชื่อรวมเติบโต 1.4% จากสิ้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของธนาคาร ด้วยการรักษาสมดุลด้านความเสี่ยงและผลตอบแทน (Risk and Return) ที่สนับสนุนให้พอร์ตสินเชื่อมีความแข็งแกร่งขึ้น สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอน

นอกจากนี้ KTB มีรายได้ดอกเบี้ยพิเศษจากลูกค้ารายใหญ่ รวมถึงการขยายตัวของรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย โดยธนาคารให้ความสำคัญกับการขยายการลงทุนเกี่ยวกับเทคโนโลยีเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต และยกระดับการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และบริหารจัดการค่าใช้จ่ายในองค์รวมอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ Cost to Income Ratio เท่ากับ 43% ลดลงจาก 45.3% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ดี KTB ตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เพิ่มขึ้น 44% โดยพิจารณาถึงการดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวังภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอน และยังคงรักษา Coverage Ratio ในระดับสูงที่ 180.4% พร้อมทั้งบริหารจัดการคุณภาพสินทรัพย์อย่างระมัดระวัง โดยมีอัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวม (NPLs Ratio) 3.10% ลดลงจากสิ้นปี 2565

มุมมองนักวิเคราะห์ต่อหุ้น KTB

บล. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ให้ความเห็นถึงผลประกอบการไตรมาส 3/2566 ของ KTB ที่ออกมาถือว่ายังดีต่อเนื่อง ส่งผลให้กำไร 9 เดือนแรกของปี 2566 คิดเป็น 82.5% ของประมาณการกำไรทั้งปี และคงจะมีการปรับประมาณการเพิ่มขึ้น หลังมีการประชุม analyst meeting ที่คาดว่าจะจัดขึ้นในเดือนหน้า

กำไร

โดยยังคงชอบหุ้น KTB เพราะเชื่อว่าจะได้รับผลบวกจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว รวมถึงความสามารถขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นทุกแพลตฟอร์ม ทั้ง Krungthai NEXT, Krungthai Connext, เป๋าตัง และถุงเงิน ซึ่งธนาคารสามารถต่อยอดบริการผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์ต่างๆ รวมถึงความร่วมมือที่เข้มข้นกับพันธมิตร ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ประกอบกับจะรับผลบวกจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น จึงแนะนำ “ซื้อลงทุน” ราคาเป้าหมาย 23 บาท

บล. ยูโอบี เคย์เฮียน ระบุว่ากำไรของ KTB ในไตรมาส 3/2566 ออกมาสูงกว่าคาดการณ์ไว้ 11% ปัจจัยหนุนสำคัญมาจากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย โดยส่วนใหญ่เป็นรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการ ในขณะเดียวกันยังสามารถควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วย NPL ratio ที่ลดลง และอัตราส่วน loan loss coverage ที่สูงขึ้นจากไตรมาสก่อน จึงคงคำแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 21.50 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน