Startup

‘กสิกรไทย’ แบงก์แรกไทย จัดประกวด ‘สตาร์ทอัพ ม.ปลาย’

ธนาคารกสิกรไทย แบงก์แรก ของไทยจัด สตาร์ทอัพ ม.ปลาย “AFTERKLASS Young Tech Start Up Business Kamp 2020” แคมป์ธุรกิจสร้างทักษะความรู้ ให้แก่เยาวชนกลุ่มมัธยมศึกษาตอนปลาย เรียนรู้ทักษะการออกแบบ สร้างนวัตกรรมธุรกิจใหม่ บ่มเพาะเข้มข้น แข่งขันชิงเงินรางวัล ทีม Parkdee แอปพลิเคชันที่จัดหา และจองที่จอดรถ คว้าแชมป์ ตั้งเป้าหมาย จัดแคมป์ปีนี้ ในรูปแบบทัวร์นาเมนท์ แข่งขันกันเพื่อหาทีมตัวแทนโรงเรียน ชิงรางวัลระดับประเทศ พร้อมพัฒนาสู่บริการที่เป็นรูปธรรม

นายรวี อ่างทอง ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายสื่อสารและองค์การสัมพันธ์ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จาการที่ธนาคารดำเนินกิจกรรม เพื่อกลุ่มเยาวชนอายุ 15-20 ปี ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผ่านแพลตฟอร์ม AFTERKLASS มาอย่างต่อเนื่อง พบว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจเรื่องการประกอบอาชีพอิสระ การเป็นผู้ประกอบการ รวมทั้งการใช้ไอเดีย และเทคโนโลยี สร้างธุรกิจให้แตกต่าง ดิสรัปท์ธุรกิจเดิม และเติบโตได้เร็ว

สตาร์ทอัพ ม.ปลาย

สตาร์ทอัพ ม.ปลาย

ธนาคารกสิกรไทยจึงเป็นธนาคารแรกที่จัดกิจกรรม สตาร์ทอัพ ม.ปลาย “AFTERKLASS Young Tech Start Up Business Kamp 2020” เพื่อสร้างทักษะ ความรู้ แนวคิดการทำธุรกิจ ให้แก่เยาวชนกลุ่มมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีความสนใจสร้าง นวัตกรรมธุรกิจใหม่ พร้อมแข่งขันชิงเงินรางวัล มีนักเรียนมัธยมปลาย สมัครเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 ราย และคัดเลือกเหลือ 36 ราย เข้าร่วมการแข่งขัน แบ่งเป็น 3 รอบ

  • รอบแรก แคมป์คิดไอเดีย เรียนรู้ธุรกิจสตาร์ทอัพ

มีระยะเวลา 3 วัน ให้เยาวชน 36 คน ที่ผ่านการคัดเลือกจับกลุ่มเป็นทีม 9 ทีม เรียนข้อมูลความรู้ ทักษะ และวิธีการทำงานแบบสตาร์ทอัพ การออกแบบบริการ การทำงานแบบ Hackathon และนำเสนอไอเดีย จนได้ 5 ทีม ที่ผ่านเข้ารอบ

  • รอบที่สอง กระบวนการบ่มเพาะ Incubation Round

มีระยะเวลา 2 เดือน เยาวชนทั้ง 5 ทีม ที่ผ่านเข้ารอบ ได้รับการโค้ชจากทีมผู้เชี่ยวชาญ จากธนาคารกสิกรไทย KBTG และ BEACON VC เพื่อพัฒนาไอเดียการออกแบบบริการ การคิดโมเดลธุรกิจอย่างเข้มข้น ให้ใช้งานได้จริง การทำ MVP และปรับแผนธุรกิจให้เป็นไปได้ ทักษะการนำเสนอ

สตาร์ทอัพ ม.ปลาย

สตาร์ทอัพ ม.ปลาย

สตาร์ทอัพ ม.ปลาย

  • รอบสุดท้าย การนำเสนอ Final Pitching

ทั้ง 5 ทีมจะได้ขึ้นนำเสนอบริการต้นแบบ และแผนธุรกิจรอบสุดท้าย ใช้เวลาในการนำเสนอทีมละ 9 นาที โดยคณะกรรมการ จะพิจารณาจากเกณฑ์การตัดสิน 4 ด้าน คือ

  • ไอเดียธุรกิจ สามารถตอบโจทย์ปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างชัดเจน
  • ไอเดียธุรกิจ มีความใหม่และเป็นนวัตกรรม
  • โมเดลธุรกิจ มีความยั่งยืน และแผนธุรกิจสามารถขยายผลได้ในอนาคต
  • ทีมธุรกิจ     มีทักษะความเป็นผู้ประกอบการ และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผลการแข่งขัน ทีมชนะเลิศ ได้แก่ ทีม “Parkdee” แอปพลิเคชันหาที่จอดรถ ช่วยจับคู่ผู้ที่มีพื้นที่ให้บริการจอดรถ กับผู้ที่ต้องการจอดรถ ในเขตเมือง และพื้นที่ท่องเที่ยว รับเงินรางวัล 50,000 บาท

ทีมรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม “AraiD” แอปพลิเคชันแมทช์ความต้องการ และจองร้านอาหาร สำหรับกลุ่มเพื่อน รับเงินรางวัล 20,000 บาท

ทีมรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม “Soiaspect” แอปพลิเคชันเกมบริหารรายรับรายจ่าย รับเงินรางวัล 10,000 บาท

S 18636833 1

S 18636834

ทีมที่ได้รับรางวัลชมเชย จำนวน 2 ทีม ได้แก่ ทีม “Stratosphere” แอปพลิเคชันแนะนำการเรียน เพื่อเส้นทางอาชีพในอนาคต และทีม “Matchy” แพตลฟอร์มจับคู่ และ mentor เพื่อคนทำสตาร์ทอัพ รับเงินรางวัลทีมละ 5,000 บาท

นายรวี กล่าวว่า จากกระบวนการบ่มเพาะ จนถึงการนำเสนอรอบสุดท้ายพบว่า ทุกทีมมีการออกแบบบริการ ที่ผสมผสานทักษะทางเทคโนโลยี และการทำความเข้าใจความต้องการของผู้ใช้งาน เปิดใจเรียนรู้ และรับฟังความคิดเห็นจากเมนทอร์ แล้วนำไปปรับแก้ไขพัฒนางานของตนอย่างเต็มที่

จนมาถึงเวทีสุดท้าย เป็นที่ประจักษ์ว่า ทุกทีมได้แสดงพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างมาก สะท้อนความสำเร็จตามเจตนารมณ์ที่ AFTERKLASS มุ่งหวังไว้

ธนาคารกสิกรไทยจะมีการจัดกิจกรรมแคมป์ธุรกิจ สำหรับนักเรียนมัธยมปลายเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่า เป็นกิจกรรมที่ดีที่ ช่วยสอนให้เยาวชนได้ฝึกคิด ลงมือทำจริง และพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ เพื่อเตรียมพร้อมสู่การลงสนามธุรกิจจริงในอนาคต

ในปี 2564 การจัดแคมป์ และการประกวดจะยิ่งเข้มข้นขึ้น ในรูปแบบทัวร์นาเมนท์ แข่งขันกันเพื่อหาทีมตัวแทนโรงเรียน และชิงรางวัลระดับประเทศ พร้อมทั้งเป้าหมายการพัฒนาสู่บริการที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น คาดว่าจะเริ่มเปิดรับสมัครเยาวชนเข้าร่วมโครงการในเดือนสิงหาคมนี้

S 18636822

รู้จัก AFTERKLASS กิจกรรม สตาร์ทอัพ ม.ปลาย

AFTERKLASS เป็นโครงการ CSR ของธนาคารกสิกรไทย เป็นแพลตฟอร์มที่มุ่งเน้นให้ความรู้แก่เยาวชนไทย อายุ 15-20 ปี ด้านการบริหารจัดการทางการเงิน ทั้งการออม การวางแผนใช้จ่าย ต่อยอดการลงทุน และการเริ่มต้นทำธุรกิจ

สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างทั่วถึง และเท่าเทียม (Financial Inclusion) ทางเว็บไซต์ www.afterklass.com และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ นำเสนอสาระความรู้ผ่าน 3 Klass ได้แก่

  • Biz Master       สำหรับความสนใจในธุรกิจการค้า การบริหารเงินลงทุน
  • Smart Society สำหรับความสนใจด้านทักษะเกี่ยวกับการเรียน
  • Play Yard        สำหรับความชื่นชอบในการทำกิจกรรม รวมถึงเนื้อหาเชิงไลฟ์สไตล์

นอกจากนี้ AFTERKLASS  ยังจัดเวิร์กชอปฟรี ให้ความรู้เพิ่มทักษะด้านต่าง ๆ ตลอดทั้งปี รวมทั้งการจัดแคมป์อบรมทักษะด้านธุรกิจประจำปีอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีสมาชิกในเว็บไซต์กว่า 33,000 คน และมีสมาชิกผ่าน Social Media Platform อื่น ๆ อีกกว่า 50,000 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo