Startup

‘เอสซีบี เท็นเอกซ์’ ร่วมลงทุนรอบซีรีส์ C ใน ‘AI21 Labs’ ผู้บุกเบิกด้าน Generative AI

“เอสซีบี เท็นเอกซ์” ประกาศเป็นผู้ร่วมลงทุนหลักใน “AI21 Labs” ผู้นำด้าน Generative AI จากอิสราเอล ในการระดมทุนรอบซีรีส์ C มูลค่า 155 ล้านดอลลาร์ สานต่อภารกิจ Moonshot Mission มุ่งลงทุนในบริษัทเทคโนโลยี และสตาร์ทอัพ ที่มีศักยภาพทั่วโลก สู่เป้าหมายการเป็น AI-First Organization

การระดมทุนในรอบนี้ มีกลุ่มนักลงทุนหลักระดับโลก นำโดย Walden Catalyst, Pitango, SCB 10X, b2venture, Samsung Next และ Prof. Amnon Shashua  ทั้งยังมีบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ได้แก่ Google และ Nvidia เข้าลงทุนด้วย ส่งผลให้มูลค่าบริษัท AI21 Labs เพิ่มขึ้นเป็น 1,400 ล้านดอลลาร์ และสะท้อนถึงความเชื่อมั่นต่อขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของบริษัทอย่างแท้จริง

เอสซีบี เท็นเอกซ์

AI21 Labs มีนวัตกรรมที่เป็นเรือธงหลัก ได้แก่ AI21 Studio แพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนา ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการใช้ภาษา ที่สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน โดยแพลตฟอร์มนี้ใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีชื่อว่า Jurassics LLM models  กรรมสิทธิ์เฉพาะของ AI21 Labs ในการประมวลผล

นอกจากนี้ ยังมีนวัตกรรม Wordtune เครื่องมือช่วยด้านการอ่าน และการเขียนที่นำ AI มาใช้สรุปเนื้อหา ถอดความ และปรับเปลี่ยนรูปแบบประโยคให้สวยงามและมีความหลากหลาย การตรวจทานและแก้ไขข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ รวมถึงตรวจสอบความถูกต้องของการสะกดคำ ทั้งโมเดลยังรองรับหลายภาษา เช่น สเปน เยอรมัน อิตาลี และดัตช์

นายโยอาฟ โชฮัม ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีอีโอร่วม AI21 Labs กล่าวว่า ระบบ AI ของบริษัทให้ผลลัพธ์ที่เชื่อถือได้และแม่นยำ โดยความท้าทายหลักของอุตสาหกรรมด้าน Generative AI คือคุณภาพ และปริมาณของข้อมูล ที่ถูกป้อนให้กับโมเดล AI เพื่อใช้ในการฝึกฝน จึงทำให้การประมวลผลสามารถทำได้อย่างน่าเชื่อถือและแม่นยำ โดยบริษัทฝึกฝนโมเดลด้วยการป้อนข้อมูลใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง และข้อมูลที่นำมาใช้ต้องน่าเชื่อถือ และเป็นปัจจุบันมากที่สุด

ขณะที่ นางมุขยา (ใต้) พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ Chief Venture and Investment Officer ของ เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X)  สะท้อนความมุ่งมั่น และเล็งเห็นความสำคัญในการลงทุนครั้งนี้ว่า อุตสาหกรรม AI กำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และ AI21 Labs ก็เป็นหนึ่งในผู้นำ ที่นำการเปลี่ยนแปลงมาสู่อุตสาหกรรม

เอสซีบี เท็นเอกซ์

การที่ SCB 10X ได้ร่วมลงทุนในการระดมทุนรอบซีรีส์ C ไม่ได้เป็นเพียงแค่การสนับสนุนด้านการเงิน แต่ยังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ SCB 10X ที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยี AI อีกทั้งยังพิสูจน์ถึงความเชื่อมั่น ที่มีต่อวิสัยทัศน์ และความสามารถของ AI21 Labs อย่างแท้จริง

การระดมทุนครั้งนี้จะช่วยให้ AI21 Labs สามารถพัฒนาการวิจัยและพัฒนา (R&D) ควบคู่กับการพัฒนาเทคโนโลยี AI โดย AI21 Labs วางแผนที่จะขยายความร่วมมือกับบริษัทต่าง ๆ ในด้านเทคโนโลยี และจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นอีกกว่า 200 คน โดยเน้นด้านการวิจัยและพัฒนาธุรกิจเป็นหลัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo