Startup

‘KBTG’ เปิดตัว KXVC ‘เงินลงทุน’ 3,500 ล้านบาท รองรับศักยภาพ ‘ดิจิทัล’ เอเชียแปซิฟิค

“KBTG” เปิดตัว “KXVC เงินลงทุน” มูลค่า 3,500 ล้านบาท เพื่อลงทุนใน AI, Web3, Deep Tech fintech startups และเครือข่ายกองทุนชั้นนำทั่วโลก รองรับศักยภาพภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค

​กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดตัวเงินลงทุน KXVC (Venture Capital) มูลค่า 3,500 ล้านบาท เพื่อลงทุนใน AI, Web3 และ Deep Tech fintech startups และเครือข่ายกองทุนชั้นนำทั่วโลก เพื่อสร้างเครือข่ายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่สังคมดิจิทัลกำลังเติบโตอย่างมาก ด้วยประชากรรวมกว่า 680 ล้านคน มูลค่าทางเศรษฐกิจดิจิทัลกว่าหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ และผู้ใช้งานบนโลกดิจิทัลราว 400 ล้านคน

KXVC ถูกวางตัวเป็นเกตเวย์ของภูมิภาค เพื่อสนับสนุนผู้ก่อตั้งทั่วโลกในด้าน AI, Web3 และ Deep Tech Ecosystem พร้อมด้วยเครือข่ายของ KBTG เพื่อสร้างนวัตกรรมทางการเงินในภูมิภาคนี้

KBTG

​ผู้นำกองทุนนี้ รวมถึง นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ที่มีประสบการณ์ในฐานะผู้ร่วมลงทุนในบริษัทต่าง ๆ มากกว่า 100 บริษัท  และเกิดเป็นยูนิคอร์น 4 แห่ง ทั้งมีบริษัทที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ 10 ที่ ภายใต้ 5 กองทุน และนายกัมปนาท วิมลโนท กรรมการผู้จัดการ KXVC ซึ่งมีประสบการณ์ในการลงทุนกว่า 400 ล้านดอลลาร์ และเสริมสร้างสตาร์ทอัพ กว่า 35 บริษัทในภูมิภาค

KXVC เป็นบริษัทภายใต้ KASIKORN X (KX) มุ่งหน้าวางแผนสร้างกองทุนให้เป็นหนึ่งในประตูสำคัญสำหรับผู้ก่อตั้งทั่วโลก เพื่อเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และโอกาสในฐานะผู้ใช้ระดับองค์กร เอสเอ็มอี และผู้ใช้ทั่วไปในวงจรของบริษัท

นายเรืองโรจน์ กล่าวว่า KXVC จะเป็นก้าวสำคัญสำหรับกลุ่มผู้ก่อตั้งระดับโลก ในการขับเคลื่อนการขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้วยการผนึกกำลังที่แข็งแกร่งกับธนาคารกสิกรไทย และพันธมิตร ส่วนนายกัมปนาท ระบุว่า ต้องการผลักดันมีการนำ AI, Web3 และ Deep Tech ไปใช้งานจริง เพื่อสอดรับกับเทรนด์ของเทคโนโลยี และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ก็เป็นหนึ่งในตลาดที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก

สำหรับการลงทุนในด้าน AI นั้น KXVC ต้องการลงทุน AI สำหรับผู้ใช้งานระบบความปลอดภัยในด้านไซเบอร์, AI/ML tools (เช่น deployment platforms, data annotation, model optimization) และ problem-specific AI startups

KBTG

ในด้าน Web3 เจาะจงในด้านโครงสร้าง Web3 nodes validators, ผู้ให้บริการ (RPC providers), middlewares, เทคโนโลยี modularity,  privacy, ZKP, wallets  alternative L1/L2s, shared securities และ LsdFi

KX ได้ร่วมมือกับเครือข่ายกองทุนและบริษัทชั้นนำของโลกใน AI, Web3 และ Deep Tech เช่น MagicLink, Transak, 1KX, Hashkey Capital, Symbolic Capital, L2 Iterative Ventures , Instari Ventures, และ aifund.ai ซึ่ง KXVC จะสานต่อการลงทุนและการดำเนินงานของ KX และจะลงทุนในกองมากกว่า 30 กองทุนจากทั่วโลก โดยโฟกัสในสหรัฐอเมริกา ยุโรป อิสราเอล และเอเชีย-แปซิฟิค

สามารถติดต่อร่วมมือกับกองทุน KXVC ได้ที่: [email protected]

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo