Startup

‘ORZON Ventures’ เข้าลงทุน ‘SLEEK EV’ ตั้งเป้าขยายการผลิต ดัน ‘มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า’ สู่ระดับภูมิภาค

“ORZON Ventures” เข้าลงทุนใน “SLEEK EV” สตาร์ทอัพ “จักรยานยนต์ไฟฟ้า” ลูกผสมไทย-สิงคโปร์  ตั้งเป้าขยายการผลิต ขับเคลื่อนวงการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสู่ระดับภูมิภาค

SLEEK EV แบรนด์ชั้นนำในการผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า สัญชาติไทย-สิงคโปร์ นำเสนอแนวทางการขับเคลื่อนอย่างยั่งยืนในราคาที่เอื้อมถึงได้ ภายใต้แนวคิด “Sustainability must be affordable” ประกาศความสำเร็จ ในการระดมทุนรอบ Pre-Series A นำโดย “ORZON Ventures” กองทุนส่วนบุคคล ที่ลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ ที่บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR และ 500 TukTuks ร่วมกันตั้งขึ้นมา

SLEEK EV

ผู้ร่วมลงทุนรายอื่น ๆ  ในรอบนี้ รวมถึง January Capital และ A2D Ventures ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนเป้าหมายของ SLEEK EV  ที่จะรุกสู่การเปลี่ยนผ่านไปยังยานยนต์ไฟฟ้า ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายกันตินันท์ ตันวีนุกูล และนายจาง ฉวน อ่อง ผู้ร่วมก่อตั้ง SLEEK EV ประสบความสำเร็จจากการให้บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2562 และเปิดตัวแพลตฟอร์มฟินเทค (FinTech) แห่งแรกในไทย ที่ให้บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่สนใจใช้งาน ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่การผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า แบรนด์ SLEEK EV ในปี 2565

SLEEK EV ตระหนักถึงปัญหาค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่อวัน ที่มีราคาที่สูงเกินไป โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% ของรายได้ขั้นต่ำ ทำให้รถจักรยานยนต์เป็นหนึ่งในวิธีการเดินทางที่สะดวก และราคาเหมาะสมที่สุดสำหรับคนนับล้านในภูมิภาคนี้ บริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสที่จะลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ให้ลงมากกว่า 50%โดยเสนอวิธีการเดินทางที่ถูกกว่า และสะอาดกว่า

SLEEK EV

ตลาดเป้าหมายแรกของ SLEEK EV คือ ประเทศไทย ซึ่งมีตลาดรถจักรยานยนต์มูลค่ามากกว่า 2,600 ล้านดอลลาร์ต่อปี ขณะที่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน มีสัดส่วนน้อยกว่า 1% ของตลาด

หลังจากเปิดตัวในเดือนกันยายน 2565 เพียง 3 เดือน SLEEK EV สามารถทำยอดขายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่า 1,000 คัน ผ่านเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายชั้นนำทั่วประเทศ

สำหรับการร่วมมือกับ ORZON Ventures ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ให้การสนับสนุนทางการเงิน แต่ยังเป็นการปลดล็อกศักยภาพของ SLEEK EV ด้วยโอกาสในการใช้ระบบนิเวศที่กว้างขวางของ ORZON Ventures และ OR ซึ่งรวมถึงเครือข่าย PTT Station ร้านกาแฟ ศูนย์บริการยานยนต์ Fit Auto และอื่น ๆ

นายกันตินันท์ ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SLEEK EV กล่าวว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ ORZON Ventures ที่มีวิสัยทัศน์เดียวกับบริษัท ในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้า ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และด้วยการสนับสนุนจากกลุ่มลงทุนเหล่านี้ บริษัทจึงมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ในการก้าวไปสู่อันดับที่ยิ่งใหญ่ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัท ในฐานะผู้นำตลาด

SLEEK EV

SLEEK EV ไม่เพียงแต่ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงการเดินทางที่สะอาดได้ง่ายขึ้น ด้วยราคาที่ย่อมเยา แต่ยังช่วยสนับสนุนเป้าหมายของรัฐบาลไทย ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และส่งเสริมทางเลือกการเดินทางที่ยั่งยืนในประเทศด้วย

หลังจากเสร็จสิ้นการระดมทุนในครั้งนี้ SLEEK EV ยังคงมุ่งเน้นที่จะผลักดันให้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามีราคาที่ย่อมเยาต่อไป ผ่านการขยายสายการผลิต และทำให้เป็นระบบอัตโนมัติ เพื่อบรรลุเป้าหมายยอดขาย 20,000 คันในปีหน้า

อีกทั้งยังวางแผนที่จะใช้เงินทุนเพื่อสร้างเทคโนโลยีหลักอย่าง Smart Vehicle Controller Unit ที่เชื่อมต่อเข้ากับยานพาหนะได้อย่างราบรื่น ผ่านแอปพลิเคชัน SLEEK เพื่อยกระดับประสบการณ์ให้แก่ผู้ใช้งาน

ทางด้าน นายณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ Managing Partner กองทุน ORZON Ventures กล่าวว่า ตลาดจักรยานยนต์ไฟฟ้าเป็นตลาดที่น่าจับตามอง และยังมีโอกาสอีกมากในตลาดนี้ ที่กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลง เกิดการ Disruption ขนาดใหญ่

SLEEK EV

ทั้งกลุ่มองค์กร และผู้บริโภครายย่อย เริ่มมีการตื่นตัวเรื่อง EV แต่ยังมีผู้เล่นไม่มากนัก ซึ่งกองทุนมองว่า SLEEK EV มีผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยีที่น่าสนใจ ขายในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย มีความตั้งใจในการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า โดยการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และให้ความสำคัญกับบริการหลังการขายที่ดี

รวมถึงเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับสถาบันการเงิน เพื่อให้บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้กับลูกค้ารายย่อยเข้าถึงได้ง่ายขึ้นอีก คาดว่า สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคนี้ ซึ่งกำลังให้ความสนใจในรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าได้ ทั้งยังมีโอกาสต่อยอดกับธุรกิจของ OR ได้ ทางกองทุนจึงมองว่ามีโอกาสในการเติบโตสูง

SLEEK EV

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo