Sport

ลงหลังมังกร!ลิปปี้ลาทีมชาติจีน หลังร่วงเอเชียนคัพ

มาร์เชลโล่ ลิปปี้ กุนซือคนดังชาวอิตาเลียน ประกาศอำลาตำแหน่งนายใหญ่ของทีมชาติจีนแบบเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว หลังจากที่พาทีมตกรอบก่อนรองชนะเลิศของศึก เอเชียนคัพ 2019 จากการแพ้ อิหร่าน 0-3 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา

Lippi1
ภาพจาก : www.espn.co.uk

ลิปปี้ เข้ามาเป็นนายใหญ่ของจีน เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2016 แต่ไม่สามารถพาทีมเข้าไปลุยศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายได้ จากนั้นในศึกเอเชียนคัพ 2019 พาทีมมาได้ไกลที่สุดเพียงแค่รอบ 8 ทีมสุดท้ายเท่านั้น

ลิปปี้ เผยว่า “เกมนี้ถือเป็นการสิ้นสุดสัญญาของผมกับจีน สำหรับผมแล้วมันนับเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้เป็นโค้ชให้กับชาติใหญ่อย่างจีน ผมพยายามอย่างดีที่สุดตลอดช่วงที่อยู่กับทีม รวมถึงปรับปรุงให้ทีมมีสภาพดีขึ้น ผมอยากขอบคุณทุกคนสำหรับการสนับสนุนในช่วงที่ผ่านมา”

“หลายคนอาจจะคิดอยู่แล้วว่าเราจะแพ้อิหร่านด้วยสกอร์นี้ แต่สำหรับผมแล้วมันเป็นสกอร์ที่ขาดกว่าที่ผมคิดเอาไว้ เพราะเราไม่สามารถเล่นผิดพลาดแบบนี้ได้เลย อิหร่าน เป็นทีมที่แข็งแกร่ง ซึ่งคุณจะเล่นพลาดและเสียประตูให้พวกเขาง่ายๆ แบบนี้ไม่ได้ สิ่งที่สำคัญคือการขาดสมาธิ มันอาจจะเป็นเกมที่ยาก แต่คุณจะแพ้แบบนี้ไม่ได้”

“อย่างไรก็ตาม ผมอยากขอบคุณนักเตะทุกคนที่พยายามอย่างหนัก และเล่นด้วยฟอร์มที่ดีในศึกเอเชียนคัพหนนี้ เราเล่นได้ดีในบางนัด แม้ว่าสุดท้ายแล้วเราจะไปไม่ถึงรอบ 4 ทีมสุดท้ายก็ตาม”อดีตนายใหญ่ทีมชาติอิตาลี ชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 2006 กล่าวปิดท้าย

Avatar photo