Sport

เบียร์โฮฟฟ์รับการเมืองอาจมีผลจัดทีมเยอรมันลุยบอลโลก

เบียร์โฮฟฟ์รับการเมืองอาจมีผลจัดทีมเยอรมันลุยบอลโลก
ภาพจาก : https://turkish-football.com

โอลิเวอร์ เบียร์โฮฟฟ์ ผู้อำนวยการของทีมชาติเยอรมนี ยอมรับว่าประเด็นร้อนเกี่ยวกับ เมซุต โอซิล และ อิลคาย กุนโดกัน อาจจะส่งผลกระทบกับการจัดทีมลงเล่นศึก ฟุตบอลโลก 2018 ของ โยอาคิม เลิฟ เทรนเนอร์ทัพ “อินทรีเหล็ก” ในบางนัด

โอซิล กับ กุนโดกัน ซึ่งมีเชื้อสายตุรกีทั้งคู่นั้น เคยไปถ่ายภาพกับ เรเจป ไตยิป เอร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ในตอนที่ เอร์โดกัย เดินทางไปยังกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และในช่วง 1 วันก่อนที่ เลิฟ จะประกาศรายชื่อนักเตะ 23 คนสุดท้ายชุดทำภารกิจป้องกันแชมป์โลกนั้น มันก็มีการแผยแพร่ภาพดังกล่าวในโลกออนไลน์

ทันทีที่ภาพดังกล่าวโผล่ในอินเตอร์เน็ต โอซิล กับ กุนโดกัน ก็โดนแฟนบอลเลือดเบียร์บางส่วนตำหนิอย่างหนัก เพราะตอนนี้ เยอรมนี กับ ตุรกี กำลังมีความขัดแย้งกันอย่างหนักเนื่องจาก เยอรมนี แสดงท่าทีต่อต้าน ตุรกี จากปัญหาสิทธิมนุษยชนหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเนรเทศประชาชน และกวาดล้างสื่อที่เห็นต่าง

ประเด็นดังกล่าวร้อนแรงจนถึงขนาดที่แฟนบอล เยอรมนี บางส่วนโห่ใส่ กุนโดกัน ในระหว่างเกมอุ่นเครื่องนัดที่ทีมแชมป์โลก 4 สมัยเฉือนชนะ ซาอุดิอาระเบีย 2-1 เมื่อวันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมาเลย ซึ่งล่าสุด เบียร์โฮฟฟ์ ก็ยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวอาจส่งผลต่อการจัดทีมของ เลิฟ ก็ได้

หลังจากถูกถามว่าประเด็นทางการเมืองมันอาจส่งผลกับการจัด 11 ตัวจริงหรือไม่นั้น เบียร์โฮฟฟ์ ก็ตอบว่า “โยกี้ ไม่ใช่คนที่จะทำการตัดสินใจใดๆ เพียงเพื่อทำให้บางคนพึงพอใจหรอก แต่เรื่องนั้นก็อาจจะมีผลเล็กน้อย (ในการจัดทีม)”

“แน่นอนว่าการเจรจาเรื่องการใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน (ระหว่างคนเยอรมันกับผู้อพยพเชื้อสายตุรกี) ไม่ควรจบลงแค่นี้ และไม่ควรจบลงเพียงเพราะรูปนี้ เราต้องรับมือกับประเด็นนี้ต่อไป และพิจารณามัน เรามีนักเตะหลายคนในอะคาเดมี่ที่มีพื้นเพเป็นผู้อพยพ มันเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่ารูปของ เอร์โดกัน แต่ผมขอร้องให้ทุกคนปล่อยให้นักเตะได้มีสมาธิอยู่กับการแข่งขันเพียงอย่างเดียวในระหว่างการแข่ง ฟุตบอลโลก ด้วย”

Avatar photo