PR News

‘ซีพีเอฟ’ มอบอาหารช้าง 60 ตัน หนุนโครงการ ‘คนไทยรักช้าง ปี 2’ ช่วยช้างทั่วไทย ฝ่าวิกฤติโควิด

“ซีพีเอฟ” เดินหน้าสนับสนุน “โครงการคนไทยรักช้าง ปี 2” ส่งมอบ “อาหารช้างเอราวัณ” รวม 60 ตัน แก่สมาคมสหพันธ์ช้างไทย ร่วมร้อยเรียงความดี มอบอาหารคุณภาพให้ช้างอิ่มท้อง-สร้างสุขภาพดี ช่วยกอบกู้วิกฤติช้างไทยในสถานการณ์โควิด-19

นายเรวัติ หทัยสัตยพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ธุรกิจอาหารสัตว์บก บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทได้ส่งมอบอาหารช้างเอราวัณ E3 ซึ่งผลิตโดยโรงงานผลิตอาหารสัตว์บกหนองแค จังหวัดสระบุรี จำนวน 60 ตัน หรือ 60,000 กิโลกรัม ให้กับสมาคมสหพันธ์ช้างไทย โดยมีนายธีรภัทร ตรังปราการ นายกสมาคม เป็นผู้รับมอบ สำหรับนำไปกระจายต่อให้กับปางช้าง และหน่วยงานสังกัดกรมปศุสัตว์ทั่วประเทศ

ซีพีเอฟ

เพื่อร่วมบรรเทาปัญหาของปางช้าง และควาญช้างที่ได้รับความเดือดร้อนจากการขาดรายได้ ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ทำให้ช้างเลี้ยงขาดแคลนอาหาร ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายอ่อนแอลง

“สถานการณ์โควิด-19 ไม่ได้กระทบเพียงผู้คนทั่วโลกเท่านั้น ช้างไทยก็แย่ไม่แพ้กัน จึงเกิดเป็นความร่วมมือในโครงการคนไทยรักช้าง ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยซีพีเอฟมอบอาหารเสริมช้างเอราวัณ ให้แก่ผู้เลี้ยงช้าง ที่มีความต้องการอาหารเสริมเพื่อดูแลสุขภาพช้าง โดยเฉพาะช้างผอม ช้างป่วย ช้างชรา ในเขตภาคกลาง ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคใต้ ที่แจ้งความต้องการมาทางสมาคมสหพันธ์ช้างไทย เพื่อร่วมแบ่งมื้อให้ช้างพ้นโควิด”

ซีพีเอฟ

ซีพีเอฟ

สำหรับการส่งมอบอาหารช้างเอราวัณ แบ่งเป็น 2 ล็อต โดยครั้งแรกส่งมอบในวันที่ 26 ตุลาคม เพื่อส่งมอบแก่ปางช้างใน 15 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา นครปฐม กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา กระบี่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยจะส่งมอบอีกครั้งวันที่ 9 พฤศจิกายน

ทางด้านนายธีรภัทร นายกสมาคมสหพันธ์ช้างไทย กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดนั้น ปางช้างทั่วประเทศ และควาญช้าง ยังคงต้องดูแลช้างให้ดีที่สุด แม้จะประสบปัญหาขาดรายได้ จากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดมานานกว่า 3 ปี ทำให้เผชิญปัญหาขาดแคลนอาหารช้าง แต่ก็ต้องประคับประคองให้การเลี้ยงช้างอยู่รอดได้

หญ้า และขั้วสับปะรดที่ต้นทุนไม่สูงมาก กลายเป็นอาหารหลักของช้าง สุขภาพช้างจึงแย่ตามไปด้วย บางเชือกป่วย และล้ม ทั้งช้างแก่ ช้างแรกคลอด และช้างแม่ลูกอ่อนที่เกิดภาวะน้ำนมไม่สมบูรณ์

ซีพีเอฟ

ซีพีเอฟ

โครงการในปีที่ผ่านมาที่ได้รับการสนับสนุนจากซีพีเอฟ ทำให้ช้างมีอาหารเสริมที่มีคุณภาพ มีคุณค่าโภชนาการอาหารสัตว์ ทั้งโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ จึงช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้อย่างมาก ขอขอบคุณเครือซีพี และซีพีเอฟ ที่ให้การสนับสนุนอย่างดีมาโดยตลอด ทำให้ช้างไทย และคนเลี้ยงช้างผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ไปได้

ขณะที่ นายประพาฬพงษ์ มากนวล รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม กลุ่มทรู กล่าวว่า กลุ่มทรูร่วมสนับสนุนโครงการ “คนไทยรักช้าง” โดยนำเครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G สนับสนุนระบบสื่อสารในรถกู้ภัยช้าง

ระบบนี้จะส่งสัญญาณภาพความละเอียดสูง เพื่อช่วยให้สัตวแพทย์สามารถติดตามอาการของช้าง และแนะนำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแบบทันที (เรียลไทม์) ผ่านกล้องมอนิเตอร์ที่ติดอยู่ในรถ ในกรณีที่ต้องส่งตัวช้างที่มีอาการป่วย หรือจำเป็นต้องขนย้ายไปจุดต่าง ๆ ให้คนที่ดูแลช้าง หรือควาญช้าง ระหว่างการเดินทางไปโรงพยาบาล ช่วยให้การรักษาช้างทันท่วงทีมากขึ้น รวมทั้งการติดตั้งอุปกรณ์ Tracking เพื่อตรวจสอบเส้นทางรถพยาบาล ซึ่งจะแสดงผลผ่านสมาร์ทโฟน 5G และคอมพิวเตอร์

ซีพีเอฟ

ซีพีเอฟ

ทั้งนี้ “โครงการคนไทยรักช้าง” ในปี 2564 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมกับ ซีพีเอฟ ซีพี ออลล์ และทรู ส่งมอบเงินบริจาคจากประชาชนผ่านโครงการ เป็นเงิน 2,798,000 บาท ซีพีเอฟ ยังมอบอาหารช้างแก่ปางช้างทั่วประเทศรวม 2 ปี เป็นจำนวน 120 ตัน

สำหรับปี 2565 นี้ บริษัทยังคงเดินหน้าแนวคิด #ซีพีรักษ์ช้าง และสานโครงการต่อเนื่อง โดยเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา และคนรักช้าง ร่วม “แบ่งมื้อให้ช้าง พ้นโควิด” โดยสามารถบริจาคเลือกได้ 2 แบบ คือ

1. ผูกปิ่นโตให้ช้าง ผ่าน TrueMoney Wallet-Recurring Donation ครั้งละ 1 บาท 5 บาท 10 บาท หรือ 50 บาท (ตัดอัตโนมัติ ทุกวันที่ 28 ของเดือน)

2. บริจาคแบ่งมื้อให้ช้าง บริจาคเป็นรายครั้ง ผ่าน TrueMoney Wallet หรือ เคาน์เตอร์เซอร์วิส หรือ TRUE POINT โดยบริจาคผ่าน TrueMove H กด *948*1303*10# กดโทรออก เพื่อบริจาค 10 บาท หรือ กด *948*1303*100# กดโทรออก เพื่อบริจาค 100 บาท

นอกจากนี้ ยังสามารถโอนผ่านบัญชีกสิกรไทย (ออมทรัพย์) เลขบัญชี 092-1-98873-7 ชื่อบัญชี สมาคมสหพันธ์ช้างไทย เพื่อ คนไทยรักช้าง สาขาสี่แยกสนามบิน เชียงใหม่ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง “วันช้างไทย” 13 มีนาคม 2566

ซีพีเอฟ

ซีพีเอฟ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo