PR News

สุดเจ๋ง! โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์ คว้าแชมป์  Young Barista Camp 2024

สุดเจ๋ง! โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์ คว้าแชมป์  Young Barista Camp 2024 ค่ายฝึกอบรมทักษะวิชาชีพการชงกาแฟที่ซีพี ออลล์-เบลลินี่และซีพี รีเทลลิงค์ จัดให้แก่น้อง ๆ เยาวชนกลุ่มเปราะบาง

ตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ โดยความร่วมมือระหว่างสำนักกิจการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม หน่วยงานคัดสรรและเบลลินี่ พรีเมี่ยม คาเฟ่ และบริษัท ซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด ได้เข้าไปขับเคลื่อนโครงการฝึกอบรมวิชาชีพการชงกาแฟแก่กลุ่มเยาวชนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินและสติปัญญา ภายใต้โครงการห้องเรียนกาแฟ  ซึ่งในปีนี้ได้มีการขยายการฝึกอบรมเพิ่มเติม ให้กับโรงเรียนในสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 6 แห่ง ดังนี้

แชมป์

  1. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ
  2. โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล
  3. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์
  4. โรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล
  5. โรงเรียนฉะเชิงเทราปัญญานุกูล และ               
  6. โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น

โดยน้อง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการจะได้ฝึกทักษะวิชาชีพการชงกาแฟเป็นเวลา 2 เดือนตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์    12 มีนาคม 2567 ทำให้ทุกคนมีองค์ความรู้และทักษะ ได้เรียนทั้งภาคทฤษฏีและฝึกปฏิบัติจริง จึงสามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพได้ในอนาคต

ภาพบรรยากาศภายในงาน 4 0

โครงการ YOUNG BARISTA CAMP 2024 เป็นการขยายผลต่อยอดการฝึกอบรมโครงการห้องเรียนกาแฟ ให้เด็ก ๆ ที่มาอบรมได้มีเวทีในการโชว์ศักยภาพในการชงกาแฟ โดยนำกลุ่มนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยินที่มีความสามารถโดดเด่นจำนวน 30  คน จาก 5 โรงเรียนที่ผ่านการเข้าค่ายมาอย่างเข้มข้น เพื่อต่อยอดทักษะการชงกาแฟจากขั้นพื้นฐานสู่ บาริสต้ามืออาชีพ สร้างทางเลือกสำหรับการประกอบวิชาชีพในอนาคตให้แก่น้อง ๆ เยาวชนที่บกพร่องทางการได้ยินและสติปัญญา  เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้ครีเอทเมนูกาแฟเด็ด โดยนำวัตถุดิบเด่น ดัง ประจำจังหวัดของตนเองมาสร้างสรรค์ให้เป็นเมนู Signature ประจำกลุ่ม เพื่อแข่งขัน เรียกได้ว่าทุกคนได้โชว์ฝีมือกันอย่างเต็มที่

สุดท้ายในปีนี้น้อง ๆ จากโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์ คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง โดยได้รับรางวัลเป็นเครื่องชงกาแฟ และเครื่องบดเมล็ดกาแฟ พร้อมเงินสนับสนุน เพื่อต่อยอดทักษะการชงกาแฟต่อไปในอนาคต

น้องไก่ วิลาสินี แซ่หลอ ตัวแทนนักเรียนจาก 0

น้องไก่-วิลาสินี แซ่หลอ ตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี จากซีพี ออลล์ ที่ได้จัดโครงการดี ๆ แบบนี้ให้พวกหนูได้เรียนรู้ และเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ เกี่ยวกับทักษะการชงกาแฟ แบบมืออาชีพ โดยจะนำทักษะความรู้นี้ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไปในอนาคต และจะกลับไปสอนเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่โรงเรียน พร้อมจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ที่ร้านคาเฟ่ในโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์ รวมถึงในอนาคต หนูจะนำความรู้ที่ได้ ไปเปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเอง

นางสาวอภิญญา พลเวียง คุณครูจากโรงเรียนโสต

ด้านนางสาวอภิญญา พลเวียง คุณครูจากโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการนี้คือ น้อง ๆ ได้รับทักษะการชงกาแฟแบบมืออาชีพ ซึ่งโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์ มีคาเฟ่เล็ก ๆ และเมื่อน้อง ๆ ได้รับความรู้จากการอบรม จะสามารถนำกลับไปใช้ในการเป็นอาชีพบาริสต้าที่คาเฟ่ รวมถึงยังสามารถนำความรู้ไปสอนให้กับเพื่อน ๆ พี่ ๆ เพื่อขยายผล และเผยแพร่ ทักษะอาชีพการชงกาแฟดี ๆ แบบนี้ และเมื่อเรียนจบ สามารถนำทักษะไปพัฒนาตนเอง เพื่อสร้างรายได้ สร้างอาชีพอย่างมั่นคงในอนาคต ขอขอบคุณ ซีพี ออลล์ ที่ได้ให้โอกาสเด็ก ๆ ได้มีทักษะในการเรียนรู้ด้านการชงกาแฟแบบมืออาชีพ และอยากให้โครงการนี้จัดขึ้นอีกตลอดไป เพื่อที่จะได้สร้างโอกาส สร้างความเท่าเทียมให้กับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษแบบนี้”

ภาพบรรยากาศภายในงาน 2 0

ซีพี ออลล์ ขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมการศึกษาพัฒนาเยาวชน ตามปณิธานองค์กร “Giving and Sharing”ซึ่ง โครงการ YOUNG BARISTA CAMP ถือเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างทักษะอาชีพแก่เยาวชนกลุ่มเปราะบางที่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ ทางบริษัทจึงตั้งเป้าขยายฐานการฝึกอบรมให้แก่กลุ่มเยาวชนที่มีความบกพร่องด้านอื่น ๆ เพื่อให้น้อง ๆ เยาวชนที่เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ ทักษะด้านการชงกาแฟไปสร้างรายได้เสริมหรือนำไปประกอบวิชาชีพในอนาคต สร้างเศรษฐกิจในท้องถิ่นให้เติบโตควบคู่ไปกับสังคมเมือง ถือเป็นอีกบทบาทหนึ่งของซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ในฐานะภาคเอกชนที่ดำเนินธุรกิจเคียงคู่ชุมชนและสังคมมาอย่างต่อเนื่อง

  ภาพบรรยากาศภายในงาน 3 0

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo