Social

‘บั้งไฟพญานาค’ คืน ‘วันออกพรรษา 2565’ มาน้อย รอลุ้นเพิ่มคืนวันนี้

สรุปยอด “บั้งไฟพญานาค” คืน “วันออกพรรษา 2565” อย่างไม่เป็นทางการ นักท่องเที่ยวไม่ผิดหวัง แม้จะผุดขึ้นมาน้อยมาก นับได้เพียง 63 ลูก เทียบกับปีที่แล้ว ที่ขึ้นมามากกว่า 600 ลูก

วานนี้ (10 ต.ค.) ลานนาคาเบิกฟ้า ริมแม่น้ำโขง เขตเทศบาลตำบลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ซึ่งเทศบาลตำบลโพนพิสัย ร่วมกับชาวอำเภอโพนพิสัยจัดขึ้น

ไฮไลต์ของงานเป็นพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค เมื่อเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวงแล้ว ได้มีการรำบวงสรวง ซึ่งปีนี้มีนักแสดง-นางแบบชื่อดัง แพนเค้ก เขมนิจ มาร่วมรำบวงสรวงกับนางรำชาวโพนพิสัยกว่า 1,000 คน

บั้งไฟพญานาค

ส่วนบรรยากาศการรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ริมแม่น้ำโขง ในหลายพื้นที่ของจังหวัดหนองคาย ทั้งที่ อำเภอโพนพิสัย และ อำเภอรัตนวาปี มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเนืองแน่นอยู่ริมแม่น้ำโขง

บั้งไฟพญานาคชุดแรก ผุดขึ้นเมื่อเวลา 18.22 น. ที่แม่น้ำโขงบ้านโพนแพง ตำบลโพนแพง อำเภอรัตนวาปี บั้งไฟพญานาคสีแดงอมชมพู เกิดขึ้น 2 ลูก หลังจากนั้นก็มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นในหลายจุด เช่น ที่นิคมสร้างตนเองเปงจาน อำเภอรัตนวาปี 1 ลูก ถัดมาเวลา 18.35 น. บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นที่บ้านตาลชุม ตำบลรัตนวาปี เป็นชุดต่อเนื่องกันนับได้ 11 ลูก

สรุปยอดบั้งไฟพญานาค ที่เกิดขึ้นในจังหวัดหนองคาย คืนวันออกพรรษา อย่างไม่เป็นทางการ พบว่า มีเกิดขึ้นเพียง 63 ลูก ในพื้นที่อำเภอ รัตนวาปี แยกเป็น บ้านตาลชุม จำนวน 21 ลูก บ้านอาญา ตำบลรัตนวาปี จำนวน 27 ลูก บ้านกาญจนา ตำบลพระบาทนาสิงห์ 12 ลูก และบ้านโพนแพง ตำบลโพนแพง จำนวน 2 ลูก และที่นิคมสร้างตนเอง ตำบลโพนแพง อำเภอรัตนวาปี อีก 1 ลูก รวม 63 ลูก

บั้งไฟพญานาค

อย่างไรก็ตาม จากสถิติที่ผ่านมา คาดว่า ในนวันนี้ (11 ต.ค.) อาจจะยังคงมีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นให้ได้ชมอีก ตามริมฝั่งโขง ในพื้นที่ อำเภอโพนพิสัย และ อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย

ทั้งนี้ ในคืนวันออกพรรษาปี 2564 จากข้อมูลที่แต่ละอำเภอรายงานมายังจังหวัดหนองคายนั้น พบว่ามีบั้งไฟพญานาค เกิดขึ้นทั้งหมดจำนวน 615 ลูก

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ ททท.สำนักงานอุดรธานี-TatUdon

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo