General

เปิดตัวแอพฯ ขอปล่อย ‘บั้งไฟ’ เพิ่มความปลอดภัยให้เครื่องบิน

เปิดตัวแอพฯ ขอปล่อยวัตถุสู่ท้องฟ้า ลดอันตรายจาก “บั้งไฟโคมลอย” เพิ่มความปลอดภัยให้เครื่องบิน

74E5668E B550 41E8 B536 8F3ACF95345F

นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า บวท. ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่ชื่อ บำเพ็ญ” (Bampen) เพื่อช่วยบริหารจัดการกิจกรรมบั้งไฟและโคมลอย รวมถึงช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับการบิน

แอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ขออนุญาตปล่อยวัตถุขึ้นสู่ท้องฟ้า ได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เพราะไม่จำเป็นต้องกรอกเอกสารบนกระดาษอีกต่อไป ช่วยประหยัดเวลาในการยื่นเอกสารอีก ทั้งยังสามารถติดตามคำขอของตนเองได้ด้วย

ทั้งนี้ ผู้ประสงค์จะใช้งานระบบดังกล่าวสามารถลงทะเบียนแจ้งชื่อกิจกรรม, ประเภทของวัตถุที่จะปล่อย, เส้นผ่าศูนย์กลาง, น้ำหนัก และจำนวนของวัตถุที่ต้องการจะปล่อยสู่ท้องฟ้า ก่อนจะนำไปสู่กระบวนการจัดการของหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น ในการวิเคราะห์และประเมินด้านความปลอดภัยในการคมนาคมทางอากาศ จนกระทั่งสู่การออกใบอนุญาตในที่สุด

38B83FB6 A48E 47E4 AF41 193E57BD4394

ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตก็สามารถวางแผนควบคุมการปล่อยบั้งไฟไม่ให้กระทบการบิน ช่วยแจ้งเตือนให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมทางอากาศให้ทราบถึงจุดหรือพิกัดที่จะมีการปล่อยบั้งไฟ เพื่อจะได้วางแผนในเส้นทางการบินและไม่ให้เกิดอันตรายหรือผลกระทบต่อการคมนาคมทางอากาศ ทั้งทางทหาร พลเรือน และการบินพาณิชย์

แอปพลิเคชั่นบำเพ็ญนี้จะสนับสนุนการบริหารจัดการให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการควบคุมการปล่อยบั้งไฟที่มีมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤษภาคมมิถุนายนของทุกปี เพื่อให้ประเพณีนิยมอันดีงามและการเดินอากาศสามารถดำเนินควบคู่กันได้อย่างปลอดภัยนายสมนึกกล่าว

สำหรับผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นบำเพ็ญได้บน Play Store สำหรับระบบปฏิบัติการ Android  ส่วน iOS อยู่ในระหว่างการพัฒนาคาดว่าจะเปิดให้ดาวน์โหลดเร็วๆนี้

             

ภาพปกจาก บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด

Avatar photo