Social

ว่าใคร!? ‘หมอสมิทธิ์’ ถามหาจริยธรรม ‘อาสาสมัครกู้ภัย’ เหตุวินิจฉัยศพ

“หมอสมิทธิ์” นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ถามหาจริยธรรมอาสาสมัครกู้ภัย กรณีวินิจฉัยศพ ยืนยันไม่เห็นด้วยที่ทำแบบนี้ ฝากเตือนกันด้วย 

วันนี้ (11 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย และหัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได่โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Smith Fa Srisont แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องอาสาสมัครกู้ภัย กับการแสดงความเห็นเรื่องวินิจฉัยศพ โดยระบุว่า 

sadd

เนื่องจากผมมีเพื่อนใน FB เป็นกู้ภัย อยากถามว่า อาสาสมัครกู้ภัยมีจริยธรรมของอาสาสมัครกู้ภัยไหมครับ

ผมเห็นอาสาท่านหนึ่งพูดอธิบายวินิจฉัยเกี่ยวกับศพ เหมือนอย่างเป็นแพทย์นิติเวช มันทำได้ไหมครับ ถ้าทำไม่ได้ อาสาท่านนั้นจะถูกลงโทษมั้ยครับ

อีกข้อ ขอตำหนินักข่าวที่ไปทำข่าวเรื่องนี้กับอาสาท่านนั้นด้วย คือ ท่านคิดว่าการสัมภาษณ์ผลการตรวจศพ ควรทำกับอาสาฯ มากกว่าแพทย์นิติเวชที่ผ่าเหรอครับ

จริง ๆ ผมเคารพอาสามาก ๆ เลยนะครับ ผมสนิทกับหลายคนมาก ๆ อาสาเจอผมก็จะพูดคุยกันดีมาก เพราะผมออกที่เกิดเหตุท้องที่ในรามาฯ มาเกินสิบปีแล้ว และผมขอบคุณอาสาหลาย ๆ คนเลยครับ ที่เวลาไปตรวจที่เกิดเหตุ ช่วยในการตรวจศพ และขนศพออกมา บางเคสก็ยากลำบากมากจริง ๆ นับถือความมีน้ำใจในหลาย ๆ ครั้ง

แต่ผมไม่เห็นด้วยกับอาสาที่ทำแบบนี้เลยครับ อย่างไงก็ฝากช่วย ๆ เตือนกันหน่อยนะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo