Social

เจ้าอาวาสฯ เตรียมสึก ‘พระนรวิชญ์’ ค่ำนี้ ให้นุ่งขาวห่มขาวถือศีลแทน

เจ้าอาวาสวัดด่าน เจ้าคณะเขตยานนาวา เตรียมสึก “พระนรวิชญ์” ค่ำนี้ หลังเจอกระแสวิจารณ์หนัก บวชให้คนมีคดีติดตัว 

ความคืบหน้ากรณี ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน(กก.1 บก.อคฝ.) ขี่บิ๊กไบค์ยี่ห้อ ดูคาติ รุ่นมอนสเตอร์ ทะเบียน 1 กผ 9942 เชียงราย ชนกับ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลาย จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต และล่าสุดส.ต.ต.นรวิชญ์ และพ่อได้บวชเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้หมอกระต่ายนั้น

monk

ล่าสุด วันนี้ (25 ม.ค.) พระสถิตบุญวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดด่าน เจ้าคณะเขตยานนาวา ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ที่บวชให้กับพระนรวิชญ์ และพระนิคม ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “เที่ยงวันทันเหตุการณ์” ที่มี หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย เป็นพิธีกร ทางช่อง 3 ว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.)  ได้รับโทรศัพท์จากเจ้าอาวาสวัดปริวาสราชสงคราม บอกให้ไปช่วยทำพิธีบวชให้กับตำรวจทั้ง 2 นาย ตอนบ่ายสามโมง

โดยใช้คำว่า ขอให้ช่วยสงเคราะห์ ซึ่งตนกับเจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน จึงไปบวชให้ โดยไม่ได้ถามเหตุผล หรือรายละเอียดใดๆ เพราะตามปกติการรับบวช จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าอาวาส โดยตำรวจทั้ง 2 นายบอกว่า จะบวชทั้งหมดเป็นเวลา 3 วัน

ทั้งนี้ ถ้ายึดตามเงื่อนไขตามที่กฎมหาเถรสมาคมระบุไว้ ผู้ที่จะมาบวชได้จะต้องตรวจสอบประวัติตามบัตรประชาชนเสียก่อน เพื่อป้องกันบุคคลที่หนีคดีมาบวช และหากเป็นผู้ต้องหา แม้ศาลจะยังไม่ตัดสินความผิด หากมีนัดรายงานตัวก็ไม่ควรให้บวช

สำหรับข้าราชการที่จะบวช ต้องได้รับอนุญาตจากหัวหน้างาน โดยต้องมีการเซ็นต์เอกสารมา และใช้งานในโบสถ์ขณะทำพิธีบวชด้วย

แต่กรณีของพระนรวิชญ์ไม่ได้มีเอกสารมา แต่มีผู้บังคับบัญชามารับรองการบวชด้วยตัวเองเลย ซึ่งสภาพของพระนรวิชญ์สังเกตเห็นได้ชัดเจนว่ามีความตกใจ แต่ก็ไม่ได้สอบถามเพราะถือเป็นมารยาท และป็นเรื่องส่วนตัว

272342258 10161183117582439 3975164387667059732 n

“ภายหลังเมื่อเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การบวชของพระทั้งสองรูปนี้เป็นวงกว้าง อีกทั้งเจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ ได้รับการติดต่อสอบถามจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถูกหรือไม่ ทางเจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ จึงบอกว่าหนทางเดียวที่จะระงับเรื่องนี้ได้ก็คือ ต้องให้พระนรวิชญ์สึก และตอนนี้ได้แจ้งไปยังพระนรวิชญ์แล้ว”

พระสถิตบุญวัฒน์ ระบุว่า ทางพระเองก็ยินดีที่จะสึก ซึ่งคาดว่าหลังกลับจากพิธีศพของหมอกระต่ายเย็นนี้ ก็จะกลับมาสึก แต่ก็ยังคงให้นุ่งขาวห่มขาวถือศีลแปดต่อไป ส่วนพระนิคม ซึ่งเป็นพระพ่อจะบวชต่อให้ครบ 3 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo