Politics

‘นายกฯ’ แสดงความเสียใจกรณี ‘หมอกระต่าย’ สั่งบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกฯ” แสดงความเสียใจกรณี พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ “คุณหมอกระต่าย” ประสบอุบัติเหตุขณะเดินข้ามทางม้าลาย กำชับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความเสียใจต่อกรณี พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ คุณหมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ประสบอุบัติเหตุขณะเดินทางข้ามทางม้าลาย บริเวณด้านหน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท เมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา

นายกฯ

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรีร่วมสวดพระอภิธรรม ณ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน พร้อมส่งพวงหรีด แสดงความอาลัยด้วย นับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของวงการจักษุแพทย์

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเจ้าหน้าที่กวดขันบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างจริงจังและเข้มงวด พร้อมให้ตำรวจติดตามคดีให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต และเร่งจัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคมและภาคประชาสังคม ร่วมกันพิจารณาแก้ไขเร่งด่วน ทั้งมาตรการระยะสั้นและระยะยาว ทำให้ทางม้าลายและทางเท้าเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนเดินเท้าให้ได้อย่างยั่งยืน

นายกฯ
พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) แถลงชี้แจงข้อเท็จจริง และแสดงความเสียใจกรณี ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน หรือ อคฝ.ขับขี่รถจักรยายนต์บิ๊กไบค์ ชน “หมอกระต่าย” โดยระบุว่า การดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่ได้รับบาดเจ็บหลังไปรักษาอาการ จากนั้นได้กลับมามอบตัวกับพนักงานสอบสวน โดยถูกแจ้งดำเนินคดีไปแล้ว 7 ข้อหา

  1. ขับรถโดยประมาทและการกระทำนั้น เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย
  2. นำรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนมาใช้ในทาง
  3. ขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย
  4. ไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายบนพื้นทาง (ไม่หยุดรถให้คนข้าม)
  5. มีความผิด พ.ร.บ.รถยนต์ฯ ข้อหาฝ่าฝืนใช้รถที่ไม่ได้เสียภาษีประจำปี
  6. นำรถไม่สมบูรณ์มาขับ เพราะไม่ติดกระจกส่องหลัง
  7. ข้อหาเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ คือการใช้รถที่ยังไม่ได้จัดให้มีประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองฯ
นายกฯ
หมอกระต่าย

ทั้งนี้ ในส่วนของสำนวนคดีคาดว่า ภายในวันที่ 11 กุมภาพันธ์จะส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหา ให้พนักงานอัยการส่งฟ้องต่อศาลได้ทันที

ซึ่งเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ และเมื่อเข้ามอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยไม่ใช่ถูกจับกุมตามความผิดซึ่งหน้า หรือถูกจับกุมตามหมายจับ ตามหลักกฎหมายแล้ว ให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาโดยไม่ต้องใช้หลักประกัน บรรทัดฐานนี้ใช้กับผู้ต้องหาทุกคน ไม่ใช่เฉพาะตำรวจหรือประชาชนทั่วไป และมีการตรวจวัดแอลกอฮอล์หลังเข้ามอบตัว ไม่พบปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย และหลังจากเกิดเหตุ กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ซึ่งเป็นต้นสังกัด มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางอาญาและวินัยแล้ว โดยยืนยันจะดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK