Social

เด็กยังคิดได้!! ชาวเน็ตแห่ชื่นชม เด็กเชียงรายวัย 14 เสนอ 3 ขั้นตอน แก้ปัญหา ‘หมูแพง’

ชาวเน็ตแห่ชื่นชม เด็ก 14 จากเชียงราย เสนอไอเดีย แก้ปัญหา “หมูแพง” ผ่านรายการ “นินทาประเทศไทย” ผู้ร่วมรายการปรบมือลั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายการ “นินทาประเทศไทย” EP.1 ดำเนินรายการโดย “น้าเน็ก” เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา พิธีกรชื่อดัง ที่ผันตัวเองมาจัดรายการทางโซเชียลมีเดียเป็นหลัก พร้อมผู้ร่วมรายการอย่าง “หมึก” วิโรจน์ ควันธรรม สุดยอดดีเจยุค 70  “ได๋” ไดอาน่า จงจินตนาการ นักแสดงชื่อดัง และ ทิดเอก ไพรวัลย์ วรรณบุตร อดีตพส. คนดัง  ร่วมพูดคุยกับผู้ชมทางบ้าน ในประเด็น “หมูแพง” ผ่านทางแชนแนลยูทูบ “NANAKE555”

shutterstock 1024065265

ในช่วงเปิดสาย ให้คนทางบ้านโทรเข้ามาแสดงความเห็นนั้น  ปรากฎว่ามี น้องเฟิร์ส วัย 14 ปี จากจังหวัดเชียงราย โทรเข้ามาร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นกรณีหมูแพง โดยน้องเฟิร์ส บอกว่า ตัวเองได้รับผลกระทบจากหมูแพง จากการที่กับข้าวตอนเช้า ปกติที่บ้านจะมีผัดผักใส่หมู ทุกวันนี้ มีแต่ผัก  บางทีอาหารที่โรงเรียน หมูก็ลดลงด้วย เพราะราคาหมูแพงขึ้น

น้องเฟิร์ส บอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นก็ต้องทำใจ เพราะไม่ได้เป็นคนที่จัดการเรื่องนี้โดยตรง อีกอย่างบ้านเป็นโรงสี คงไม่สามารถจัดการเรื่องนี้ได้

อย่างไรก็ดี ในฐานะเด็ก 14 ถ้าสามารถแก้ได้จะแบ่งเป็น 3 ระยะ  โดยระยะแรก จะชดเชยเกษตรกร และเร่งส่งเสริมการสร้างรายได้จากหมู ทั้งเรื่องแม่พันธุ์ ระยะกลาง คือ  ให้เกษตรกรกู้เงินระยะสั้น เอาไปพัฒนาฟาร์มหมูให้สามารถป้องกันโรคได้ รวมถึงสั่งหมูมาจากต่างประเทศ

ddd 1

ระยะสุดท้าย ส่งเสริมบูรณาการทุกอย่างให้เป็นสมาร์ท ฟาร์มเมอร์ (Smart Farmer) ใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาจัดการ รวมถึงส่งเสริมคุณภาพหมู คุณภาพสินค้า รวมถึงพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องพึ่งพาต่างประเทศ

ทั้งนี้ มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชม น้องเฟิร์ส เป็นจำนวนมาก ถึงการเสนอไอเดียแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่ง “น้าเน็ก” ถึงกับบอกว่า โคตรดีเลย นี่คือไอเดีย เด็ก 14 ที่โทรหน้าไมค์ติด แล้วฟังดูไม่เลวด้วย คำถามคือ เด็กมันยังคิดได้เลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo