Social

‘เฟซบุ๊ก’ เพิ่มภาษาไทยโครงการ ‘Take It Down’ ป้องกันวัยรุ่นไทยตกเป็นเหยื่อการขู่แชร์ภาพโป๊เปลือย

Meta ประกาศขยายโครงการ “Take It Down” เพิ่มบริการภาษาไทยในเฟซบุ๊ก ปกป้องวัยรุ่นไทยจากการตกเป็นเหยื่อขู่แชร์ภาพโป๊เปลือย ร่วมมือศูนย์เพื่อเด็กหายและถูกฉวยผลประโยชน์แห่งชาติของสหรัฐ และพันธมิตรในประเทศไทย  

เฟซบุ๊ก ประเทศไทย จาก Meta ประกาศขยายโครงการ Take It Down ในประเทศไทย เพื่อช่วยให้วัยรุ่นและเยาวชนสามารถเข้าถึงการควบคุมและยับยั้งการเผยแพร่รูปภาพส่วนตัวของตนเองบนโลกออนไลน์ได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพเปลือย ภาพเปลือยบางส่วน หรือภาพอนาจาร

เฟซบุ๊ก

สำหรับการเพิ่มบริการในภาษาไทยเป็นส่วนหนึ่งของการขยายการดำเนินงานแพลตฟอร์ม ‘Take It Down’ ในระดับโลกซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นโดยศูนย์เพื่อเด็กหายและถูกฉวยผลประโยชน์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NCMEC) และสนับสนุนโดยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นโดย Meta

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวซึ่งเริ่มให้บริการเป็นภาษาอังกฤษและภาษาสเปนในปีที่ผ่านมา นับเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมที่มีโครงการความร่วมมือให้บริการลบรูปภาพส่วนตัวดังกล่าวออกจากอินเทอร์เน็ต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเผยแพร่ต่อบนโลกออนไลน์ สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีหรือต่ำกว่า

จนถึงปัจจุบัน โครงการได้พัฒนาบริการให้ครอบคลุมกว่า 25 ภาษาทั่วโลกและขยายการดำเนินงานในหลากหลายประเทศเพิ่มเติม ทำให้สามารถเข้าถึงวัยรุ่นจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย

มาลีนา เอนลุนด์ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายความปลอดภัยประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า สำหรับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน การถูกนำภาพส่วนตัวไปเผยแพร่เป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก โดยเฉพาะสำหรับเด็กและเยาวชน และสถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายกว่าเดิม หากมีใครก็ตามข่มขู่ว่าจะนำภาพส่วนตัวของพวกเขาไปเผยแพร่ หากเหยื่อปฏิเสธที่จะแชร์รูปภาพโป๊เปลือยเพิ่ม หรือมีกิจกรรมทางเพศด้วย หรือแม้แต่การส่งเงินให้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบอาชญากรรมที่เรียกว่าการขู่กรรโชกทางเพศ

Take It Down Press Conference 1
มาลีนา เอนลุนด์

ด้วยความมุ่งมั่นในการรักษาความปลอดภัยและปกป้องความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ใช้งาน Meta ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับหลากหลายองค์กรและครีเอเตอร์ทั่วโลก เพื่อช่วยให้วัยรุ่นสามารถเข้าถึงการควบคุมรูปภาพส่วนตัวของตนเองได้อีกครั้ง และยับยั้งไม่ให้บุคคลอื่น เผยแพร่รูปภาพส่วนตัวดังกล่าวบนโลกออนไลน์

การขยายบริการ Take It Down ในประเทศไทยในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในเส้นทางการดำเนินงานที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องของเราในการดูแลความปลอดภัยและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับเยาวชนทั่วโลก

จากรายงานการบังคับใช้มาตรฐานชุมชนของ Meta ในช่วงตุลาคม-ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา แพลตฟอร์มได้มีการนำเนื้อหาที่ละเมิดกฎและเกี่ยวข้องกับการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศกับเด็กทั่วไปแล้วกว่า 16 ล้านเนื้อหาบน Facebook และกว่า 2.1 ล้านเนื้อหาบน Instagram ซึ่งเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับภาพโป๊เปลือยเด็ก มากกว่า 98% เราได้นำเนื้อหาลงก่อนที่จะมีการรายงานเข้ามาโดยเป็นผลจากการตรวจจับด้วย AI

พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผู้กำกับกลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท.บช.สอท. กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาเรื่องสื่อที่มีการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางออนไลน์ยังคงแพร่ระบาดอย่างหนัก สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ความสำคัญและจริงจังในการแก้ไขปัญหานี้อย่างต่อเนื่องเพื่อติดตามจับกุมผู้กระทำความผิด โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา มีการจับกุมดำเนินคดีไปแล้วกว่า 540 คดี

คดี

อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพสังคมและการสื่อสารในปัจจุบันบนโลกออนไลน์ ที่เข้าถึงกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานผู้บังคับใช้กฎหมาย และภาคเอกชนและแพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง Meta เป็นปัจจัยสำคัญในการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาในเชิงบูรณาการให้มีประสิทธิภาพและมีความรวดเร็วมากขึ้น

วีรวรรณ มอสบี้ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการประจำโครงการฮัก ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า อาชญากรรมล่วงละเมิดทางเพศเด็กในรูปแบบการขู่แชร์ภาพโป๊เปลือย เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนต่อสภาพจิตใจและชีวิตของผู้เสียหายเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อมีเหตุการณ์คลิปหลุดเกิดขึ้น แปลว่าผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมดังกล่าวได้เข้าสู่สภาวะวิกฤติของชีวิต

ดังนั้น การทำงานแบบร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นจากภาครัฐและเอกชน และโดยเฉพาะการสนับสนุนจากหน่วยงานสื่อโซเชียลจากทุกแพลตฟอร์มจึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง

Take It Down Press Conference 2

 วิธีการใช้งานบริการ Take It Down

ผู้คนสามารถใช้บริการ Take It Down ได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการค้นหาและลบรูปภาพส่วนตัวออกจากอินเทอร์เน็ต หรือการช่วยยับยั้งการเผยแพร่รูปภาพส่วนตัวเหล่านั้นบนโลกออนไลน์ตั้งแต่แรก

บริการดังกล่าวเปิดให้บริการใช้งานฟรีสำหรับเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีที่มีความกังวลว่ารูปภาพส่วนตัวของพวกเขาถูกเผยแพร่ หรืออาจถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ รวมถึงผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ที่ได้รับความไว้วางใจจากเด็กและเยาวชนในการจัดการกับรูปภาพส่วนตัวในนามของพวกเขา

โครงการ Take It Down ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยด้านข้อมูลแก่เด็กและเยาวชน โดยผู้คนที่สนใจสามารถเริ่มต้นการใช้งานโดยไปที่เว็บไซต์ TakeItDown.NCMEC.org และปฏิบัติตามขั้นตอนที่ระบุเพื่อกำหนดลายนิ้วมือดิจิทัลที่เป็นตัวเลขไม่ซ้ำกัน ซึ่งเรียกว่า ค่าแฮช ให้กับรูปภาพหรือวิดีโอภาพเปลือย ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สามารถทำได้อย่างเป็นส่วนตัวและปลอดภัยจากอุปกรณ์ของพวกเขา

เมื่อค่าแฮชได้ถูกแชร์ให้กับศูนย์เพื่อเด็กหายและถูกฉวยผลประโยชน์แห่งชาติของสหรัฐ (NCMEC) แพลตฟอร์มออนไลน์ที่เข้าร่วมต่าง ๆ รวมถึง Meta ก็จะสามารถตรวจสอบได้ว่ามีรูปหรือวิดีโอเหล่านั้นอยู่บนแพลตฟอร์มหรือไม่ และจัดการลบเนื้อหาดังกล่าวออก พร้อมยับยั้งไม่ให้ใครก็ตามสามารถข่มขู่ผู้อื่นว่าจะนำเนื้อหาดังกล่าวกลับมาโพสต์บนแพลตฟอร์มได้อีก

นอกจากนี้  Meta ยังได้ร่วมมือกับ Thorn องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร พัฒนาแนวทางล่าสุดเกี่ยวกับการจัดการกับเหตุการณ์ขู่กรรโชกทางเพศสำหรับเยาวชน ซึ่งประกอบด้วยคำแนะนำในการให้ความช่วยเหลือบุตรหลานหรือนักเรียนหากพวกเขาประสบกับปัญหาเหล่านี้

แหล่งข้อมูลใหม่ดังกล่าวได้ให้บริการอยู่ในแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับการขู่กรรโชกทางเพศ ภายในศูนย์การรักษาความปลอดภัยของ Meta ซึ่งให้บริการในมากกว่า 50 ภาษา รวมถึงภาษาไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo