Social

สายดื่มต้องอ่าน! หมอยกเลส ‘คนไข้นักดื่ม’ แขนขาอ่อนแรง ไม่อ้วน แต่ตรวจเจอไขมันพุ่ง 2,245

สายดื่มต้องอ่าน! หมอยกเลส “คนไข้นักดื่ม” แขนขาอ่อนแรง ไม่อ้วน แต่ตรวจเจอไขมันพุ่ง 2,245 พร้อมแนะวิธีป้องกัน

เพจ “เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล” ออกมาแชร์เคสคนไข้ วัย 45 ปี มีพฤติกรรม ดื่มเบียร์วันละ 2-3 ขวด มาโรงพยาบาล ด้วยอาการแขนขาอ่อนแรงด้านซ้าย ไม่มีประวัติโรคประจำตัว วัดความดันโลหิตได้ 128/78 ระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ 2,245 ชั้นไขมันเหมือนน้ำมันหมู

แขนขาอ่อนแรง

โดยระบุไว้ว่า “#คำเตือนสายดื่ม คนไข้มาด้วยแขนขาอ่อนแรงด้านซ้าย อายุ 45 ปี ไม่มีประวัติโรคประจำตัว ความดัน 128/78 ทำตามสั่ง ถามตอบรู้เรื่อง แต่ปากเบี้ยวและพูดไม่ชัด แขน ขา ซ้าย ขยับไม่ได้เลย เอกซเรย์คอมพิวเตอร์พิวเตอร์ไป (ภาพขวาบน) พบสมองด้านขวามีลักษณะขาดเลือดไปเลี้ยง (ในภาพคือส่วนที่สีดำกว่าส่วนอื่นๆ โดยมารูปจะอยู่ด้านซ้ายมือของภาพนะครับ)

สรุป คือ เส้นเลือดในสมองตีบ ischemic stroke มีประวัติสูบบุหรี่เป็นประจำวันละ 1 ซอง ดื่มเบียร์วันละ 2-3 ขวด ผลตรวจเลือดพบระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ 2,245 (คนปกติ 150-200)

421508549 691149969883486 5532990800412802091 n

ถามห้องแลบไปว่าตรวจซ้ำไหม ทำไมมันสูงจัง ห้องแลบ ถ่ายรูปหลอดที่ใส่เลือดมาให้ดู เหมือนจะบอกว่า ต้องซ้ำอีกไหม จะเห็นว่าแยกเป็นชั้นไขมัน เหมือนน้ำมันหมู ตั้งทิ้งไว้ในตู้เย็นเลย

Hyper triglycerides ภาวะไตรกลีเซอไรด์สูงขนาดนี้ ตามตำราก็บอกว่า สาเหตุหนึ่งคือ กรรมพันธุ์ต้องชวนญาติพี่น้องของเขามาตรวจ ว่ามีใครมีระดับไขมันสูงผิดปกติไหม จะได้ให้คำแนะนำ ให้ยา ให้การรักษาแต่เนิ่น ๆ จะรอมีอาการแล้วค่อยตรวจ ไม่ดีแน่ จะดูโหงวเฮ้ง ก็ไม่ได้อีก เพราะไม่ใช่ว่าจะต้องอ้วน คนไข้รายนี้ ก็รูปร่างปกติเลย ผอมกว่าหมอเสียอีก แต่ก็จะมีบางคนที่ อาจจะดูโหงวเฮ้งได้ เพราะมีไขมันขึ้นบางตำแหน่งของผิวหนัง แต่อย่าเลย ตามมาตรวจกันเถอะ

นอกจากกรรมพันธุ์แล้ว สาเหตุอื่น ๆ ก็มีคือ กลุ่มที่ตามมาจากโรคอื่น ๆ ได้แก่ คนเป็นเบาหวานคุมไม่ดี (เคสนี้ไม่ได้เป็นเบาหวาน) ภาวะพร่องไทรอยด์ , โรค SLE, โรคอ้วน

สุดท้ายที่เขียนไว้ทุกตำรา คือ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปริมาณมากไป (ใช้คำว่า Excessive โดย เกณฑ์ที่ว่ามากไปคือผู้ชาย เกิน 15 ดื่มมาตรฐาน ต่อ สัปดาห์

ผู้หญิง เกิน 8 ดื่มมาตรฐาน ต่อ สัปดาห์ โดย 1 ดื่มมาตรฐาน คร่าวๆ คือ เบียร์ 1 กระป๋อง /ขวดเล็ก เหล้า 2-3 แก้ว แล้วแต่ชงเข้มชงอ่อน ถ้า on the rock ก็อาจจะ 2 กรึ๊บ ไวน์ 1 แก้ว )ใครดื่มเก่ง สายปาร์ตี้ สายเมา เซฟรูปนี้ไว้ดู คอยเตือนใจตัวเอง ไม่ต้องคำนวณอะไรมากมาย ไปตรวจสุขภาพกันเป็นประจำเถอะครับ

shutterstock 1901011552

สำหรับ ไตรกลีเซอไรด์ (Trigleceride) คือ ไขมันชนิดหนึ่งในร่างกาย เกิดจากการที่ไขมันที่ร่างกายสังเคราะห์ขึ้นในตับ หรือร่างกายได้รับจากการรับประทานอาหารประเภทไขมันโดยตรง เช่น หมูสามชั้น น้ำมัน เนย หรือไขมันต่างๆ หากร่างกายได้รับมากเกินความจำเป็น สารอาหารดังกล่าวจะถูกเปลี่ยนเป็นไตรกลีเซอไรด์ และกลายเป็นพลังงานสำรองของร่างกาย บางส่วนถูกสะสมไว้ที่เนื้อเยื่อไขมัน บางส่วนถูกสะสมในตับ หากร่างกายมีไตรกลีเซอไรด์สูง จะส่งผลต่อร่างกาย ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคตับอ่อนอักเสบ โรคไขมันเกาะตับ และมะเร็งเต้านมได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo