Social

ผ่านตรวจมาได้ยังไง! เพจดังเล่าเรื่อง ผู้โดยสารทำ ‘หนูหลุดบนเครื่องบิน’ ค้นกระเป๋าเจอซุกสัตว์อีกเยอะ

เพจดังแชร์ประสบการณ์ป่วนบนเครื่องบิน แก๊งต่างชาติทำ “หนูหลุดบนเครื่องบิน” ค้นกระเป๋าพบสัตว์ อีกหลายชนิดถูกซุกซ่อนไว้ ต้องสงสัยว่ามี “นาก” ที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของไทยด้วย 

วันนี้ (5 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ เที่ยวทุกที่ Boarding Pass ได้เล่าเรื่องราวถึงการเดินทางบนเที่ยวบิน จากกรุงเทพมหานคร ไปยังไต้หวัน ที่มีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้น เนื่องจากมีการพบ “หนู” วิ่งอยู่บนเครื่อง เนื่องจากมีผู้โดยสารชาวต่างชาติ แอบลักลอบนำขึ้นเครื่องมา ต่อมาพบว่า ยังมีสัตว์อื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง  โดยระบุว่า 

หนูหลุดบนเครื่องบิน

 

หนูวิ่งบนเครื่องบิน! ไฟลท์ไต้หวัน

เรื่องวุ่นบนเครื่องบิน เมื่อหนูเลี้ยง วิ่งในห้องผู้โดยสาร ไฟลท์ไปไต้หวัน “หนูเลี้ยง” ย้ำไม่ใช่หนูตลาดสด มีผู้โดยสารชาวต่างชาติ แอบลักลอบนำขึ้นเครื่อง จุดพีค คือพอโดนจับได้! มีการแอบเอาหนูออกจากกล่องโฟม ไปซ่อนอีกรอบ

พนักงานบนเครื่องบิน ThaiVietJet เก่งมาก เทรนด์มาดี ลำดับการจัดการถูกต้อง และเข้มงวด เหตุเกิดวันนี้ สด ๆ ไฟลท์ VZ564 สุวรรณภูมิ-ไทเป

  • 15:15 น. ไฟลท์บินขึ้น น่าจะตรงตามตาราง
  • 15:35 น. กัปตันสั่งปลดเข็มขัด ผู้เขียน(แอดมิน)เดินไปเข้าห้องน้ำ พอเดินกลับมา เพื่อนกระซิบเบา ๆ ว่า “มีหนูบนเครื่อง!” เขาก็ย้ำ หนูเลี้ยง หนูเลี้ยง ตัวขาว ๆ ไซส์ไม่เล็ก ไม่ใหญ่

ผู้เขียน เดินไปบอกทีม flight attendants ก็ตกใจ และถามย้ำกันว่า หนูเนี่ยนะ ๆ ทีมออกเดินตรวจพื้นห้องโดยสาร ไม่ถึงนาที เริ่มเห็นละ ไซส์กลาง ๆ ตัวขาว ๆ ไม่สกปรก
ไม่กี่นาที ก็มีหน่วยกล้าตายเป็นพนักงานผู้ชาย จับตัวหนูได้ อุ้มสองมือ กลับไปที่ครัวท้ายเครื่อง

ตอนเอาลงกล่องโฟม หนูกัดมือ พนักงานบนเครื่องไป 1 แผล แผลไม่ใหญ่ หัวหนัาพนักงานต้อนรับ purser ตัดสินใจออกประกาศหาตัวเจ้าของสัตว์เลี้ยง ทั้ง 3 ภาษา  ไทย อังกฤษ จีน โดยไม่ลืมที่จะระบุถึงความจำเป็นที่ต้องระบุตัวเจ้าของสัตว์แปลกปลอมตัวนีั ตามกฎการบิน

หนูหลุดบนเครื่องบิน

ช่วงโมเมนท์แรก ไม่มีใครแสดงตัว อยู่ ๆ ไม่มั่นใจว่าตอนไหน ผู้โดยสารหญิงชาวต่างชาติ 1 ท่านเดินมาพูดคุยกับทีมพนักงานต้อนรับท้ายเครื่อง มีฟีลร้องไห้ คุยขอคืน (เดาเอา ฟังภาษาจีน ไม่ออก)  พนักงานไทยเวียดเจ็ต พูดภาษาจีนได้คล่อง ก็เจรจากันไป

#หมายเหตุ: สถานการณ์ ณ ตอนนี้ ถ้าจบแบบนี้ ตามความรู้เรื่องกฎการบิน เท่าที่ผู้เขียนรู้ คือ หัวหน้าพนักงานต้อนรับรายงานต่อกัปตัน (ซึ่งทำแล้ว) ประเมินภัยต่อการบิน (ซึ่งไม่น่าจะมี)  เมื่อเครื่องถึงสนามบินปลายทาง ผู้โดยสารต้นเรื่อง น่าจะต้องถูกให้รอบนเครื่องบิน เพื่อให้หน่วยงานกักกันสัตว์ของสนามบินปลายทางขึ้นมาดำเนินคดี ปรับ ตัดสินใจว่าจะเอาไงต่อกับ หนูเลี้ยงตัวนี้

แต่ผู้โดยสารต้นเรื่องมีความแสบ เพราะพอสถานการณ์นิ่งได้ไม่นาน ผู้โดยสารต้นเรื่องเดินไปทางห้องครัว ทำเหมือนเดินไปเข้าห้องน้ำปกติ จากนั้นไม่นานเกิดเหตุการณ์ “หนูหาย” บนเครื่องบิน

ถึงจุดนี้ สถานการณ์ชัดละ ไม่ได้เผชิญกับคนรักสัตว์แบบใส ๆ ภาพแฟลชแบ้ค ของหลายคนบนเครื่องเริ่มทำงาน เธอคือคนที่เดินทางมาที่ gate คนสุดท้ายของไฟลท์  หมายถึง ไฟลท์นี้การขึ้นเครื่องเป็น bus gate คนบนรถบัสทั้งหมด ยังต้องรอผู้โดยสารคนสุดท้ายของไฟลท์มาแสดงตนขึ้นเครื่องบิน รถบัสถึงจะเคลื่อนออกตัว ขับไปที่เครื่องบิน

หนูหลุดบนเครื่องบิน

 

เธอมีโมเมนท์รักสัตว์ เดินไปขอพนักงานบนเครื่องขอดูหน้าหนูเลี้ยง ขณะที่หนูเลี้ยง ยังอยู่ในกล่องโฟม เธอตั้งใจขนสัตว์ตัวนี้ขึ้นมาแน่ ๆ และน่าจะมีอะไรมากกว่านั้นอีก

พนักงานเริ่มตรวจห้องน้ำ กระเป๋าติดตัว ของผู้โดยสารต้นเรื่่อง แต่ไม่พบหนูเลี้ยงเลย

ถึงตอนนี้ สถานการณ์ทีมพนักงานต้อนรับเริ่มเครียด เพราะอย่างที่รู้กันว่า ถ้ามีเคสแบบนี้ “ความปลอดภัยทางการบิน” สำคัญสุด หนูหายบนเครื่องสามารถถูกประเมินความเสี่ยงเป็นอันตรายต่อเครื่องบินได้

แม้เดินทางถึงสถานีปลายทางแล้ว ยังไงทุกคนก็ไม่ได้ออกจากตัวเครื่องบิน จนกว่าเจ้าหน้าที่สนามบินจะขึ้นมาบนเครื่องตรวจร่างกายผู้โดยสาร และของติดตัวผู้โดยสารทุกคนจนครบ จึงอาจค่อยปล่อยให้เข้าไต้หวันได้

หัวหนัาพนักงานต้อนรับโทรประชุมกับกัปตัน และออกประกาศสำคัญ! ทั้ง 3 ภาษา

“มีผูัโดยสารนำสัตว์เลี้ยง ขึ้นมาบนเครื่องบิน โดยไม่ผ่านการคัดกรอง และผิดกฎหมายการบิน ขณะนี้สัตว์ดังกล่าวได้ถูกนำออกจากที่เก็บแยก และถูกนำไปซ่อนอีกครั้งหนึ่ง ผู้ใดพบเห็น หรือรู้ที่ซ่อน กรุณาแจ้ง” 

โดยย้ำว่า “หากไม่พบสัตว์เลี้ยงดังกล่าว เมื่อเดินทางไปถึงสนามบินปลายทาง ทุกท่านจะยังไม่สามารถลงจากเครื่องได้ เพราะต้องเข้าสู่ขั้นตอน….(ตามที่เขียนข้างบน)”

ผ่านไปพักใหญ่ หนึ่งในผู้โดยสารเข้าไปในห้องน้ำ และได้ยินเสียง จึงประสานกับพนักงานต้อนรับ ตรวจจุดอับต่าง ๆ ในห้องน้ำบนเครื่อง จนพบตัวหนูเลี้ยง

ขณะที่เขียน เครื่องกำลังแลนด์ดิ้งแล้ว เมื่อเครื่องจอดที่สะพานเทียบสนามบิน จะมาอัพเดทเหตุการณ์เพิ่มเติม

  • 19:27 น. เวลาไทย มีสัตว์หลุด ออกมา อีก 2 ตัว โอ้ยยย! รออัพเดทต่อ!!!!! ณ นาทีนี้ คือทุกคนยังอยู่บนเครื่อง
  • 20:00 น. เวลาไทย / พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน แจ้งว่า จำเป็นต้องตรวจผู้โดยสารรายบุคคล ทั้งลำ (กระเป๋าและตัวผู้โดยสาร) คำสั่งตำรวจสนามบิน (น่าจะ)
  • 20:30 เวลาไทย เหตุการ์ณถึงบทสรุป ผู้โดยสารชาวต่างชาติทำกันเป็นทีม มีผูัชายด้วย

เมื่อทางสนามบินไทเป กำกับให้ทุกคนต้องโดนตรวจเรียงที่นั่ง กลุ่มนี้ลุกขึ้น และทิ้งกระเป๋าดำไว้ใต้เก้าอี้แถวหน้าของตัวเอง กะเนียนคลีน เมื่อเจ้าหน้าที่สังเกตเห็นกระเป๋า ก็สอบถามว่าของคุณใช่ไหม  คำตอบคือ ไม่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อ และกำกับให้เค้ายืนประกบการเปิด ในถุงมีสัตว์หลายชนิด และเหมือนจะมีงูด้วย Case Closed

สรุปคือ #ลักลอบสัตว์

ข้อมูลเพิ่มเติม: สำหรับหนูเลี้ยงตัวแรกนั้น ข้อมูลภายหลังทราบว่า ยังหาหนูตัวแรก ไม่เจอ แม้จะมีเบาะแส ว่าอาจอยู่ในห้องน้ำบนเครื่อง มีคนให้ความเห็น มีจังหวะที่ทั้งหญิงและชาย คนที่มารู้กันทีหลังว่า เป็นผู้ร่วมกระบวนการเดินเข้าไปบริเวณครัวด้านหลัง และเหมือนเข้าไปห้องน้ำพร้อมกัน จึงอาจเป็นไปได้ว่า ให้งูในกระเป๋า เขมือบหนูตัวแรก เพื่อทำลายหลักฐาน

หนูหลุดบนเครื่องบิน

หลายคนให้ความเห็นว่า สัตว์บนเครื่องตัวที่ 3 น่าจะเป็น นาก ซึ่งมีลูกเพจแจ้งว่า เป็นสัตว์สงวนของประเทศไทยด้วย (เหตุเกิดบนเครื่องสัญชาติไทย) ถือมีความผิดรุนแรง ได้

เคสไปถึง คดีลักลอบสัตว์คุัมครอง ออกนอกราชอาณาจักร แล้วมั้งครับ สรุปหลุดมา 3 ตัว 3 สัตว์ แต่ในถุงที่จับได้ มีอีกหลายอย่างเลย

ผ่านการตรวจที่ #สนามบินสุวรรณภูมิ มาได้ยังไง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo