Social

เพจดังเตือน กิน ‘เนื้อไก่ดิบ’ อันตรายถึงขั้น ‘ตาบอด-สมองอักเสบ’ หลังโซเชียลแห่แชร์เมนู ‘ซาชิมิอกไก่ดิบ’

เพจดัง “หมอแล็บแพนด้า” ออกโรงเตือน “เนื้อไก่ดิบ” เมนูอันตราย! หลังโซเชียลแห่แชร์ “ซาชิมิอกไก่ดิบ” ชี้ กินเข้าไปอาจถึงขั้นตาบอด หรือสมองอักเสบได้ ย้ำ “เนื้อไก่” ต้องกินสุก! 

วันนี้ (30 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ หมอแล็บแพนด้า ของทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความเตือน ถึงอันตรายจากการกินไก่ดิบ โดยระบุว่า

เนื้อไก่ดิบ

เอาอีกละ! เมนูไก่ดิบเต็มโซเชียลเลย บางคนกินทั้งตัว บางคนก็เอามาทำเมนูอื่น อย่างเช่น ซาชิมิอกไก่ดิบ

ถึงเมนูนี้ในญี่ปุ่นเค้าจะนิยมกินกัน แต่ก็ยังมีคนที่กินแล้วต้องเข้าโรงพยาบาลกันอยู่ ขนาดไก่ที่ญี่ปุ่น เป็นไก่ที่คัดจากฟาร์มไก่ปลอดเชื้อ ที่มีใบอนุญาตเท่านั้น ก็ยังตรวจเจอเชื้อโรคอยู่เนืองๆ แล้วนับประสาอะไรกับไก่ดิบเวอร์ชันปอบหยิบของไทย

เพราะในเนื้อไก่ดิบ หรือไก่ดิบแช่แข็ง มักมีเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ปนเปื้อนมา ตัวนี้มันจะทำให้เราท้องร่วง อาหารเป็นพิษ หรือติดเชื้อในลำไส้ และที่สำคัญมักมีตัวอ่อนของพยาธิตัวจี๊ด หรือพยาธิวัยละอ่อนด้วย ซึ่งตัวจี๊ดไม่ได้มีอยู่แค่ในไก่ดิบนะครับ พวกปลาน้ำจืด กบ งู ตะกวด นก เป็ด สัตว์ฟันแทะ เป็นรังของพยาธิตัวจี๊ดวัยเด็กทั้งนั้น

พอกินพยาธิเด็กเข้าไป มันจะค่อยเติบโตกลายเป็นตัวเต็มวัยในกล้ามเนื้อ ทำให้คัน บวมแดง หรือบวม ๆ ยุบ ๆ และเคลื่อนที่ได้ ทำให้เจ็บจี๊ด ๆ บางรายพยาธิมันไชขึ้นตา ทำให้ตาบอด หรือสมองอักเสบได้

เราต้องทำลายพยาธิด้วยการทำให้สุกด้วยความร้อนมากกว่า 70 องศาเซลเซียส ในเวลาไม่น้อยกว่า 5 นาที

ถามว่าลองกินได้มั้ย ก็ลองได้แหละครับ แต่ก็ต้องวัดดวง เหมือนซื้อหวย

ถ้าลองกินบ่อย ๆ ก็เสี่ยงมากขึ้น ซึ่งคนที่ป่วยอาจจะเป็นเราก็ได้นะครับ

เนื้อไก่ดิบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo