Social

ทลาย ‘โรงงานลูกชิ้นเถื่อน’ ย่านคลองหลวง ส่งขายทั่ว ‘กทม.-ปริมณฑล’ มีโรงเรียนนานาชาติด้วย

ตร.ปคบ. ร่วมมือ อย.ทลาย ‘โรงงานลูกชิ้นเถื่อน’ พบผลิต ‘ลูกชิ้นหมู’ ขาดสุขลักษณะ ใส่เนื้อไก่ผสมกับเนื้อหมูเพื่อลดต้นทุน เบื้องต้นพบปนเปื้อนบอแรกซ์ ผลิตวันละ 300-800 กิโลกรัม ส่งขายทั่ว กทม. และปริมณฑล กว่า 41 แห่ง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วยตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) โดย พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. แถลงผลการปฏิบัติงานทลายโรงงานลูกชิ้นเถื่อนย่าน ตำบลคลองหลวง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ตรวจยึดอายัดของกลางกว่า 20 รายการ

โรงงานลูกชิ้นเถื่อน

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณปลายเดือนมกราคม 2565 ปรากฏข่าวมีเด็กจำนวน 6 คน รับประทานไส้กรอกไม่มียี่ห้อ แล้วมีอาหารคลื่นไส้ เวียนศีรษะ หายใจเร็ว และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. จึงได้ร่วมกับ อย. สืบหาแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว นำไปสู่การร่วมกับ อย. นำกำลังเข้าตรวจค้นโรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ยึดอายัดของกลาง 32 รายการ มูลค่า กว่า 700,000 บาท

เหตุการณ์นี้ นำมาสู่การมาตรการเชิงรุก ติดตามเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์อาหารที่มีความเสี่ยงต่อผู้บริโภค จากการสืบสวนหาข่าว พบว่ามีโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนแห่งหนึ่ง ย่าน จังหวัดปุทมธานี ลักลอบผลิตลูกชิ้นหมูจำนวนมาก ในสถานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ แพ็คบรรจุส่งขายตามตลาดนัดในกรุงเทพฯ และปริมณฑลหลายแห่ง

331156041 517590396945408 5450027393191045088 n

ต่อมาวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ได้สนธิกำลังกับ เจ้าหน้าที่ อย. นำหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ 48/2566 ลง วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 เข้าทำการตรวจค้นโกดังเก่าที่ดัดแปลงเป็นโรงงานผลิตลูกชิ้น หมู่ 2 ตำบลคลองหลวง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พบนาย สัมฤทธิ์ แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการผลิตผลิตภัณฑ์ ลูกชิ้นยี่ห้อ “จ๊ะเอ๋” โดยตรวจยึดของกลาง ได้แก่

1. ผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นบรรจุถุง กว่า 30 ถุง

2. เนื้อไก่ และเนื้อหมูสดที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต

3. Sodium benzoate (วัตถุกันเสีย) จำนวน 12 กิโลกรัม

4. บรรจุภัณฑ์ และส่วนผสมต่างๆ ที่เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 กว่า 20 รายการ

รวมถึงได้ปิดโรงงาน และอายัดผลิตภัณฑ์ลูกชิ้น เนื้อสัตว์ที่กำลังแปรรูป ส่วนผสมต่าง ๆ และเครื่องจักรในการผลิต อีก 3 รายการ

โรงงานลูกชิ้นเถื่อน

การตรวจค้นครั้งนี้ ยังพบว่า กระบวนการผลิตลูกชิ้นหมู ขาดสุขลักษณะ ไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด โดยผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นหมูที่มีการโฆษณาว่า เป็นเนื้อหมูแท้นั้น เจ้าของโรงงานได้นำเนื้อไก่มาผสมกับเนื้อหมู เพื่อลดต้นทุน ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิด และอาจซื้อไปบริโภคได้ โดยไม่ทราบถึงส่วนผสมที่แท้จริงของอาหาร

จากการตรวจสอบสถานที่ผลิตแห่งนี้ตามหลักเกณฑ์ GMP พบว่าไม่ผ่านเกณฑ์ และโรงงานไม่มีการควบคุมการผลิต ในกรณีที่มีการใช้วัตถุเจือปนอาหารอย่างเหมาะสม

อีกทั้งขั้นตอนการผลิตไม่เข้าข่ายโรงงานตามกฏหมาย โดยจากการนำส่วนผสมที่พบในโรงงานมาตรวจสอบกับชุดทดสอบสารปนเปื้อนบอแรกซ์ในเบื้องต้น พบผลเป็นบวก สันนิษฐานว่าผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นที่ผลิตในโรงงานดังกล่าว อาจมีสารบอแรกซ์ปนเปื้อนอยู่ในลูกชิ้นที่ส่งขายให้กับผู้บริโภค

นาย สัมฤทธ์ รับสารภาพว่า ได้ทำการผลิตลูกชิ้นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากจาก อย.และ สสจ.ปทุมธานี โดยลูกชิ้นหมูยี่ห้อดังกล่าวไม่แสดงเลขสารบบอาหาร (ไม่ผ่าน อย.) เนื้อหมู และเนื้อไก่ที่ใช้เป็นวัตถุดิบ นายสัมฤทธิ์ซื้อมาจากตลาดนัดทั่วไป ส่วน Sodium benzoate (วัตถุกันเสีย) นั้น ซื้อมาจากร้านค้าแห่งหนึ่งย่านเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

โรงงานลูกชิ้นเถื่อน

จากนั้นจะนำส่วนผสมต่าง ๆ มาผลิตเป็นลูกชิ้น ส่งขายให้ลูกค้าตามตลาดสดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี และ สมุทรปราการ กว่า 41 แห่ง โดยรับว่าทำมาแล้วเป็นเวลา 2 ปี โดยจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลูกชิ้น วันละประมาณ 300-800 กิโลกรัม

ในการตรวจสอบบัญชีลูกค้า พบหลักฐานบิลใบเสร็จลงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 มีการส่งลูกชิ้นไปยัง โรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่ง ในจังหวัดปทุมธานี จำนวน 65 กิโลกรัม เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งประสานไปยังโรงเรียนดังกล่าว ให้งดการนำลูกชิ้นหมูดังกล่าวมาประกอบอาหารให้กับเด็กนักเรียนแล้ว

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522

1. ฐาน “ผลิตอาหารปลอม” ระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสิบปี และปรับตั้งแต่ห้าพันบาทถึงหนึ่งแสนบาท

2. ฐาน“ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหาร โดยสถานที่ผลิตอาหารไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการผลิตที่ดี (GMP)” ระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

3. ฐาน “ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง” ระวางโทษปรับไม่เกินสามหมื่นบาท

330812203 5886164711469356 5332293441404829622 n

ทั้งนี้ ได้เก็บตัวอย่างอาหารเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ หาสารบอแรกซ์ ชนิดและปริมาณวัตถุกันเสีย และจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหารเพิ่มเติม จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ฐาน“ผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์” ระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo