General

อย. แจงเครื่องสำอางไทยพบสารปรอทที่ฟิลิปปินส์ เป็นเครื่องสำอางเถื่อน 13 รายการ

อย. ตรวจสอบเครื่องสำอางจำหน่ายทางออนไลน์ในฟิลิปปินส์ที่เครือข่ายภาคประชาชนในไทยและฟิลิปปินส์แจ้งพบสารปรอท 14 รายการ พบเกือบทั้งหมดเป็นเครื่องสำอางเถื่อน

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวภายหลังเครือข่ายเอ็นจีโอไทยและฟิลิปปินส์เดินทางมายัง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอให้ตรวจสอบการจำหน่ายเครื่องสำอางไทยผ่านระบบออนไลน์ไปฟิลิปปินส์พบสารปรอท จำนวน 14 รายการ

เครื่องสำอางเถื่อน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ได้จดแจ้ง จำนวน 13 รายการ และจดแจ้งแล้ว 1 รายการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่ามีการกระทำผิดหรือลักลอบใส่สารห้ามใช้ จะถูกดำเนินการตามกฎหมายและประกาศผลวิเคราะห์ทันที

สำหรับเครื่องสำอางเถื่อน อย. จะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบหาแหล่งผลิตและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ อย. และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ได้ดำเนินการตรวจสอบเฝ้าระวัง ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและการโฆษณาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีปฏิบัติการร่วมกับตำรวจในการปราบปรามและทลายแหล่งผลิตหรือนำเข้าเครื่องสำอางผิดกฎหมาย

เอ็นจีโอ

หากตรวจพบสารห้ามใช้ เช่น สารประกอบของปรอท ไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ หรือสเตียรอยด์ จะดำเนินการตามกฎหมายและประกาศแจ้งเตือนประชาชนทันที

ปัจจุบัน มีการประกาศผลวิเคราะห์เครื่องสำอางอันตรายไปแล้ว จำนวน 870 รายการ สามารถสืบค้นข้อมูลได้ที่คิวอาร์โค้ด เครื่องสำอางอันตราย โดยฉลากของเครื่องสำอางที่พบสารห้ามใช้ มักแสดงข้อมูลไม่ครบถ้วนและไม่ได้จดแจ้ง

นอกจากนี้ อย. ประเทศไทยและประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียน มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการรายงานผ่านระบบการแจ้งเตือนผลิตภัณฑ์หลังออกสู่ท้องตลาด (ASEAN Post-Marketing Alert System : ASEAN PMAS) ในกรณีพบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo