Social

สิ้น ‘หลวงปู่บุดดา’ พระเกจิ 6 แผ่นดิน วัดป่าใต้พัฒนาราม

พระราชมงคลวชิราทร (บุดดา ปัญญาธโร) หรือ “หลวงปู่บุดดา” พระเกจิ 6 แผ่นดิน ละสังขารแล้ว ด้วยโรคชรา สิริอายุรวม 111 ปี

วันนี้ (13 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “หลวงปู่บุดดา” พระราชมงคลวชิราทร (บุดดา ปัญญาธโร) วัดป่าใต้พัฒนาราม จังหวัดสระแก้ว ละสังขารอย่างสงบ ด้วยโรคชรา เมื่อช่วงเช้าวันนี้ สิริอายุรวม 111 ปี

หลวงปู่บุดดา

หลวงปู่บุดดา เป็นพระคณาจารย์ที่ชาวบ้านโนนหมากเคียง อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ให้ความเคารพศรัทธา และมีลูกศิษย์เป็นจำนวนมาก โดยหลวงปู่บุดดา เกิดเมื่อปี 2454 ที่บ้านโคกอู่ทอง ตำบลโพธิ์งาม อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี

วัยเด็กเข้าเรียนที่วัดโคกอู่ทอง กับพระอาจารย์แย้ม จนจบชั้นประถมปีที่ 4 จากนั้นออกมาช่วยทางครอบครัวทำไร่ทำนา บรรพชาเมื่อปี 2470 พร้อมกับศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรม จากนั้นเข้าพิธีอุปสมบทครั้งแรกในปี 2477 ที่วัดโคกอู่ทอง บ้านโคกอู่ทอง อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี ครองเพศสมณะอยู่ได้ 1 พรรษา ลาสิกขาออกมามีครอบครัว โดยช่วงที่เป็นฆราวาส เรียนธรรมะวิชาต่าง ๆ จากหนังสือเก่าตามตำราของพระอาจารย์หลายรูป

หลังใช้ชีวิตฆราวาสมาจนถึงปี 2534 ตัดสินใจเข้าพิธีอุปสมบทครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2534 ที่อุโบสถวัดทุ่งพระ อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว จากนั้นได้อยู่จำพรรษาที่วัดเทพาวาส ภายหลังย้ายมาสร้างเป็นวัดทับใหม่ มีหลวงพ่อดี เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก จึงเริ่มก่อตั้งเป็นสำนักสงฆ์ใหม่เจริญสุข

ในปี 2550 ได้ร่วมกับชาวบ้านก่อสร้าง และพัฒนา จนได้รับอนุญาตตั้งเป็นวัด คือ วัดป่าใต้พัฒนาราม และท่านได้อยู่จำพรรษาที่วัดป่าใต้พัฒนารามตลอดมา และเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ได้มีพระบรมราชโองการ พระราขทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ ให้ “หลวงปู่บุดดา” เป็น พระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชมงคลวชิราทร บวรธรรมทานประสิทธิ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo