Social

ครั้งแรก! กรมแพทย์แผนไทยฯ กวาดจับร้านค้า ‘ขายกัญชา’ ผิดเงื่อนไข

อธิบดีแพทย์แผนไทยฯ นำปฏิบัติการจับกุมครั้งแรก ร้านค้าทำผิดเงื่อนไขและกฎหมาย “กัญชา” สมุนไพรควบคุม 6 ราย จำหน่ายหรือแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต-ผิดเงื่อนไข เร่งป้องปรามให้ดำเนินการอย่างถูกต้อง

นพ. ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดี กรมการแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วย พ.ต.ท.ศรายุทธ บุญธรรม รองผู้กำกับการสืบสวน สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร ร่วมดำเนินการตรวจ สำรวจ ยึดอายัด พร้อมจับกุมผู้กระทำความผิด หรือฝ่าฝืนกฏหมายประกาศกระทรวงสาธารณสุข สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565

กัญชา

นพ. ธงชัย กล่าวว่า การลงพื้นที่ที่ถนนข้าวสาร มีการตรวจใบอนุญาตประกอบกิจการ หรือร้านค้าต่าง ๆ ว่าจำหน่ายกัญชาได้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อกำกับติดตามให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับใหม่ล่าสุด เรื่อง “สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565” โดยพบว่า มี 2 ราย เป็นหาบเร่ แผงลอย ดำเนินการจำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม (กัญชา) (พันลำ) และจำหน่ายช่อดอก โดยไม่ได้รับอนุญาต

อีก 2 ราย ดำเนินการใช้ใบอนุญาต ผิดสถานที่ที่ได้รับอนุญาต ต้องยึด อายัด สั่งปิด และส่งตัวพร้อมของกลางให้ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ดำเนินการ

รายที่ 5 ผิดเงื่อนไข เพราะจัดให้มีสถานที่สูบในร้าน กรณนี้ต้องรอคำสั่งทางปกครองพิจารณาแจ้งให้หยุดกิจการหรือหยุดการดำเนินการ ส่วนรายที่ 6 ผิดเงื่อนไขที่จัดห้องสูบในร้าน และใบอนุญาตระบุที่ประกอบกิจการไม่ตรงกับสถานที่จำหน่าย จึงสั่งปิดกิจการไปก่อน พร้อมเร่งรัดตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตกับสถานที่แจ้งดำเนินการออกใบอนุญาตต่อไป

กัญชา

หลังจากพบกรณีดังกล่าว พนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมการแพทย์แผนไทยฯ เดินทางไป สน.ชนะสงคราม ร่วมจัดทำการบันทึกการจับกุมดำเนินคดี ตามขั้นตอนโดยเจ้าพนักงานตำรวจ ตั้งวงเงินประกัน รายละ 10,000 บาท เพื่อนำส่งฟ้องศาลตามกำหนดวันศาลเปิดทำการ

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวอีกว่า เมื่อเดือนที่แล้ว และต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ติดตาม กำชับ สื่อสาร สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนผู้ประกอบการ ร้านค้า สถานบันเทิง ในการ ใช้กัญชาอย่างถูกต้อง บริเวณถนนข้าวสาร และ บริเวณซอยทองหล่อ ถนนสุขุมวิท

จุดประสงค์หลักเพื่อ ต้องการให้ประชาชนผู้ประกอบกิจการ สามารถเข้าใจในบทบาทของกัญชา เพื่อไม่ให้ได้รับอันตรายที่อาจเกิดจากการบริโภค กัญชา และการป้องกันการใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย พร้อมรณรงค์สร้างความเข้าใจต่อผู้ประกอบกิจการเกี่ยวกับการขออนุญาตจำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม (กัญชา) เพื่อการค้า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ย้ำถึงการดำเนินการให้ถูกต้องภายใต้กฎหมาย

ดังนั้น ขอให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยกันดำเนินการให้ถูกต้องในทุกพื้นที่ และหากพบเห็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง จะเร่งดำเนินการป้องกัน ป้องปราม และจับกุม ในลำดับต่อไป

กัญชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo