General

จี้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ หยุดโฆษณาขาย ‘ช่อดอกกัญชา’ ลั่นผิดกฏหมายเต็ม ๆ

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ทำหนังสือถึงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ ระงับร้านค้าโฆษณา-ขาย “ช่อดอกกัญชา” ผ่านช่องทางออนไลน์ ย้ำผิดกฏหมาย

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากมีประชาชนร้องเรียนมาว่า มีแพลตฟอร์มที่เปิดให้ขายของออนไลน์รายใหญ่แพลตฟอร์มหนึ่ง พบว่ามีการจำหน่ายช่อดอกกัญชาอย่างโจ่งครึ่ม

กัญชา1

การกระทำดังกล่าว ถือว่าขัดต่อประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ฉบับล่าสุดที่ควบคุมการใช้ช่อดอกกัญชา โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยทางกรมฯ ได้ตรวจสอบพบว่า มีการจำหน่ายช่อดอกกัญชาผ่านแพลตฟอร์มนี้จริง ส่วนแพลตฟอร์มอื่น ๆ อยู่ระหว่างตรวจสอบ

ล่าสุด ตนในฐานะอธิบดีกรมฯ ได้ลงนามในหนังสือส่งถึงแพลตฟอร์มดังกล่าวเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยขอให้ระงับการโฆษณาขายสินค้าสมุนไพรควบคุม (กัญชา) หรือช่อดอกกัญชาโดยเร็ว

ทั้งนี้ เพราะการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมาย ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะศึกษาวิจัย ส่งออก จำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า จะกระทำได้ก็ต่อเมื่อได้รับใบอนุญาตตามมาตรา 46 ของพ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 และผู้รับใบอนุญาตต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้ในข้อ3(6) และ(7) ของประกาศฉบับดังกล่าว หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์

หากแพลตฟอร์มดังกล่าว ยังไม่ระงับการโฆษณาดังกล่าว ถือว่าผิดต่อประกาศ สธ. เพราะไม่ได้ขออนุญาต เนื่องจากหากมาขออนุญาต ทางกรมฯ ไม่มีทางให้จำหน่ายผ่านออนไลน์แน่นอน

สำหรับการจำหน่ายไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีเจ้าของแพลตฟอร์มที่เปิดให้จำหน่ายนั้น เบื้องต้นต้องมีส่วนรับผิดชอบ โดยได้มีการทำหนังสือแจ้งไปยังแพลตฟอร์มแล้ว เชื่อว่าจะมีการดำเนินการโดยเร็ว

นอกจากนี้ ทางกรมฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อสื่อสารทำความเข้าใจเกี่ยวกับประกาศ สธ.เพื่อให้เกิดการใช้อย่างเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะช่อดอก ที่ต้องไม่นำไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์ของการคุ้มครองและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากสมุนไพร

กัญชา

ข้อห้ามจำหน่ายช่อดอกกัญชา

  • ห้ามจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร
  • ห้ามจำหน่ายให้กับนักเรียน นิสิต หรือ นักศึกษา
  • ห้ามให้บริการสูบกัญชาในสถานประกอบการทั่วไป
  • ห้ามจำหน่ายเพื่อการค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์
  • ห้ามโฆษณากัญชาในทุกช่องทางเพื่อการค้า
  • ห้ามสูบกัญชาในสถานที่ต้องห้าม เช่น วัดหรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา หอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก เป็นต้น

ดังนั้น การจำหน่ายช่อดอกกัญชาผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ การโฆษณาทุกช่องทางจึงเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รายใหญ่ หรือรายเล็กต้องปฏิบัติตามอย่างถูกต้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo