Royal News

‘ในหลวง-พระราชินี’ เสด็จฯ เปิดประชุมรัฐสภา

พระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดประชุมรัฐสภา โดยมีองคมนตรี คณะรัฐมนตรี สมาชิกรัฐสภา และคณะทูตานุทูต เข้าร่วมรัฐพิธีดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียง

วันนี้ (3 ก.ค.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโถงพิธีชั้น 11 อาคารรัฐสภา กรุงเทพมหานคร ทรงเปิดการประชุมรัฐสภา ภายหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และมีการเรียกประชุมรัฐสภา พุทธศักราช 2566 ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา พุทธศักราช 2566 ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป

เปิดประชุมรัฐสภา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสแก่สมาชิกรัฐสภา ความว่า

“บัดนี้ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เสร็จสิ้นลง และมีการเรียกประชุมรัฐสภา พุทธศักราช 2566 แล้ว ข้าพเจ้าขอเปิดประชุมรัฐสภาตั้งแต่วาระนี้เป็นต้นไป ขอให้ท่านทั้งหลายผู้เป็นสมาชิกรัฐสภาแห่งนี้ ได้ระลึกไว้เสมอว่า ท่านเป็นผู้ได้รับมอบหมายจากประชาชนให้มาเป็นตัวแทนของคนทั้งประเทศ ในการใช้อำนาจนิติบัญญัติให้ดำเนินการปกครอง และพิจารณาออกกฎหมายต่างๆ ให้รัฐบาล ถือเป็นหลักในการบริหารราชการแผ่นดิน

เปิดประชุมรัฐสภา

เปิดประชุมรัฐสภา

ดังนั้น ประเทศชาติจะมีความเจริญเพียงใด ย่อมขึ้นกับสติปัญญา ความสามารถ และความสุจริตบริสุทธิ์ของท่าน ที่จะปฎิบัติหน้าที่ทั้งปวง โดยยึดถือประโยชน์ประเทศชาติ และประชาชน เป็นสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุด หากทุกท่านจะได้ตระหนักสำนึกเช่นนี้เสมอ ก็จะสามารถปฎิบัติหน้าที่ได้สำเร็จ ลุล่วง เป็นความเจริญมั่นคงของอาณาประชาราษฎร์ และชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง

ขออำนวยพรให้การดำเนินงานของรัฐสภาเป็นไปโดยเรียบร้อย สำเร็จผลที่พึงประสงค์ทุกประการ ทั้งขอให้ทุกท่านมีความสุข ความเจริญ ทุกเมื่อไป”

เปิดประชุมรัฐสภา

เปิดประชุมรัฐสภา

ทั้งนี้ ภายหลังจากทรงเปิดประชุมรัฐสภาแล้วภายใน 10 วัน จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกประธานสภา และรองประธานสภา

เปิดประชุมรัฐสภา

เปิดประชุมรัฐสภา

เปิดประชุมรัฐสภา

เปิดประชุมรัฐสภา

3

2

เปิดประชุมรัฐสภา

เปิดประชุมรัฐสภา

เปิดประชุมรัฐสภา

4

5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo