Politics

‘พล.อ.ประยุทธ์’ ประกาศอยู่ยาว! ลั่นจากนี้จะพูดให้น้อย ทำงานให้มาก

ประชุม ครม. ชื่นมื่น! “พล.อ.ประยุทธ์” ประกาศอยู่ยาวถึงมีนาคม 2566 ลั่นจากนี้จะพูดให้น้อย มุ่งมั่นทำงานให้มากที่สุด เพื่อสร้างบรรยากาศที่ให้จะมีแต่สุขและสร้างความสงบเรียบร้อย

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (22 พ.ย.) แจ้งว่า สำหรับการประชุม ครม. วันนี้ มีรัฐมนตรีลา 4 คน ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

ประยุทธ์

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวก่อนประชุมว่า ในวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ผมได้ลงพื้นที่ไปรับฟังปัญหาและแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในนาม นายกฯ เวลาจะสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2566 จากนี้จะมุ่งมั่นทำงานให้มากที่สุด และพูดให้น้อย เพื่อสร้างบรรยากาศที่ให้จะมีแต่สุข และสร้างความสงบเรียบร้อยในประเทศอย่างเต็มที่

จากนั้น ได้เข้าสู่วาระการประชุม โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฉบับใหม่ ที่อยู่ระหว่างในขั้นแปรญัตติของสภา โดยระบุว่า หากกฎหมายดังกล่าวผ่านจะมีความขัดแย้งตามมา เพราะในเนื้อหานั้นจะมีการยกเลิกคุรุสภา สกสค. อกพ.กระทรวง ยกเลิกสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ให้ผู้ปกครองสามารถจัดการเรียนการสอนเองได้ ครูจะไม่ได้รับวิทยฐานะ หากปล่อยให้ผ่านไปจะมีม็อบเข้ามา

ประยุทธ์

ขณะนี้ ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกายกร่างขึ้นมาอีกฉบับโดยมีเนื้อหาผ่อนคลายสิ่งเหล่านั้นและเสนอเข้าสภาเพื่อให้นำกฎหมายทั้งสองฉบับมาประกบกัน เชื่อว่าสภาน่าจะยอม เพราะเนื้อหาที่ปรับปรุงจะนำไปใช้หาเสียงได้ เมื่อนายวิษณุกล่าวจบ พล.อ.ประยุทธ์ จึงขอให้หัวหน้าพรรคต่าง ๆ นำเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการให้เรียบร้อย

ขณะที่ช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมงานแก้ปัญหาอุทกภัยที่ผ่านมา ตอนนี้อุทกภัยหลายพื้นที่ผ่านพ้นไปแล้ว อยากให้เร่งสำรวจความเสียหายและรีบเสนอเข้ามา เพราะตอนนี้เหลือจังหวัดที่น้ำยังท่วมอยู่ 4 จังหวัด โดยขอให้สำนักงบประมาณเตรียมข้อมูลการเบิกจ่ายในส่วนนี้ไว้ด้วย เพราะอาจจะมีการซักถามในสภาได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนปิดการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ยังพูดถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศไทยมีการถ่ายทอดสดครบทั้ง 64 แมตซ์ ว่า “ช่วงนี้อยากให้รักษากลิ่นอายของความสุขไว้นะ เมื่อคืนผมก็ดูบอลเหมือนกัน ดูไปดูมา ดูจนถึง 6 – 2 (อังกฤษชนะอิหร่าน 6 – 2)”

ประยุทธ์

รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังการประชุม รัฐมนตรีได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกันที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบฯ โดยโต๊ะใหญ่มี พล.อ.ประยุทธ์ นั่งหัวโต๊ะ และมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยเฉพาะนายอนุทิน กับนายจุรินทร์ ที่นั่งติดกัน และมีการพูดคุยกันอย่างสนิทสนม

อย่างไรก็ตาม มีอยู่ช่วงหนึ่งได้มีการสนทนาถึงบรรยากาศการเมือง รวมถึงการเลือกตั้ง ในลักษณะที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ครบเทอมในเดือนมีนาคม 2566 ทำให้นายอนุทินพูดขึ้นว่า “ก็ไม่มีใครอยากเสียตังค์เร็วหรอก” พล.อ.ประยุทธ์ จึงพูดขึ้นว่า “งั้นก็อยู่กันไปยันมีนาคมปีหน้า”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo