Politics

‘อนุทิน’ ลั่นดึง ‘กัญชา’ กลับไปเป็นยาเสพติดไม่ได้ ย้ำชัด! ไม่ต้องหารือ ‘วิษณุ’

“อนุทิน” ลั่นดึง “กัญชา” กลับไปเป็นยาเสพติดไม่ได้ ย้อนถาม! จะไปถ่มน้ำลายรดฟ้าได้อย่างไร ยืนยันไม่ต้องคุย “วิษณุ” เหตุเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล รศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย นำ 5,000 รายชื่อประชาชนที่สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… และประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 มอบให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อผลักดันให้พืชกัญชาได้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ต่อไป และไม่ต้องการให้กลับมาเป็นยาเสพติด

กัญชา

กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด

นายอนุทิน กล่าวว่า รายชื่อผู้สนับสนุนดังกล่าวทำให้เห็นว่ากัญชามีประโยชน์ ถ้าใช้ในทางการแพทย์ สุขภาพ และส่งเสริมเศรษฐกิจ ด้วยชื่อเสียง และเกียรติภูมิของสมาคมนักวิจัยฯ ถ้าทำในสิ่งที่เสียหายก็คงไม่มีใครมาสนับสนุนเรื่องดังกล่าวแน่นอน และหลังจากนี้กระทรวงสาธารณสุขจะหาความร่วมมือกับสมาคมนักวิจัยฯเพื่อขับเคลื่อนนโยบายกัญชาต่อไป เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือขยายฐานเพิ่มมากขึ้น

เมื่อถามว่า รายชื่อผู้สนับสนุนดังกล่าว จะสะท้อนไปถึงการประชุมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ย.65) หรือไม่ หลังมีกระแสข่าวว่าจะดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เพราะกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด สิ่งที่เป็นยาเสพติดคือสารสกัดจากกัญชา ที่มีค่า THC มากกว่า 0.2 % ฉะนั้น ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่ออกมานั้นได้ให้อำนาจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้รักษากฎหมาย ฉะนั้นจึงเหลือขั้นตอนประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเป็นหน้าที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับป.ป.ส.และครม. ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาทำงานเพียงสองวันและติดช่วงเอเปคอย่าเพิ่งไปตื่นตกใจว่าประกาศกระทรวงดังกล่าวมีปัญหาอะไรหรือเปล่า

กัญชา

จะไปถ่มน้ำลายรดฟ้าได้อย่างไร

เมื่อถามต่อว่า แสดงว่าไม่มีหน่วยงานไหนจะขวางไม่ให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย รัฐมนตรีที่รับผิดชอบลงนามประกาศแล้วก็ถือว่าได้ใช้อำนาจไปเรียบร้อยแล้ว ตัดตอนไปแล้ว ถ้าใครเข้ามาร่วมด้วยก็จะถือว่าต้องเข้ามาร่วมรับผิดชอบด้วยกัน แต่คงจะไม่มีนัยออกไปทางนั้นหรอก เมื่อถามอีกว่า ป.ป.ส.สามารถดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดได้หรือไม่ หลังเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย ออกมาตั้งข้อสังเกตนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ส.ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยคณะกรรมการชุดนี้ประกาศให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นที่มีสาร THC 0.2%

“ดังนั้นจะไปถ่มน้ำลายรดฟ้าได้อย่างไร และเรื่องดังกล่าวก็ไม่ต้องคุยกับนายวิษณุ เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และไม่ได้มีการส่งเสริมในเชิงสันทนาการ ถ้าใครมีความกังวล ที่อ้างห่วงใยเยาวชน ผู้ใช้ในทางที่ผิดกันนักหนา ขอให้สนับสนุนพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้เรียบร้อย จะเพิ่มเติม ตัดต่อ เสนอแนะ ในสภาทำได้หมด เพราะกรรมาธิการประกอบด้วยตัวแทนพรรคการเมืองทุกพรรค ข้าราชการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ถ้าเป็นห่วงก็ออกกฎหมาย ไม่มีทางเลือกอื่น” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo