General

‘อนุทิน’ ฟาดพรรคร่วมรัฐบาล ต้านพ.ร.บ.กัญชาฯ ลั่นถ้ายังไม่ผ่าน จะนำกลับมาหาเสียงใหม่

“อนุทิน” เดือดพรรคร่วมรัฐบาลผิดสัตยาบรรณ ขวาง พ.ร.บ.กัญชาฯ กลับลำจะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ลั่นคลอดกฏหมายไม่ทันเลือกตั้ง พร้อมจะนำกลับมาหาเสียงอีกครั้ง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กรณี ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้เรียกอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เข้าไปซักถามถึงรายละเอียดในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม(กัญชา) เพื่อควบคุมการใช้ช่อดอก

พ.ร.บ.กัญชาฯ

จากนั้น รอให้นายอนุทินอธิบายเพิ่มเติม ว่า ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน เพื่อควบคุมช่อดอกกัญชานั้น เป็นไปตามมติคณะกรรมการฯ ซึ่งตนทำตามหน้าที่ เพื่อความชัดเจนว่าจะควบคุมกัญชาอย่างไร เพื่อลดความวิตกกังวลของสาธารณะ

เมื่อรัฐมนตรีลงนามแล้ว ส่งมาที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่มีขั้นตอนว่าต้องให้ครม.พิจารณา เพราะเป็นอำนาจของรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีมีสิทธิ์ในการสอบถามได้ แต่ก่อนหน้านี้ตนติดภารกิจไม่ได้เข้าร่วมประชุม ครม. ดังนั้น ซึ่งหากจะรอสักนิด ตนอธิบายได้อยู่แล้ว ก็จบไปแล้ว ส่วนรัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. ที่เข้าร่วมประชุมครม.วันนั้นท่านอาจจะไม่ได้ดูในรายละเอียดจึงไม่ได้อธิบาย

ขณะที่อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ถูกเรียกตัวด่วน ทำให้อาจจะยังไม่ได้เตรียมข้อมูล โดยขอยืนยันว่าเยาวชนไม่สามารถเข้าถึงแน่ ยกเว้นการศึกษาวิจัยในคณะแพทยศาสตร์

อนุทิน

ทุกคนบอกว่าเป็นห่วง ทุกคนบอกว่ากังวล โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล แต่พอบอกว่าออกฎหมายกลับบอกว่าไม่เอา จะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด มันคนละเรื่อง และย้อนแย้งกับนโยบายรัฐบาล

ที่สำคัญคือ จะบอกว่าไม่รู้เรื่องไม่ได้ เพราะพรรคภูมิใจไทยหาเสียงตั้งแต่การเลือกตั้งแล้ว และตอนที่ฟอร์มรัฐบาล ทุกพรรคก็ยอมรับนโยบายของแต่ละพรรคการเมือง ภูมิใจไทยก็ยอมรับนโยบายเกษตร นโยบายคนละครึ่งของพรรคร่วมฯ

นอกจากนี้ ถ้าถามถึงมารยาท พรรคภูมิใจไทย ก็ยกมือสนับสนุนนโยบายของพรรครัฐบาล โดยเฉพาะการไม่ไว้วางใจก็ยกมือให้พรรคร่วม และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทุกคน ทั้งที่ลูกพรรคบางคนไม่สนับสนุนหัวหน้าพรรคตัวเอง ยืนยันว่าเรามีทั้งมารยาทและกาลเทศะ

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) จะมีการประชุมเรื่องกัญชาในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ ไม่สามารถทำได้ เพราะเมื่อกัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติด ก็ไม่มีอะไรต้องเกี่ยวข้องกับกรรมการ ป.ป.ส. แต่หากบอกว่าจะเอากลับไปเป็นยาเสพติดใหม่ ก็ต้องเริ่มกระบวนการใหม่หมด

กัญชา 1

ดังนั้น ต่างคนต่างทำหน้าที่ตนเองให้ดีที่สุด เพื่อสนับสนุนนโยบาย และความมีเสถียรภาพของรัฐบาล รู้จักการอยู่ด้วยกันเพื่อสร้างสรรค์ และความเป็นปึกแผ่น ประเทศของเราก็เดินหน้าไปได้ รัฐบาลหากมีความสามัคคี ก็มีความเข้มแข็ง ความเชื่อมั่นของนักลงทุนและทุกภาคส่วนก็จะเกิดขึ้น โชคดีที่ภูมิใจไทยยึดถึงปฏิบัติมาตลอด โดยเฉพาะกติกาในการอยู่ร่วมกัน

ถ้าเรามีความเข้าใจกันในพรรคร่วม ป่านนี้กฎหมายเสร็จไปแล้ว ก็จะผ่านเรื่องไปยังวุฒิสภาแล้ว ไม่รอบคอบอย่างเดียว คือนึกไม่ถึงว่าพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง จะมาขวางกันเอง นี่คือความไม่รอบคอบของตน

นายอนุทินกล่าวว่า หาก พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่เสร็จทันก่อนเลือกตั้ง จะนำมาเป็นนโยบายหาเสียง แล้วบอกประชาชนว่าถูกขวางอย่างไร เพื่อขอให้ประชาชนสนับสนุน เพราะมันมาเกือบจะถึงเส้นชัยอยู่แล้ว ถึงอย่างไรก็หยุดไม่ได้

นโยบายใคร นโยบายมัน ถ้าจะอยู่ร่วมกันก็ต้องสนับสนุน เพราะไม่ใช่นโยบายที่ผิดกฎหมาย และยังไม่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างที่พุดเลย ไม่ใช่จะไม่เอากัญชา แต่เอาเหล้าก้าวหน้า การไม่ให้กฎหมายออก แล้วจะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แบบนี้ผิดสัตยาบรรณในการร่วมรัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo