Politics

ไฟเซอร์ เริ่มทดสอบเฟส 1 ‘วัคซีนแบบใหม่’ ไม่เน้นป้องกัน แต่ ‘ลดความรุนแรงของโรค’

ไฟเซอร์ เริ่มทดสอบเฟส 1 ‘วัคซีนแบบใหม่’ เสริมประสิทธิภาพวัคซีนปัจจุบัน ‘ลดความรุนแรงของโรค’ ช่วยภูมิคุ้มกันอยู่ยาวขึ้น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า ไฟเซอร์ กำลังทดสอบวัคซีน แบบใหม่ ที่เน้นป้องกันอาการรุนแรงหลังติดเชื้อ และทำให้ภูมิคุ้มกันอยู่ยาวนานขึ้น เนื่องจากในอนาคตจะพัฒนาวัคซีนจำสายพันธุ์เพาะไวรัสได้ยากขึ้น เพราะไวรัสกลายพันธุ์ไวมาก ข้อความดังนี้

shutterstock 1854498166

ทิศทางของวัคซีนโควิดในอนาคตอาจจะไม่ใช่การ update ตามไวรัสซึ่งเปลี่ยนแปลงไปไวมาก โดยเฉพาะหนามสไปค์ที่เป็นเป้าหมายของแอนติบอดีที่มีความหลากหลายเพิ่มขึ้น จนอาจจะหาวัคซีนที่จำเพาะมาได้ยากมากขึ้น

วัคซีนแบบใหม่

พัฒนาวัคซีนแบบใหม่ เน้นลดความรุนแรงของโรค

ทาง Pfizer / BioNTech ได้เริ่มพัฒนาวัคซีนโดยมุ่งเป้าไปที่โปรตีนอื่น นอกหนามสไปค์ของไวรัส ที่ยังพบว่าเปลี่ยนแปลงน้อย และมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงยาก

โดยโปรตีนเหล่านั้นเป็นเป้าหมายของ T cell ซึ่งถ้าวัคซีนนำส่งโปรตีนเหล่านั้นให้ร่างกายรู้จัก T cell จะถูกกระตุ้นให้ทำงานได้ดีขึ้น โดยไปตรวจหาเซลล์ที่มีการแสดงออกของโปรตีนในวัคซีนนั้น ซึ่งก็คือเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัส ทำให้ร่างกายจัดการเคลียร์แหล่งสร้างไวรัสได้ไว และ ดีขึ้น

วัคซีนแบบใหม่

เนื่องจากโปรตีนนอกหนามสไปค์เป็นโปรตีนที่ไม่ได้ช่วยไวรัสในการเข้าสู่เซลล์ ดังนั้นแอนติบอดีต่อโปรตีนเหล่านั้นที่สร้างขึ้นจากวัคซีน จะไม่ได้มีผลช่วยในการยับยั้งไวรัสเข้าสู่เซลล์เหมือนกับแอนติบอดีของสไปค์

พูดง่ายๆคือ ป้องกันการติดเชื้อไวรัสไม่ได้ แต่จะมีบทบาทสำคัญในการป้องกันอาการที่รุนแรงหลังจากการติดเชื้อ และ เป็นภูมิคุ้มกันที่อยู่ได้ยาวนานกว่า

วัคซีนแบบใหม่

เริ่มทดสอบเฟส 1 ช่วยเสริมประสิทธิภาพวัคซีนปัจจุบัน

จากข้อมูลของ Pfizer/BioNTech ระบุว่าวัคซีนดังกล่าว (BNT162b4)ได้พัฒนาออกมาแล้ว และได้เริ่มการทดสอบเฟส 1 (ความปลอดภัย) ในอาสาสมัคร

ด้วยการติดเชื้อในธรรมชาติที่มีจำนวนมากพอสมควร รวมถึงไวรัสโคโรนาตัวอื่นๆที่อาจจะมีโปรตีนใกล้เคียงกับโปรตีนในวัคซีน อาจจะทำให้การทดสอบในเฟส 2-3 (ความสามารถในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน) จะซับซ้อนขึ้น เพราะจะมีภูมิจากธรรมชาติมารบกวนพอสมควร

คงต้องดูผลต่อไปครับว่าจะเป็นอย่างไร แต่ถ้ามีออกมา ก็จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพของวัคซีนสูตรปัจจุบันได้ครับ

***ทางผู้พัฒนายังไม่ได้เปิดเผยว่าใช้โปรตีนอะไรเป็นตัวกระตุ้น T cell ในวัคซีนสูตรนี้ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo