Politics

อย่าทำ!! ‘ยิงปืนขึ้นฟ้า’ ฉลองลอยกระทง ผิดกฎหมาย โทษหนักคุก 5-10 ปี ปรับ 2 แสน

อย่าทำ!! ‘ยิงปืนขึ้นฟ้า’ ฉลองลอยกระทง ตำรวจเตือน ‘ผิดกฎหมาย’ โทษหนักคุก 5-10 ปี ปรับ 2 แสน

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวเตือน “การยิงปืนขึ้นฟ้า” เฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทง ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต และผิดกฎหมาย สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น ผบ.ตร.มีความกังวลในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่ประชาชนทำกิจกรรมเฉลิมฉลองต่าง ๆ อาจกระทำโดยไม่ทราบความผิด

ยิงปืนขึ้นฟ้า

เป็นค่านิยมที่ผิด ฝ่าฝืนโทษหนัก ทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ขอย้ำว่าการ “ยิงปืนขึ้นฟ้า” เป็นค่านิยมที่ผิด และก่อให้เกิดอันตรายทั้งต่อตนเองและผู้อื่น โดยอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ การยิงปืน ขึ้นฟ้า มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 มาตรา 8 ทวิ ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ยิงปืนขึ้นฟ้า

และหากกระสุนตกใส่ หรือทะลุหลังคาบ้านเรือน ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ก็จะมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท

มาตรา 300 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ยิงปืนขึ้นฟ้า

แจ้งเตือนประชาชนทั่วประเทศ

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวอีกว่า ผบ.ตร.กำชับตำรวจทั่วประเทศ ให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัย ให้ความรู้กับประชาชนเรื่องการยิงปืน ขึ้นฟ้า และกวดขันบังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้ เพื่อความสงบสุข ปลอดภัยของพี่น้องประชาชน จะได้เฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทงอย่างมีความสุข

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo