Politics

‘ไผ่-มายด์’ นำ ‘กลุ่มราษฎร’ กดดัน ‘ยุบสภา-เลือกตั้งใหม่’

“ไผ่-มายด์” นำ “กลุ่มราษฎร” ประกาศแนวทางเคลื่อนไหว “6 ตุลา สานต่อการต่อสู้” กดดัน “ยุบสภา” เดินหน้าสู้การเลือกตั้งอย่างโปร่งใส

วันนี้ (6 ต.ค.) กลุ่มราษฎร นำโดย นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ร่วมกันแถลงประกาศแนวทางเคลื่อนไหว 6 ตุลา สานต่อการต่อสู้

ยุบสภา

แถลงการณ์ ระบุว่า ก่อนครบวาระสภา และอายุรัฐบาล ในระยะเวลาที่เหลือไม่เกิน 7 เดือนนี้  ทางกลุ่มไม่อาจนอนรอเฉย ๆ ให้เวลามาถึงเอง ระหว่างที่ “พวกเขา” ครองอำนาจ และจะทำอะไรกับประเทศนี้ไปอย่างไรก็ได้

กลุ่มราษฎร จึงเรียกร้องให้ยุบสภา คืนอำนาจประชาชนโดยเร็วทันที โดยมีองค์ประกอบ 3 ข้อ คือ

  • ศาลรัฐธรรมนูญ จะต้องรีบวินิจฉัยคดีเกี่ยวกับเลือกตั้ง ให้กฎหมายเลือกตั้งชัดเจน เพื่อบังคับใช้โดยเร็ว
  • กกต. ต้องออกกติกาให้ชัดเจนว่าผู้สมัคร ทำหรือไม่ทำอะไรได้บ้าง ต้องประกาศแบ่งเขตโดยเร็ว รวมถึงสูตรคำนวณที่นั่ง ส.ส. ให้ประชาชนติดตาม การเลือกตั้งกำหนดวิธีการเลือกตั้งที่โปร่งใส และเปิดเผยรายหน่วยด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
  • คณะรัฐมนตรี เร่งให้ทุกหน่วยเตรียมความพร้อมโดยเร็ว และประกาศยุบสภา เดินหน้าสู่การเลือกตั้ง

ยุบสภา

หากไม่มีการตอบรับ ไม่มีความคืบหน้า เรื่องการดำเนินการคืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็ว จะเดินหน้าเรียกร้อง โดยเฉพาะเจาะจงกับพรรคการเมืองทุกพรรค ให้ร่วมกันกดดันไปยังคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ประกาศยุบสภา และร่วมกันเรียกร้องไปยัง กกต. ทุกโอกาสให้เตรียมจัดการเลือกตั้งให้โปร่งใสและเป็นธรรมโดยเร็วที่สุด

แถลงการณ์ยังเรียกร้อง ให้ประชาชนเลือกผู้สมัครจากพรรคฝ่ายประชาธิปไตยให้ได้มากที่สุด เพื่อสกัดอำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี

ยุบสภา

ยุบสภา

ยุบสภา

ยุบสภา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo