Politics

‘ประยุทธ์’ ลั่นยังไม่คิดวางทายาททางการเมือง ปัดตอบ ‘จักรทิพย์’ คือทายาท 3 ป.

“พล.อ.ประยุทธ์” ลั่นยังไม่คิดวางทายาททางการเมือง ปัดตอบ “พล.ต.อ.จักรทิพย์” คือทายาท 3 ป. ยันพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบน้ำท่วมทุกกลุ่ม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงแนวทางการวางทายาททางการเมืองในอนาคตว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คิด

ประยุทธ์

ปัดตอบทายาททางการเมือง

เมื่อถามย้ำว่า จะวางแนวทางการเมืองหลังจากนี้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า ตนยังไม่ได้คิด ตอนนี้ทำเรื่องน้ำท่วมก่อน

ส่วนกระแสข่าวที่มีชื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะมาเป็นทายาท 3 ป. หลังครบกำหนดเว้นวรรคการเมือง 2 ปี หลังพ้นตำแหน่ง ส.ว. นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว

ส่วนกระแสข่าวที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ

ประยุทธ์

แหล่งเก็บกักน้ำเต็ม!

พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสาน ว่า ปัญหาใหญ่ คือ แหล่งเก็บกักน้ำเต็ม เขื่อนก็มีปัญหา การระบายน้ำตามช่องทางธรรมชาติก็มีปัญหา ทั้งแม่น้ำมูล แม่น้ำชี สิ่งสำคัญที่สุด คือ ทำให้น้ำเหล่านี้ลดระดับลงได้อย่างไร และจะต้องไม่มีน้ำเติมมาอีก ซึ่งก็เป็นการยาก เพราะเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ความกดอากาศอะไรต่าง ๆ ถ้าฝนไม่ตกก็จะเริ่มระบายออกไปเรื่อย ๆ สิ่งสำคัญที่รัฐบาลทำได้ตอนนี้ ทำอย่างไรจะลดความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุดและการเยียวยา

“วันนี้มาดูว่า ลุ่มน้ำชี ลุ่มน้ำมูล มีปัญหาอะไรบ้าง และไปดูโครงการที่รัฐบาลอนุมัติตั้งแต่ปี 2565-2567 ซึ่งมีเยอะพอสมควร จำนวนหลายพันล้านบาท บางโครงการอนุมัติไปแล้วแต่สร้างไม่ได้ ติดปัญหาต่าง ๆ ก็ต้องขอความร่วมมือประชาชนด้วย ซึ่งมีความจำเป็นต้องสร้าง ถ้าไม่สร้างก็ไม่สามารถระบายน้ำไปที่อื่นได้ ตรงนี้เรียกว่าระบบพร่องน้ำ ระบายน้ำ หรือส่งน้ำให้ไปอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีปัญหา ซึ่งวันนี้ได้มีการทบทวนงบประมาณภาคอีสานในเขตนี้รวม ๆ แล้วเกือบหมื่นล้านบาท โดยจะทยอยออกในปี 2565-2566 ซึ่งก็ต้องไปดูว่าอันไหนเร่งด่วนที่สามารถทำได้ก่อน โดยเฉพาะโครงการระยะสั้นในเวลาที่เรายังมีเหลืออยู่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ประยุทธ์

ฝนอย่าตกมาเพิ่มอีก

เมื่อถามว่า ขณะนี้สถานการณ์แม่น้ำมูลที่ จ.อุบลราชธานี ค่อนข้างหนัก น้ำเริ่มท่วมเข้ามาในตัวเมือง จะมีการดำเนินการอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปริมาณตามแหล่งน้ำเพิ่มขึ้นทุกที่ เพราะฝนยังไม่หยุดตก รวมถึงน้ำในที่สูงไหลลงไปในที่ต่ำ ทำให้ประสิทธิภาพในการระบายน้ำเส้นทางสายหลัก แม่น้ำมูล แม่น้ำชี คูคลองต่าง ๆ ทุกอย่างเต็มไปหมด ฉะนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่ข้างล่างเริ่มทยอยออก ในเขตเมืองก็จะลดลง

ทั้งนี้ ข้อสำคัญคือ ฝนอย่าตกมาเพิ่มอีก ซึ่งห้ามตรงนี้ยาก วันนี้ก็ต้องติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศล่วงหน้าของกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อเตรียมความพร้อม ไม่อย่างนั้นก็จะเผชิญน้ำท่วม ซึ่งรัฐบาลก็เตรียมความพร้อมในเรื่องของการดูแลช่วยเหลือเยียวยา รัฐบาลพยายามทำให้เร็วที่สุด ทั้งบ้านเรือนเกษตรกร ชาวนาชาวไร่ พื้นที่เศรษฐกิจ ซึ่งได้รับผลกระทบจำนวนมาก นี่คือภัยธรรมชาติ เราต้องอยู่กับธรรมชาติให้ได้ด้วยความปลอดภัยและความร่วมมือกัน

เมื่อถามว่า เขื่อนอุบลรัตน์ ปริมาณน้ำอยู่ในระดับที่เกินความจุอ่าง มีความกังวลหรือไม่ว่าน้ำจะล้นเขื่อน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สื่อกังวล ตนก็กังวล วันนี้ปริมาณน้ำมีความจุประมาณ 90-100% เกือบทุกอ่าง ผลดีก็คือหน้าแล้งเรามีน้ำใช้ แต่ผลเสียน้ำจะท่วม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo