Politics

วันนี้ เดินทางเข้าไทย ไม่ตรวจ ‘เอกสารโควิด’ พร้อมยกเลิกแอป ‘ไทยชนะ’

1 ต.ค. เดินทางเข้าไทย ไม่ตรวจ ‘เอกสารโควิด’ พร้อมยกเลิกแอป ‘ไทยชนะ’ และทำลายข้อมูลทิ้ง เพื่อความปลอดภัยทางสารสนเทศ

วันนี้ (1 ต.ค.65) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโรคโค วิด19 เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยกเลิกแอปไทยชนะ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดในระบบจะถูกทำลายทิ้ง ตามมาตรฐานความปลอดภัยทางสารสนเทศ

เอกสารโควิด

ขณะที่ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ยกเลิกการตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด19 อาทิ เอกสารรับรองการได้รับวัคซีน และผลตรวจหาเชื้อโควิด 19 สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศไทย

เอกสารโควิด

ปรับลดเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง แต่ยังติดตามสถานการณ์แพร่เชื้อ

ขณะนี้ โรคโควิด19 ได้ถูกปรับลดเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงติดตามสถานการณ์การแพร่เชื้ออย่างใกล้ชิด รวมถึงการรับวัคซีนเข็มกระตุ้นยังคงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการรุนแรงได้มาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ

จึงอยากให้ประชาชนมารับการฉีดวัคซีนให้ครบถ้วน อีกทั้งการเว้นระยะห่าง การใส่หน้ากากเมื่ออยู่ในสถานที่แออัด ยังคงเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อ แม้อาการจะไม่รุนแรงแต่ก็อาจเป็น Long Covid ได้

เอกสารโควิด

ทั้งนี้ รัฐบาลได้จัดหาวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็อายุหกเดือนถึงสี่ขวบ จำนวนสามล้านโดสไว้แล้ว คาดว่าจะมาถึงและกระจายการฉีดให้แก่เด็กทั่วประเทศ ในช่วงครึ่งหลังของเดือนตุลาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo