Politics

มาอีกแล้ว!! ‘ไวรัสปริศนา’ ก่อโรคปอดอักเสบ โผล่ที่อาร์เจนตินา เสียชีวิตแล้ว 3 ราย

มาอีกแล้ว ‘ไวรัสปริศนา’ ก่อโรคปอดอักเสบ โผล่ที่อาร์เจนตินา เสียชีวิตแล้ว 3 ราย ที่แท้คือ แบคทีเรียทำให้เกิดปอดบวม แพร่ผ่านน้ำ

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ให้ข้อมูล เรื่อง มีการรายงานพบผู้ป่วยและเสียชีวิตจากอากาศปอดอักเสบ ในสถานพยาบาล ในประเทศอาร์เจนตินา โดยในตอนแรกได้ตรวจตรวจหาเชื้อ โควิด -19 ปรากฏว่าผลเป็นลบ ซึ่งยังไม่สามารถหาสาเหตุได้ จึงได้ตั้งสมมุติฐานในตอนแรกว่าเป็น ‘ไวรัสปริสนา’ ดังนี้

ไวรัสปริศนา

เอกสารอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับคลัสเตอร์ผู้ป่วยปอดอักเสบในสถานพยาบาลในอาร์เจนตินาครับ เท่าที่ทราบ ตอนนี้พบ 9 ราย เสียชีวิต 3 ราย (หนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นบุคลากรทางการแพทย์) ยังไม่มีเคสเพิ่มขึ้นจากที่รายงานในเอกสารฉบับนี้

ยังไม่มีการยืนยันสาเหตุของอาการป่วย การตรวจเบื้องต้นพบว่า ไม่ใช่ไวรัสก่อโรค COVID-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ และไวรัส Hantavirus

ตารางตามแนบเป็น list ที่ให้ผลทดสอบเบื้องต้นเป็นลบ

ไวรัสปริศนา

ไวรัสปริศนา

ไม่ใช่ไวรัสปริศนา แต่เป็นแบคทีเรีย ก่อโรคปอดบวม

ล่าสุด ดร.อนันต์ ให้ข้อมุลว่า คลัลเตอร์ปอดบวมในอาร์เจนตินา เกินจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่า Legionella ไม่ใช้ไวรัสสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด

ข้อมูลจาก CDC เกี่ยวกับแบคทีเรีย Legionella ก่อโรคปอดบวมในอาร์เจนตินา

  1. แบคทีเรียเมื่อเข้าสู่ร่างกายอาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการไอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไข้ ปวดศีรษะ หายใจไม่สะดวก
  2. แพทย์วินิจฉัยจากการ X-ray ปอด ตรวจหาเชื้อแบคทีเรียได้จากตัวอย่างเสมหะ หรือ ปัสสาวะ
  3. การติดเชื้อปกติสามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ แต่ผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนประมาณ 1 ใน 10 อาจเสียชีวิต
  4. คนปกติที่สุขภาพดีส่วนใหญ่จะไม่ป่วยจากแบคทีเรียชนิดนี้ ความเสี่ยงจะพบได้ในผู้สูงอายุที่สูบบุหรี่ หรือ เคยสูบ หรือ อาการปอดอักเสบเรื้อรัง หรือ กลุ่มผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น ผู้ใช้ยากดภูมิ ผู้ป่วยมะเร็ง เบาหวาน หรือ ไตวาย
  5. แบคทีเรียชนิดนี้ไม่แพร่จากคนสู่คน ปกติจะพบเจือปนอยู่ในน้ำที่ไม่สะอาด ช่องทางต่างๆที่ร่างกายจะได้รับเชื้อ คือ ทางละอองฝอยน้ำที่มีแบคทีเรียเจือปน เช่น ระบบปรับอากาศที่พ่นไอน้ำ ฝักบัว อบไอน้ำในซาวน่า หรือ ละอองฝอยจากน้ำพุที่ใช้ตกแต่งในสถานที่ต่างๆ

ไวรัสปริศนา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo