Politics

‘จตุพร’ เปิดแถลงการณ์ ‘หยุดระบอบ 3 ป.’ จี้ บิ๊กป้อม ปลด บิ๊กตู่ พ้นกลาโหม

จตุพร ควง ทนายนกเขา อ่านแถลงการณ์ “หยุดระบอบ 3 ป.” ร้อง ประวิตร ปลด ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่ง รมว.กลาโหม พร้อมนัดชุมนุมใจกลางย่านธุรกิจ 2 กันยายน และ 4 กันยายนนี้

นายจตุพร พรหมพันธุ์ พร้อมด้วยนายนิติธร ล้ำเหลือ คณะหลอมรวมประชาชน ยื่นหนังสือถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการนายกรัฐมนตรี ขอให้ปรับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อความเหมาะสม และหยุดอำนาจ 3 ป.

หยุดระบอบ 3 ป.

ยนายจตุพร เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์ เรื่อง รวมพลังหลอมรวมประชาชน หยุดระบอบ 3 ป. เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย ใจความระบุว่า

การที่ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติ เป็นการหยุดสภาวการณ์ชั่วคราว มิให้พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตนเป็น นายกฯ เถื่อน

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ และคณะ 3 ป. ยังคงผลัดไม้วางหมากครอบงำบ้านเมือง เดินเกมการเมืองเพื่อต่อท่ออำนาจที่ได้มาด้วยการรัฐประหารต่อไป

S 20783213

“ระบอบ 3 ป. คือต้นตอใหญ่ของพฤติกรรมฆ่าตัดตอนประชาธิปไตย ที่ยึดครองอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ ผ่านกระบวนการ ยึดอำนาจ ร่างรัฐธรรมนูญ สืบทอดอำนาจ จัดการเลือกตั้ง และกระจายขุมกำลัง ใช้อำนาจผูกขาด

ระบอบ 3ป. คือต้นตอใหญ่ของการทำลายศักยภาพของประเทศไทย ผ่านการบริหารที่ผิดพลาดล้มเหลว ทุจริต ฉ้อราษฎร์บังหลวง หนี้ครัวเรือน หนี้สาธารณะที่พุ่งสูงขึ้น และยังมีหนี้นโยบายและหนี้กองทุนน้ำมันที่ซุกไว้

ระบอบ 3 ป. ทำลายศักยภาพของไทยในเวทีโลก เป็นรัฐบาลที่ไม่ทันเกม ทำลายหลักการวางตัวเป็นกลาง จนไทยไม่สามารถใช้เวทีเอเปคเพื่อสร้างผลประโยชน์ให้ประเทศชาติได้อย่างเต็มที่

S 20783212

ระบอบ 3 ป. ทำลายศักยภาพของประชาชน ละเมิดสิทธิประชาชนด้วยคดีความที่เป็นการทำลายนิติรัฐ

​คณะหลอมรวมประชาชน จึงเห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ ควรยุติบทบาทในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในทันที เพื่อเป็นบรรทัดฐาน และสร้างมาตรฐานจริยธรรมทางการเมือง

ถึงเวลาแล้ว ที่พลเอกประยุทธ์จะเกิดความสำนึกรู้ตัวว่า ควรจะยุติบทบาททางการเมือง เพื่อรักษาไว้ซึ่งหลักการพื้นฐานในระบบอบประชาธิปไตยมากกว่ารูปแบบและวิธีการ เพื่อให้ระบบการเมืองการเลือกตั้งกลับสู่ภาวะปกติ

เพราะสมาชิกวุฒิสภา 250 คนที่แต่งตั้งโดยหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยังมีอำนาจลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกวิจารณ์ถึงการสืบทอดอำนาจ และยังขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ

S 20783222

ทางออกทางการเมืองขณะนี้ คือ การหยุดอำนาจของคณะ 3 ป. เพื่อยุติระบอบการปกครองอำนาจนิยม หยุดการบริหารประเทศที่รัฐบาลเป็นเพียงตัวแทนกลุ่มผู้มีอำนาจที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน

นายจตุพร กล่าวว่า คณะ 3 ป.ยื้อเวลาการออกพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ อาจนำไปสู่การปิดตายการเลือกตั้ง ต้มพรรคการเมืองและประชาชน

นอกจากนี้ คณะหลอมรวมประชาชน ได้เตรียมจัดกิจกรรมในย่านธุรกิจของกรุงเทพมหานครในวันที่ 2 กันยายน 2565 และวันที่ 4 กันยายน 2565 เพื่อฉายภาพให้คนทั้งประเทศเห็นว่า หมดเวลาของ 3 ป.แล้ว โดยจะแจ้งกำหนดการอีกครั้งในวันที่ 1 กันยายนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo