Politics

ข่าวดีรอเลย! สพฐ.เตรียมเปิดสมัครสอบ ‘ครูผู้ช่วย’ กรณีพิเศษ ปลายปี 65 

เลขาธิการกพฐ. มั่นใจโรงเรียนไม่ขาดครู หลังครูเกษียณอายุราชการก.ย.นี้ สั่งเขตพื้นที่วางแผนสำรวจล่วงหน้า เตรียมส่งต่อครูเรียบร้อย เผยปลายปี65 เปิดรับสมัครสอบครูผู้ช่วยกรณีพิเศษ 

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมการเกษียณอายุราชการของครูและผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ในเดือนกันยายนว่า เรื่องนี้ทางสพฐ.ได้เตรียมพร้อมสำรวจอัตราเกษียณอายุราชการของครู และผู้บริหารโรงเรียนมาตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565

ในปีนี้สพฐ.มีครูเกษียณอายุราชการประมาณ 20,000 คน โดยคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้คืนอัตราเกษียณทั้งหมดมาให้สพฐ.แล้ว ได้มอบให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสำรวจและวางแผนว่าโรงเรียนไหนมีครูเกษียณจำนวนเท่าไหร่  มีตำแหน่งว่างในสาขาวิชาเอกอะไร จากนั้นคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)จะทำงานร่วมกับเขตพื้นที่พิจารณารับย้ายครูที่ยื่นคำร้องขอย้ายไว้ว่ามีตำแหน่งว่างตรงกับอัตราเกษียณหรือไม่ รวมถึงการเรียกจากบัญชีครูผู้ช่วยที่มีการสอบขึ้นบัญชีไว้ ดังนั้นวันที่ 1 ตุลาคม เมื่อมีครูเกษียณก็จะมีครูใหม่เข้าไปทดแทนทันที

shutterstock 1422532748

นอกจากนี้ ในการเกษียณอายุราชการยังมีประเด็นของโรงเรียนขนาดเล็กที่มีครูเกษียณ  บางโรงเรียนมีครูสอนจำนวน 2 คน และเกษียณอายุราชการทั้งหมด  ส่วนของโรงเรียนขนาดเล็กไม่สามารถคืนอัตราเกษียณได้ เนื่องจากติดระเบียบของการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ของสำนักงานคณะกรรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ที่จะคืนอัตราเกษียณได้โรงเรียนจะต้องมีเด็กมากกว่า 120 คน และเป็นโรงเรียนคุณภาพชุมชน หรือโรงเรียนในโครงการพระราชดำริ ได้วางแนวทางแก้ไขปัญหาไว้แล้ว คือ โรงเรียนขนาดเล็กที่มีเด็กน้อยอาจย้ายไปเรียนในโรงเรียนคุณภาพชุมชนใกล้เคียงด้วยการจัดรถรับส่ง พร้อมกับการทำความเข้าใจให้แก่ผู้ปกครองรับทราบ หรืออาจให้โรงเรียนเปิดสอบพนักงานราชการ เขตพื้นที่จะต้องรู้บริบทและการบริหารจัดการที่ดีอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

สำหรับการคืนอัตราเกษียณอายุราชการให้แก่สพฐ.ครั้งนี้มีจะกันไว้ 25 % เพื่อให้กลุ่มครูอัตราจ้าง ครูกลุ่มพนักงานราชการของสพฐ.ได้มีสิทธิสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง“ครูผู้ช่วย” สพฐ.จะเปิดสอบช่วงต้นปีงบประมาณในช่วงเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคมนี้

ขอบคุณข้อมูล:เดลินิวส์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight