Politics

‘บิ๊กตู่’ ขอบคุณทุกกำลังใจ ขอมุ่งมั่นทำหน้าที่รมว.กลาโหม

รองโฆษกรัฐบาลคอนเฟิร์ม “ประยุทธ์” ยังไม่พ้นเก้าอี้นายกฯ ชี้คำสั่งศาลฯ ไม่กระทบการบริหารประเทศ เผย “บิ๊กตู่” ขอบคุณทุกกำลังใจ มุ่งมั่นทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อไป

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกรัฐมนตรีและมีมติเสียงข้างมากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยว่า ต้องชี้แจงว่าผลของคำสั่ง ไม่ได้ทำให้สถานะตำแหน่งนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ ที่มาตามมาตรา 158 รัฐธรรมนูญ 2560 ถูกยกเลิกไป

พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงมีตำแหน่งนายกฯ แต่เพียงพักการทำหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย และเพื่อความต่อเนื่องในการบริหารราชการแผ่นดิน จึงมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ มาปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทนนายกฯ ดังนั้น คำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่มีผลกระทบใดๆ การบริหารประเทศ รัฐบาลสามารถดำเนินต่อเนื่องไปตามปกติ

shutterstock 1156821121.jpg33

“พล.อ.ประยุทธ์ ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมายังท่าน และจะทำหน้าที่ในตำแหน่งรมว.กลาโหมที่ต้องรับผิดชอบปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ท่านพร้อมทำหน้าที่เพื่อประชาชน เพื่อประเทศไทยในทุกๆวัน” น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่าส่วนระยะเวลาพิจารณาและมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้น อาจใช้เวลาไม่นาน เพราะหากศาลเห็นว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาข้อกฎหมายหรือมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ ศาลอาจประชุมเพื่อพิจารณาและวินิจฉัยโดยไม่ทำการไต่สวนตามมาตรา 58 พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 ได้ เมื่อศาลส่งสำเนาคำร้องไปให้พล.อ.ประยุทธ์แล้ว พล.อ.ประยุทธ์มีเวลายื่นคำชี้แจง 15 วันดังนั้น ระหว่างนี้ขอให้ทุกฝ่ายเคารพผลการพิจารณาของศาลและหลีกเลี่ยงการวิจารณ์การปฏิบัติหน้าที่ของศาล ขอให้เชื่อมั่นในกฎหมายและหลักนิติธรรมของบ้านเมืองเช่นเดียวกันกับที่พล.อ.ประยุทธ์ เคารพกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมมาตลอด

IMG 58403 20220825074421000000
น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ

รองโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ส่วนกรณีการเคลื่อนไหวของฝ่ายค้านที่ไม่เหมาะสม โดยน.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกโดยไม่ต้องรอฟังคำวินิจฉัยศาลนั้น ถือเป็นข้อเรียกร้องที่ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมอย่างแท้จริง

สิ่งที่น.พ.ชลน่าน ควรทำคือเรียกร้องให้ อดีตนายกฯ เช่น นายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับมายอมรับกระบวนยุติธรรม ไม่หนีคดีทุจริตต่างๆ เป็นตัวอย่างที่ดีของผู้นำแบบ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ยอมรับในกระบวนศาล จึงอยากให้ น.พ.ชลน่าน ทำความเข้าใจใหม่ว่า นายกฯเถื่อนนั้น หนีไปอยู่ดูไบ ส่วนนายกฯไทยยอมรับกระบวนการศาลคือ พล.อ.ประยุทธ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight