Politics

‘บิ๊กป้อม’ ผงาดขึ้น ‘นายกฯ’ รักษาการแทน จนกว่าศาลจะชี้ปม 8 ปี

“บิ๊กป้อม” ผงาดขึ้น’นายกรัฐมนตรี’ รักษาการแทน จนกว่าศาลจะชี้ปม 8 ปี

 จากกรณีที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 รับคำร้อง กรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ส่งคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่าสิ้นสุดลงของตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่

รักษาการแทน

พร้อมมีมีมติ เสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เสียง ให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการแทน 

ทั้งนี้ คาดว่ากระบวนการพิจารณาจะแล้วเสร็จภายในเดือน 1 เดือน โดยระหว่างนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อันดับ 1 จะปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีแทน

รักษาการแทน

อย่างไรก็ดี ในที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2565 ที่ประชุมครม. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้อธิบายในที่ประชุม ครม.ให้ฟังถึงกระบวนการว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เราจะทำอย่างไรกันต่อไป

โดยหลักการให้ ครม.รักษาการทำหน้าที่ต่อไปได้ และให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี และให้ความเชื่อมั่นกับประชาชน รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องว่า รัฐบาลสามารถทำงานได้ต่อไป แต่ต้องรอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่า จะมีมติออกมาอย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight