Politics

ฝายค้าน นัดแต่งดำ ไว้อาลัย ‘นายกฯ 8 ปี’ พรุ่งนี้

ฝายค้าน นัดแต่งดำ ไว้อาลัย ‘นายกฯ 8 ปี’ พรุ่งนี้ หมอชลน่าน ย้ำ หากศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พล.อ.ประยุทธ์ ‘รักษาการ’ ไม่ได้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า วันนี้ วันที่ 23 สิงหาคม เวลา 24.00 น. จะครบ 8 ปีของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยหวังว่าจะมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น ฝ่ายค้านจะรอจนหมดเวลา เพื่อดูท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ และขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เขียนไว้

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องหรือไม่ แต่ยังมั่นใจว่าศาลน่าจะรับไว้พิจารณา เพราะเป็นคำร้องที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

นายกฯ 8 ปี

ย้ำ พลเอก ประยุทธ์ รักษาการนายกฯ ไม่ได้

ส่วนรับแล้วจะมีคำสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ก็ต้องรอฟังวันพรุ่งนี้(24 ส.ค.) กรณีถ้าศาลรับแล้วมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ กระบวนการบริหารราชการแผ่นดินก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่มีนายกฯ รักษาการ โดยเลือกบุคคลในคณะรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมาย คือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ซึ่งฝ่ายค้านต้องรอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ยืนยันว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่สามารถรักษาการได้ ทำหน้าที่แทนก็ไม่ได้

ส่วนกรณีที่หากศาลไม่สั่งให้พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับมโนธรรมจิตสำนึก ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านจะประชุมกันว่าจะดำเนินการกันอย่างไร

นัดแต่งดำ ไว้อาลัย นายกฯ 8 ปี

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีความเห็นว่าตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) เป็นต้นไป จะแต่งกายด้วยชุดสีดำ เพื่อไว้อาลัยให้กับพล.อ.ประยุทธ์  และมองว่า เป็นนายกฯ เถื่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo