Politics

วิษณุชี้ ถ้าศาลสั่งหยุดหน้าที่นายกฯ ‘บิ๊กตู่’ ยังร่วมครม. ได้ เหตุนั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม

“วิษณุ” ระบุ หากศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ระหว่างรอคำวินิจฉัย “บิ๊กตู่” ยังนั่งร่วมครม.ในฐานะ รัฐมนตรีกลาโหมได้ ชี้สุดท้ายไม่ว่าออกหน้าไหน ก็ไม่กระทบการทำงานรัฐบาล

วันนี้ (22 ส.ค.)  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นเรื่องให้ศาลตีความวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นายวิษณุ กล่าวถึงข้อซักถามที่ว่า รัฐบาลต้องเตรียมการชี้แจงอย่างไรหรือไม่ ว่า ยังไม่ต้องถึงขนาดนั้น เพราะยังไม่รู้ว่าศาลจะสั่งให้ชี้แจงหรือไม่ อาจไม่ต้องให้ใครชี้แจง หรือสั่งให้ใครชี้แจง อาจจะเป็นนายกฯ โดยตรง หรือรัฐบาล ซึ่งก็คือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อความเป็นธรรม เพราะเรื่อง 8 ปี จะเกี่ยวกับ พล.อประยุทธ์ คนเดียว ก็คงไม่ใช่มันต้องเป็นท่าทีของรัฐบาล จึงยังไม่รู้จะเตรียมอะไร แต่คร่าว ๆ ในใจมีกันอยู่

9 วิษณุ เครืองาม 1

ฉะนั้นหากศาลสั่งมาแนวทางไหนก็พร้อมชี้แจงแต่ขอเวลาหน่อย วันถึงสองวัน เรื่องนี้ไม่เสียเวลาคิด แต่เสียเวลาพิมพ์ เพราะเวลายื่นคำตอบต่อศาล การพิมพ์ต้องใช้เวลาเพราะไม่ใช่นึกจะเขียนอะไรก็เขียนไปมันต้อง 9 ชุด

เมื่อถามว่าข้อมูลในใจคร่าวๆที่ว่าคืออะไร นายวิษณุ กล่าวว่า บอกไม่ได้เดี๋ยวเสียรูปคดี

ส่วนกรณีที่นายชวน ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง กับกรณีที่มีผู้ร้องผ่าน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีความต่างกันอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แตกต่างเป็นเรื่องดีมากที่จะทำอย่างนั้น โดยเฉพาะช่องทาง กกต. จะได้ศึกษาอะไรเพิ่มเติมอย่างรอบคอบ เพราะฝ่ายค้านยื่นในมุม จ้องจะให้ออกก็มีวิธีให้เหตุผลแบบของเขา

เมื่อถามว่าเมื่อนายชวนยื่นเรื่องไปแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญต้องมีคำสั่งรับคำร้องภายในวันที่ 24 สิงหาคมเลยหรือไม่ เพราะผู้ร้องมองว่าวันดังกล่าวเลยการดำรงตำแหน่ง 8 ปี นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ศาลตนไม่ทราบ ส่วนจะใช้เวลาพิจารณานานหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่ไม่ได้มีผลอะไร เหมือนที่ฝ่ายค้านอธิบายไปแล้วนั้นถูกต้อง

เพราะเมื่อนายชวน ส่งเรื่องไปที่ศาล โดยศาลจะสั่งสองอย่างคือไม่รับคำร้องกับรับคำร้อง ถ้ารับคำร้องจะมีคำสั่งตามมาว่า รับโดยให้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ กับ รับโดยนายกฯไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างรอคำพิพากษา

“ถ้าให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ก็ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ แทน คณะรัฐมนตรีก็อยู่ทำหน้าที่ทั้งหมดไม่ต้องกลัวอะไรจะโมฆะ ไม่ว่าวันไหนศาลตัดสินว่าพล.อ.ประยุทธ์ พ้นหรือไม่พ้น คณะรัฐมนตรียังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ”

แต่ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ยังมีอีกตำแหน่งคือ รัฐมนตรีกลาโหม ที่ไม่มีข้อกำหนด 8 ปี หากเป็นเช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ก็นั่งเป็นลูกน้องพล.อ.ประวิตร ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีระหว่างที่ศาลยังไม่มีคำวินิจฉัย

ประยุทธ์ 82656
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ทั้งนี้ ถ้าถึงที่สุดแล้วศาลวินิจฉัยให้พ้นเพราะประเด็น 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังคงรักษาการได้ แต่ควรหรือไม่อีกเรื่องหนึ่ง และคิดว่าการหานายกฯ ใหม่ไม่น่าจะยากอะไร นายชวน คงรีบดำเนินการใน 3 วัน 7 วัน

เมื่อถามอีกว่าหากมีคำวินิจฉัยว่าพล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่ง แล้วไม่รักษาการต่อ พล.อ.ประวิตร จะทำหน้าที่นายกฯรักษาการทันทีเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็มีวิธีการอยู่ เพราะนายกฯ เคยมีคำสั่งไว้ว่า กรณีไม่อยู่หรือปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ให้ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนอันดับที่หนึ่ง รองนายกฯ คนอื่น ๆ เป็นลำดับถัด ๆ ไป โดยไปหยิบคำสั่งดังกล่าวมาใช้ ไม่ใช่อยู่ดีดียึดอำนาจแล้วขึ้นได้เลย

เมื่อถามว่า ที่สุดแล้วหากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องแล้วไม่มีคำสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ถึงที่สุดมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม การดำเนินการระหว่างนั้นของรัฐบาลจะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สมบูรณ์ทุกประการ เพราะถ้าคิดง่าย ๆ หากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่ หรือยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์ พ้นใช่หรือไม่ แต่คณะรัฐมนตรียังอยู่ใช่หรือไม่ สามารถมีมติคณะรัฐมนตรีได้

เมื่อถามว่าขณะนี้มีกระแสกดดันจากภายนอกให้นายกฯ ออกจากตำแหน่ง รัฐบาลกังวลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบต้องถามผู้เกี่ยวข้อง แต่รู้อยู่ว่ามีการกดดันซึ่งไม่รู้ว่ากดดันใคร กดดันนายกฯ หรือกดดันศาลก็ไม่รู้

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีการฝากอะไรในที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เช้าวันเดียวกันนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ในที่ประชุมพูดกันเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo