Politics

7 กกต. ถกปมวาระนายกฯ 8 ปี ‘บิ๊กตู่’ วันนี้

จับตา 7 กกต. ถกปมวาระนายกฯ 8 ปี “บิ๊กตู่” วันนี้ หลังสำนักงานหาข้อมูลเพิ่ม กาง 3 แนวทางลงมติ  มีทั้ง”ยุติเรื่อง-ส่งตีความ” 

ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีรายงานว่า การประชุม กกต.สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานได้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อ กกต.โดยเห็นควรให้ยุติเรื่อง เนื่องจากมีแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวางไว้เป็นบรรทัดฐานว่า จะไม่พิจารณาเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น

IMG 20220630154035000000

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม กกต.เห็นว่าควรมีการพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้รอบคอบเนื่องจากยังมีเวลา สำนักงานจึงถอนเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการ จะเสนอต่อที่ประชุมสัปดาห์นี้อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพิจารณาต่อกรณีดังกล่าวของ กกต. สามารถออกได้ 3 แนวทาง

1. เห็นควรยุติเรื่อง เนื่องจากเห็นว่าขณะยื่นคำร้องยังไม่ใช่วันที่ 24 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันพิพาท จึงถือว่าเหตุยังไม่เกิด โดยมีแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวางไว้เป็นบรรทัดฐาน

2. เห็นควรยุติเรื่อง เนื่องจากขณะนี้มีการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 โดย ส.ส.เข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

3. มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยมองว่ารัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 บัญญัติเพียงว่า “หากปรากฏเหตุอันควรสงสัย” ว่าความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ให้ กกต.มีอำนาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ ซึ่ง กกต.พิจารณาแล้วเห็นว่าจากข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่สำนักงานนำเสนอ มีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

LINE ALBUM โปรยข้าวกลางสภา ๒๑๑๑๐๔ 2

สำหรับคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ยื่นเรื่องดังกล่าวผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น มีรายงานว่าหากคำร้องมาถึงสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ (22 ส.ค.65)  คาดว่าจะมีการนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 จะมีการพิจารณาว่ากำลังดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะรับไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ และตามคำร้องปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้อง ที่ศาลจะต้องมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight