Politics

‘บิ๊กตู่’ ห่วงขึ้นค่าไฟงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. สั่งพลังงานหามาตรการช่วยเหลือ

“บิ๊กตู่” ห่วงขึ้นค่าไฟงวดเดือนกันยายน-ธันวาคม 25656 พร้อมสั่งพลังงานหามาตรการช่วยเหลือ โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย!

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัด กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นห่วงการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่าเอฟที (FT) งวดเดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 มาก โดยให้กระทรวงพลังงานดูในเรื่องของมาตรการช่วยเหลือ

ขึ้นค่าไฟ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จะเร่งหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ส่วนผลจะออกมาตามมติบอร์ด กกพ. อนุมัติเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ในอัตรา คือ 93.43 สตางค์ต่อหน่วย หรือเพิ่มขึ้น 68.66 สตางค์ต่อหน่วย จากงวดปัจจุบันเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2565 ที่ 24.77 สตางค์ต่อหน่วย และเมื่อรวมค่าไฟเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 4.72 บาทต่อหน่วย หรือไม่นั้น คงต้องหารือกันต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐาน 3.79 บาทต่อหน่วย จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าโดยรวมที่ประชาชนต้องจ่ายจะอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย ตามต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงและผลจากเงินบาทที่อ่อนค่า โดยแนวทางนี้ถือเป็นอัตราต่ำสุด เพราะยังไม่มีการคืนหนี้ให้กับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่แบกรับต้นทุนเชื้อเพลิงมาตั้งแต่ปี 2564 และการรับภาระงวดใหม่นี้ จะทำให้กฟผ.แบกรับภาระค่าเอฟทีราว 1.7 แสนล้านบาท

ขึ้นค่าไฟ
นายกุลิศ สมบัติศิริ

“นายกรัฐมนตรีห่วงเรื่องผลกระทบ เพราะถ้าขึ้นแล้วจะมีมาตรการอะไรมาช่วยเหลือได้บ้าง ต้องหารือ กกพ. เพราะเป็นหน่วยงานที่กำกับและดูเรื่องนี้โดยเฉพาะ และหากขึ้นจะต้องดูมาตรการช่วยเหลือเพื่อลดภาระผลกระทบตรงนี้ไปได้ ส่วนการจะทบทวนหรือปรับเปลี่ยนมติบอร์ด กกพ. ที่ออกไปแล้วหรือไม่นั้น ส่วนตัวจะไปก้าวล่วง รัฐบาลจะต้องดูคือหากขึ้นค่าเอฟทีจริง ต้องช่วยเหลือผลกระทบโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย” นายกุลิศ กล่าว

ส่วนกรณีการแก้ปัญหาภาวะการขาดแคลนเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า เป็นอีกปัจจัยหนึ่งทีส่งผลมายังค่าไฟฟ้า ว่า ขณะนี้ได้เร่งรัดให้ทุกฝ่ายเร่งผลิตและจัดหาทั้งในและต่างประเทศ โดยยืนยันว่าไฟฟ้าไม่ขาดแนนอน ในขณะที่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.)​ กำลังเร่งผลิตในแหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณ โดยใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตก๊าซฯ เพิ่มจากช่วงส่งมอบพื้นที่เมื่อเมษายน 2565 ที่ 300 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันเพิ่มเป็น 500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในสิ้นปีนี้ และปตท.สผ. ยืนยันจะผลิตได้ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในปี 2567 ซึ่งหากเพิ่มขึ้นได้ตามแผนก็จะส่งผลทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo