Politics

‘ชัชชาติ’ สั่งเชื่อมข้อมูล ‘จุดอ่อนน้ำท่วม’ จากเขตสู่ส่วนกลาง หวังแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะยาว

‘ชัชชาติ’ สั่งเชื่อมข้อมูล ‘จุดอ่อนน้ำท่วม’ จากเขตสู่ส่วนกลาง หวังแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะยาว หลังพบปัญหา ไม่ลิงค์ข้อมูล ทำให้น้ำท่วมซ้ำซาก

(4 ส.ค. 65) นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน การประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 8/2565 โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

ชัชชาติ

รวบรวมจุดอ่อนน้ำท่วมทั่วกรุง มาที่ส่วนกลาง

นายชัช ชาติ กล่าวในที่ประชุมว่า ช่วงที่ผ่านมีเรื่องน้ำท่วม เชื่อว่า ผู้อำนวยการเขตทุกคนทำงานหนัก ปัญหาคือข้อมูลของส่วนกลางยังไม่เชื่อมกับเขตซึ่งเป็นเส้นเลือดฝอย ควรมีการรวบรวมจุดอ่อนน้ำท่วมจากเขตมาอยู่ที่ส่วนกลาง ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนได้รวดเร็ว เพราะเขตทำงานหนัก มีข้อมูลอยู่แล้ว แต่พอข้อมูลไม่ได้มารวมกับส่วนกลาง ทำให้ส่วนกลางมองไม่เห็นปัญหา ทำให้การวางแผนระยะยาวไม่ได้รับการแก้ไข

ชัชชาติ

 

บางจุดอาจจะท่วมซ้ำซาก แต่ศูนย์จะพบว่าน้ำแห้งหมดแล้ว เพราะสำนักการระบายน้ำจะมีข้อมูลเฉพาะถนนสายหลัก ทำอย่างไรให้ข้อมูลทางเขตมาปรากฏที่ส่วนกลาง ซึ่งจะแก้ปัญหาระยะยาวได้ ต้องมีการอัปเดตจุดน้ำท่วมซ้ำซาก โดยอาจใช้โปรแกรมทำงานร่วมกันระหว่างสำนักการระบายน้ำ สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ทำให้เห็นภาพรวม

เรามีหลายหน่วยงานอยากจะช่วยให้กทม.ดีขึ้น ถ้าเรามีข้อมูลส่วนกลางที่ชัดเจนขึ้น เราจะสามารถแจกงานได้ ผอ.เขตย่อมรู้เรื่องภายในพื้นที่เขตตนเองดี ก็รายงานข้อมูลเข้ามาที่ส่วนกลาง เพื่อให้ทราบว่ามีน้ำท่วมที่ซอยไหน

ชัชชาติ

ต้องทำงานยุคใหม่ รวดเร็ว โปร่งใส

สำหรับเรื่องที่ 2 คือ การปฏิบัติงานเรื่องการขอใบอนุญาตต่าง ๆ ที่เขต เช่น ขอใบอนุญาตก่อสร้าง ได้รับแจ้งจากประชาชนว่าดำเนินการล่าช้า แจ้งปัญหาไปแต่ยังไม่มีอะไรปรับปรุง จริง ๆ แล้วไม่ต้องรอให้มีใครมาบอกว่าให้ช่วยหน่อย เพราะทุกคนคือประชาชนเท่า ๆ กัน

นี่คือพลังของ Traffy Fondue คือทุกคนเท่าเทียมกัน เพราะไม่จำเป็นต้องทราบว่าใครแจ้ง ต่อไปการขอใบอนุญาตจะต้องเป็นแบบนี้ ทุกคนต้องมีศักดิ์ศรีเท่ากัน

ชัชชาติ

ขอให้ ผอ.เขต ช่วยดูเรื่องกระบวนการต่าง ๆ ต้องทำงานแบบ One Stop Service ต้องเร่งรัด ไม่ทำงานแบบเก่า ๆ เดิม ๆ นี่คือการทำงานยุคใหม่ เป็นยุคของความโปร่งใสของการบริการประชาชน เรามีหน้าที่ในการบริการ ไม่ใช่เบียดเบียนประชาชน

ดังนั้นจึงต้องฝากในกระบวนการอนุญาตต่าง ๆ ต้องให้รวดเร็ว โปร่งใส และเป็นบริการเพื่อประชาชนจริง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราจะเร่งรัดต่อไป เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 อย่างแท้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo